Đứng ngồi không yên vì mua căn hộ sai phép Mường Thanh

(ĐTTCO)-Sau khi các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch quyết tâm cưỡng chế, tháo dỡ phần xây dựng sai phép của dự án khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, hơn 39 hộ dân hiện đang sống trong căn hộ của dự án thấp thỏm lo lắng không biết mình sẽ đi đâu…
Dự án khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà xây trái phép
Dự án khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà xây trái phép
Biết xây trái phép vẫn bán căn hộ cho dân
Năm 2017, trong khi các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng đang triển khai các phương án cưỡng chế tháo dỡ thì chủ đầu tư khu dự án khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà đã nhanh tay bán và bố trí 39 hộ dân vào ở để đặt chính quyền TP vào tình thế chuyện đã rồi. 
Anh Dương Hiền Tú, hiện đang sinh sống cùng gia đình tại tầng 2 của dự án, nghẹn ngào: “Trước khi mua căn hộ, gia đình tôi cũng tìm hiểu qua mạng, tin tưởng Mường Thanh là tập đoàn lớn trong cả nước, việc mua bán cũng được thực hiện qua hợp đồng rõ ràng, vậy nên gia đình yên tâm. Ai ngờ sự việc lại như thế này. Cả mấy tháng nay, không chỉ gia đình tôi mà hầu hết những hộ dân sống trong dự án này đều mất ăn mất ngủ. Cuộc sống gần như bị đảo lộn, bất an vì không biết rồi đây sẽ ra sao. Để mua được căn hộ, không biết bao nhiêu là mồ hôi công sức dành dụm. Hơn nữa, sau khi mua căn hộ, chúng tôi đã bỏ tiền rất nhiều để tu sửa theo nhu cầu sinh hoạt của gia đình…”. 
Ngày 6-6 vừa qua, UBND phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) tổ chức cuộc họp giữa chủ đầu tư và người dân để tập hợp ý kiến, cũng như thông báo kế hoạch xử lý đối với dự án sai phép này. Tuy nhiên, chủ đầu tư không tham dự cuộc họp. Tại đây, người dân bức xúc đặt những chất vấn gay gắt về phía chính quyền địa phương.
Người dân yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên (chủ đầu tư dự án) phải có trách nhiệm bồi thường thỏa đáng. Các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng bố trí chỗ ở cho các hộ dân, khi đó người dân mới dọn đi. Hàng chục người dân tìm đến quản đốc và cán bộ quản lý tòa nhà hỏi, nhưng cũng chỉ nhận được sự im lặng hoặc lắc đầu. Quá bức xúc, người dân sống trong các căn hộ dự án sai phép Mường Thanh đã gởi đơn tập thể cầu cứu đến các cấp chính quyền thành phố.
Người dân có thể khởi kiện 
Chị Đào Thị Mỹ Hạnh, phòng 210, cho biết, nếu chủ đầu tư chưa đền bù thỏa đáng, cũng như chính quyền giải quyết không hợp lý, chúng tôi sẽ không di dời. Bởi chúng tôi bỏ tiền ra mua sòng phẳng và không có lỗi trong việc này.
Ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn thông tin, quận đã kiến nghị lên thành phố chỉ đạo Ban quản lý Nhà chung cư cho quận mượn 39 căn hộ để người dân ở tạm thời, sau đó quận sẽ có trách nhiệm buộc nhà đầu tư thỏa thuận bồi thường lợi ích của người dân bị ảnh hưởng. “Nếu không thỏa thuận được, chúng tôi sẽ khuyến cáo, tư vấn cho người dân khởi kiện ra tòa” ông Cự nhấn mạnh.   
Tại buổi tiếp xúc cử tri 22-6 vừa qua, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khẳng định, quan điểm của lãnh đạo TP là kiên quyết xử lý công trình sai phép của Mường Thanh.
Trong kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, diễn ra ngày 9 đến 12-7, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, khẳng định, chính quyền thành phố sẽ xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động xây dựng, kiên quyết không nghiệm thu đưa vào sử dụng các công trình xây dựng trái phép. Không được tự ý xây trước rồi xin phép sau. Việc xử lý nghiêm túc không ai có quyền đứng ra can thiệp. Chủ trương của thành phố là những công trình trái phép chắc chắn sẽ bị tháo dỡ. Đồng thời, khuyến cáo chủ đầu tư dự án Mường Thanh nên tự tháo dỡ phần xây dựng sai phép, đừng để chính quyền thành phố ra tay cưỡng chế.

Các tin khác