Giá bất động sản có xu hướng đi ngang

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC về dự báo thị trường bất động sản (BĐS) từ nay đến cuối năm, nhiều chuyên gia hàng đầu về BĐS cho rằng, tại 2 thị trường đầu kéo Hà Nội và TPHCM sẽ không có nhiều biến động lớn. 
Nguồn hàng trên thị trường khá phong phú, cầu tiêu thụ ổn định, nhưng dòng tiền trên thị trường yếu sẽ làm cho giá BĐS không tăng đột biến, thậm chí có xu hướng đi ngang.
Ông NGUYỄN VĂN ĐÍNH, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS VN:

Thị trường sẽ không có biến động lớn

Từ nay đến cuối năm thị trường BĐS sẽ phát triển ổn định. Những tháng đầu năm đã xảy ra hiện tượng sốt đất tại một số nơi, nhưng tình trạng này đã được ngăn chặn khi có sự can thiệp rất mạnh của các bộ, ngành, chính quyền các địa phương. Bong bóng sốt đất ảo đã được ngăn chặn, và sau sự cố này thị trường sẽ giảm nhịp, phát triển đúng bản chất.
Các giao dịch BĐS thời gian tới sẽ tập trung vào các đối tượng có nhu cầu sử dụng thật, giảm bớt hoạt động đầu cơ. Tuy nhiên, vẫn phải cảnh giác với xu hướng đầu cơ BĐS đang tìm đến những thị trường mới, các tỉnh thành đang có nhu cầu tăng nhanh. Giới đầu cơ thường đến những vùng đó để đón đầu các sản phẩm BĐS, đặc biệt là đất nền.
Đối với 2 thị trường lớn là Hà Nội và TPHCM, sản phẩm chủ đạo từ nay đến cuối năm vẫn là chung cư. Đây vẫn là dòng sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm nhất, vì nó phù hợp với khả năng thanh toán của người mua. Phân khúc chung cư vẫn nóng, vì nhu cầu sử dụng căn hộ chung cư ở Hà Nội, TPHCM rất lớn. Bên cạnh đó, trong 6 tháng cuối năm, các dự án sẽ có lượng ra hàng khá lớn, nhịp tiêu thụ vẫn ở mức ổn định, trong khi dòng tiền sẽ gặp khó khăn, nên các giao dịch BĐS những tháng cuối năm sẽ lặp lại chu kỳ của năm 2017. Từ nay đến cuối năm, thị trường BĐS sẽ không có nhiều biến động lớn.
Giá bất động sản có xu hướng đi ngang ảnh 1 Dòng tiền trên thị trường yếu sẽ làm cho giá BĐS không tăng đột biến. 
Với 2 phân khúc thị trường lớn là đất nền, căn hộ chung cư, những dấu hiệu bong bóng đất nền tại một số địa phương gần như đã bị chặn đứng. Còn 2 thị trường đầu kéo là Hà Nội, TPHCM cơ bản chưa xảy ra hiện tượng bong bóng.
Nguồn hàng BĐS tại 2 thị trường này vẫn rất phong phú, nhu cầu trên thị trường cũng lớn, nhưng khả năng thanh toán lại rất yếu. Nên tại 2 thị trường này vẫn có rất nhiều sản phẩm từ nay đến cuối năm cho khách hàng lựa chọn. Tóm lại, giá BĐS trên thị trường sẽ không tăng đột biến, thậm chí sẽ đi ngang.

Ông LÊ HOÀNG CHÂU, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM:

Nên đầu tư dự án căn hộ vừa túi tiền

Trong 6 tháng đầu năm 2018, thị trường BĐS đã có dấu hiệu sụt giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2017, không có khả năng xảy ra bong bóng trong năm nay. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế, tín dụng; công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu bong bóng. 
Chủ đầu tư, ngân hàng, nhà đầu tư thứ cấp và cả người tiêu dùng bây giờ đã thông minh hơn. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước cần quan tâm kiểm soát 2 nhân tố sau đây: Vẫn còn có tình trạng lệch pha cung - cầu trong phân khúc BĐS cao cấp, phân khúc du lịch - nghỉ dưỡng, và vẫn còn hiện tượng sốt giá ảo đất nền, đất nông nghiệp tại một số khu vực.
Bên cạnh đó cũng đang xuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong đó có cả giới đầu cơ, đầu nậu, cò đất chuyên nghiệp làm giá, thổi giá, tạo sóng, lướt sóng, đẩy giá ảo đất nền, đất nông nghiệp rất cao so với giá trị thực để trục lợi.
Thị trường BĐS các tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng trưởng, vẫn giữ được ổn định. Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường BĐS.
Trong khi đó, phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường; phân khúc thị trường condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục được kiểm soát và hạ nhiệt. Tuy nhiên, dự báo tình hình tranh chấp tại các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời. 
Trong bối cảnh trên, từ nay đến cuối năm các nhà phát triển dự án BĐS nên đầu tư vào các dự án căn hộ vừa túi tiền, vì đây là phân khúc nhà ở có tính thanh khoản cao nhất. Đối với nhà đầu tư thứ cấp cũng nên dồn nguồn lực vào phân khúc này để bảo toàn vốn, bởi sản phẩm phân khúc này dễ cho thuê lại, nếu bán sang tay cũng dễ nên độ an toàn cao. Các nhà đầu tư nhà ở vừa túi tiền cũng đang có xu hướng giảm giá bán.
Về giá bán, xu hướng chung giá đất nền từ nay đến cuối năm sẽ giảm, vì thời gian qua đã bị đẩy lên mức quá cao. Giá bán BĐS cao cấp cũng sẽ chững lại, phân khúc BĐS vừa túi tiền giá bán cũng diễn biến tương tự, có thể dao động giá trên dưới 5% để lôi kéo khách hàng. Vì vậy không thể có xu hướng BĐS tăng giá bán từ nay đến cuối năm. Thậm chí phân khúc condotel cung cầu mất cân đối nên giá cũng có xu hướng đi xuống.

Các tin khác