Phản hồi

Giải quyết khiếu nại trên tinh thần thiện chí

Báo ĐTTC ngày 29-9-2011 có bài “Góp vốn đầu tư chung cư Quốc Cường Gia Lai 1 (QCGL1): Bút sa gà chết”, phản ánh việc khách hàng khiếu nại chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Quốc Cường (QC). Cho đến nay vẫn còn một số khách hàng chưa đồng ý với cách giải quyết của QC. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCGL) - công ty mẹ của QC -  về những vấn đề liên quan.

Báo ĐTTC ngày 29-9-2011 có bài “Góp vốn đầu tư chung cư Quốc Cường Gia Lai 1 (QCGL1): Bút sa gà chết”, phản ánh việc khách hàng khiếu nại chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Quốc Cường (QC). Cho đến nay vẫn còn một số khách hàng chưa đồng ý với cách giải quyết của QC. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCGL) - công ty mẹ của QC -  về những vấn đề liên quan.

PHÓNG VIÊN: - Bà giải quyết như thế nào khi một số khách hàng vẫn chưa đồng ý với cách giải quyết của QC?

Bà NGUYỄN THỊ NHƯ LOAN: - Trong tổng số 152 căn hộ thuộc QCGL1, QC đã ký 126 hợp đồng góp vốn với khách hàng. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, chỉ có 20 hợp đồng đóng tiền đúng tiến độ. Thời điểm các bên thực hiện hợp đồng, thị trường địa ốc bị đóng băng, giá vật liệu leo thang. Mặc dù vậy QCGL cố gắng bảo trợ cho QC tiếp tục triển khai dự án.

Theo hợp đồng QC được quyền đơn phương chấm dứt 75% lượng hợp đồng bị trễ để chuyển quyền góp vốn cho bên thứ ba. Nhưng QC vẫn chia sẻ khó khăn và tìm nguồn tài chính khác để hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, để gồng gánh sự khó khăn của 75% khách hàng vi phạm tiến độ góp vốn, QC chắc chắn vấp phải sự phản ứng của 25% khách hàng đóng tiền đúng tiến độ.

Bà Nguyễn Thị Như Loan tại cuộc họp với các cư dân. Ảnh: TRÀ GIANG

Bà Nguyễn Thị Như Loan tại cuộc họp với các cư dân. Ảnh: TRÀ GIANG

Thực tế QC đã đồng ý chịu phạt trên 2,8 tỷ đồng vì bàn giao nhà chậm, thế nhưng khách hàng cho rằng phải thanh toán trên 8 tỷ đồng. Nếu giải quyết đúng theo hợp đồng, vô tình 25% khách hàng đóng đúng tiến độ sẽ đẩy khó khăn về cho 75% khách hàng vi phạm hợp đồng.

Theo quy định tại Điều 300, 301 của Luật Thương mại, tổng mức phạt do các bên thỏa thuận không vượt  8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm. Tuy nhiên, vì quyền lợi chung của khách hàng và đảm bảo uy tín của công ty, chúng tôi đã gặp từng khách hàng để giải quyết.

Đến nay, trong số 126 khách hàng, đã có 105 người nhận nhà, số còn lại vẫn đang tiến hành bàn giao. Phần lớn khách hàng đồng ý với phương án tính lãi phạt hợp đồng 8% và cam kết không khiếu nại. Số ít khách hàng có yêu cầu gửi tòa án giải quyết, QC sẵn sàng tham gia phiên tòa để nhờ sự phán xét của tòa.

- Nhiều ý kiến cho rằng QC xây dựng, lắp đặt vật tư, thiết bị không đúng cam kết ban đầu?

- Có lẽ có một số ít khách hàng chưa hiểu cách giải thích của chúng tôi. Chẳng hạn, ban đầu chúng tôi dự định làm đá granite Gia Lai nhưng khi khảo sát thấy màu không đều, nếu không qua công nghệ xử lý máy hút chân không, đá sẽ bị đổi màu, thấm và ố. Thời điểm đó giá đá 160.000 đồng/m2 chúng tôi đã thay gạch bóng kính với giá 220.000 đồng/m2, phải bù thêm 60.000 đồng/m2 so với đá.

Về gỗ lót sàn, công ty đã đặt mua gỗ xoan đào và gỗ tự nhiên nhưng khi lót thử thấy gỗ hút ẩm khi trời mưa, giãn nở có tiếng kêu lách cách và nếu nhà đóng cửa lâu ngày có ẩm sẽ bị cong vênh. Vì vậy chúng tôi quyết định lót sàn gỗ MDF dán vener để tránh lỗi cong vênh, co nhót của gỗ tự nhiên.

Còn tủ bếp tất cả làm bằng gỗ tự nhiên 100%, nhưng vì gỗ tự nhiên không đồng màu, công ty đã tăng thêm tiền để dán lớp verner cho cùng màu. Về thiết bị vệ sinh, mặc dù có một số khác nhãn hiệu so với hợp đồng nhưng giá trị và chất lượng hoàn toàn tương đương hoặc tốt hơn, có chế độ bảo hành tốt hơn.

- Còn về phí chung cư thì sao, thưa bà?

- QC đã thực hiện các thủ tục theo quy định của Nhà nước trong việc thu phí quản lý chung cư. Trong bản dự thảo Quản lý chung cư gửi cư dân có ghi rõ: “Trong vòng 7 ngày, nếu có trên 50% cư dân đồng ý thì áp dụng, nếu thấp hơn, sẽ họp để trưng cầu ý kiến”.

Từ lúc giao nhà vào tháng 4-2011 mỗi tháng QC chi trên 100 triệu đồng cho công tác quản lý, bảo trì chung cư. Trên 5 tháng, công ty chưa thu của khách hàng đồng nào. Giá thu 6.000 đồng/m2 (dự thảo) đã được tính toán ở mức thấp nhất, với giá này mỗi tháng QC phải bù thêm 48,18 triệu đồng mới trang trải đủ. Sau khi nhận được dự thảo, có nhiều khách hàng cho rằng mức phí 6.000 đồng/m2 là cao.

Do đó QC giao lại cho khách hàng tự thành lập tổ quản lý để thực hiện việc thu phí, phía công ty đồng ý bù thêm mỗi tháng 30 triệu đồng nhưng chưa nhận được ý kiến phản hồi.

- Xin cảm ơn bà.

Các tin khác