Giá thuê văn phòng VN: Top đắt nhất thế giới

Theo đánh giá mới nhất của Công ty Tư vấn BĐS Knight Frank, Việt Nam nằm trong top các thị trường có giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới, vượt xa cả một số TP hiện đại hàng đầu. Điều này quả là nghịch lý, đặc biệt khi phân khúc văn phòng cho thuê đang đứng trước áp lực dư cung.

Theo đánh giá mới nhất của Công ty Tư vấn BĐS Knight Frank, Việt Nam nằm trong top các thị trường có giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới, vượt xa cả một số TP hiện đại hàng đầu. Điều này quả là nghịch lý, đặc biệt khi phân khúc văn phòng cho thuê đang đứng trước áp lực dư cung.

Knight Frank cho biết, trong số 100 TP lớn có giá thuê văn phòng cao trên thế giới, giá thuê văn phòng tại TPHCM xếp thứ 19 (trung bình 38USD/m2/tháng), còn Hà Nội xếp thứ 21 (trung bình 36,5USD/m2/tháng). Đặc biệt, 2 đại đô thị của Việt Nam có giá thuê văn phòng vượt qua cả Manhattan (Hoa Kỳ), Frankfurt (Đức), Thượng Hải (Trung Quốc), Brussels (Bỉ), Rome (Italia)...

Nguồn cung văn phòng cho thuê không thiếu,thậm chí dư thừa. Ảnh: LÃ ANH

Nguồn cung văn phòng cho thuê không
thiếu,thậm chí dư thừa. Ảnh: LÃ ANH

Như vậy, để có được một vị trí khoảng 100m2 để đặt trụ sở công ty trong một tòa nhà tại Hà Nội hay TPHCM, mỗi công ty, doanh nghiệp phải chi xấp xỉ 4.000USD, tức trên 80 triệu đồng/tháng. Một mức giá “cắt cổ” không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng chi trả, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Điều trớ trêu là giá cho thuê đắt đỏ trong điều kiện nguồn cung văn phòng không thiếu, thậm chí còn đang đứng trước áp lực dư thừa.

Báo cáo của các công ty nghiên cứu BĐS cho thấy trong quý I-2011 tại Hà Nội và TPHCM bùng nổ nguồn cung văn phòng hạng B. Tổng nguồn cung mới tại 2 TP này tới gần 100.000m2; thậm chí dự báo trong năm nay ở Hà Nội sẽ có thêm từ 150.000-200.000m2 mặt bằng văn phòng được đưa vào thị trường. Các quận trung tâm có tỷ lệ lấp đầy khoảng 87%, còn quận ngoại thành lấp đầy khoảng 75%.

Thế nhưng, tốc độ giảm giá của văn phòng cho thuê vẫn rất chậm. Thống kê của CBRE cho thấy giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm Hà Nội vào quý IV-2009 gần như vẫn giữ nguyên đến đầu năm 2011.

Theo các chuyên gia BĐS, mức giá của phân khúc văn phòng cho thuê cũng không tránh khỏi quy luật của thị trường BĐS, giá sau cao hơn giá trước, bất chấp nguồn cung và cầu ra sao. Do mức giá của các tòa nhà, văn phòng trước đó đã ở mức cao, nên các tòa nhà mới sẽ lấy đó làm căn cứ để định ra giá thuê.

TS. Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả, cho rằng một thời kỳ "vàng son" của các định chế tài chính ra đời như nấm là các công ty chứng khoán, chi nhánh ngân hàng, bảo hiểm… đã khiến cho cung - cầu của phân khúc văn phòng cho thuê không gặp nhau.

Theo nhận định của Knight Frank, thị trường BĐS thương mại toàn cầu đang trong giai đoạn phục hồi. Các trung tâm tài chính lớn trên thế giới như London, New York, Hồng Công và Singapore sẽ có giá thuê văn phòng tăng cao. Ngược lại, tại một nhóm thị trường nhỏ hơn như Los Angeles, Madrid, Seoul và Dubai, nơi triển vọng kinh tế vẫn còn không chắc chắn, nguồn cung văn phòng có sẵn vẫn duy trì ở mức cao, giá thuê sẽ tiếp tục chịu áp lực đi xuống.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, những diễn biến trên thị trường văn phòng cho thuê vẫn khiến các chuyên gia kinh tế “nhức đầu” khi tìm cách lý giải vì sao nguồn cung dư thừa, cầu yếu mà giá cho thuê vẫn ở mức cao.

Các tin khác