Dự án xử lý nước thải - Khuất tất quy hoạch

Đột ngột khu quy hoạch dự án nhà máy xử lý nước thải biến thành đất ở, ngược lại đất ở biến thành khu quy hoạch nhà máy nước thải. Việc thông tin quy hoạch không chính xác  khiến nhiều người mua đất ở An Phú Đông (quận 12, TPHCM) lâm vào tình cảnh khốn đốn.

Đột ngột khu quy hoạch dự án nhà máy xử lý nước thải biến thành đất ở, ngược lại đất ở biến thành khu quy hoạch nhà máy nước thải. Việc thông tin quy hoạch không chính xác  khiến nhiều người mua đất ở An Phú Đông (quận 12, TPHCM) lâm vào tình cảnh khốn đốn.

Thông tin quy hoạch bất nhất

Thông thường trước khi quyết định bỏ tiền mua nhà đất ở các khu đô thị, người dân tìm đến chính quyền địa phương (phường - xã hoặc quận - huyện) để tìm hiểu về tính pháp lý của nhà đất định mua và thông tin về quy hoạch, nhằm tránh xảy ra tranh chấp hoặc thiệt hại do bị giải tỏa.

Thận trọng như vậy nhưng những người mua nhà đất ở phường An Phú Đông vẫn mua nhầm nhà đất trong khu quy hoạch giải tỏa, nguyên do là quy hoạch đã thay đổi nhưng địa phương không công bố rõ ràng và do cách cung cấp thông tin thiếu trách nhiệm của những người… có trách nhiệm.

Sau nhiều lần đổi quy hoạch, đến nay nhà máy xử lý nước thải lưu vực Tham Lương - Bến Cát vẫn chưa được xây dựng. Ảnh: Đ.T.G.

Sau nhiều lần đổi quy hoạch, đến nay nhà máy xử lý nước thải
lưu vực Tham Lương - Bến Cát vẫn chưa được xây dựng. Ảnh: Đ.T.G.

Năm 2004, bà Nguyễn Thị Hoài Phương có ý định mua 3.000m2 đất tại khu phố 2, phường An Phú Đông để làm nhà vườn. Muốn chắc ăn, bà Hoài Phương đã 3 lần đến UBND quận 12 hỏi về quy hoạch sử dụng đất khu vực này và đều được trả lời: “Đất được quy hoạch làm khu biệt thự vườn”.

Vậy là bà an tâm mua đất và cất nhà. Đến năm 2009, bà Hoài Phương lại đến UBND quận 12 xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, nhưng thật bất ngờ khi được thông báo đây là đất sẽ bị giải tỏa thu hồi do nằm trong quy hoạch dự án nhà máy xử lý nước thải.

Một trường hợp tương tự, ông Đỗ Đình Thuận cũng đang đau đầu vì đã lỡ mua đất ở An Phú Đông. Năm 2008, trước khi mua ông đã đến Phòng Quản lý đô thị quận 12 hỏi thông tin quy hoạch và được nơi này trả lời bằng văn bản xác định khu đất ông định mua là “khu quy hoạch biệt thựï nhà vườn”.

Và ông quyết định mua 140m2 đất vườn. Tuy nhiên đến khi nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng sang đất ở thì bị từ chối. Chính quyền địa phương cho biết đất này nằm trong khu quy hoạch giải tỏa thực hiện dự án nhà máy nước thải.

Hầu hết người mua đất tại An Phú Đông vừa cất nhà xong (có giấy phép) nhưng chưa đầy một năm bất ngờ nhận được thông báo của UBND quận 12 sẽ giải tỏa để thu hồi đất cho dự án Nhà máy xử lý nước thải.

Nhầm lẫn hay cố ý?

Khi những người bị thiệt hại nặng vì quy hoạch thay đổi mang nỗi bức xúc của mình đến chất vấn, cán bộ các cơ quan thẩm quyền cho rằng do thiếu cập nhật thông tin quy hoạch nên đã xảy ra sự nhầm lẫn.

Trong công văn trả lời khiếu nại của ông Đỗ Đình Thuận, Phòng Quản lý đô thị quận 12 giải thích: “Cán bộ thụ lý hồ sơ thông tin quy hoạch đã có sự nhầm lẫn do thiếu cập nhật Quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000, theo đó các khu đất nói trên thuộc khu quy hoạch dự án nhà máy xử lý nước thải. Phòng Quản lý đô thị quận 12 xin nhận thiếu sót và rút kinh nghiệm và mong người dân thông cảm” (?!).

Khi mua nhà đất với giá của “khu quy hoạch biệt thựï nhà vườn”, nay mới hay nằm trong quy hoạch giải tỏa, người mua nhà đất thiệt hại nặng, bởi giá nhà đất bị rớt thê thảm. Chưa hết, dự án Nhà máy xử lý nước thải đã treo nhiều năm, đời sống người dân trong khu quy hoạch dự án vô cùng khốn đốn, chưa biết đến bao giờ mới có thể nhận được tiền đền bù giải tỏa.

Theo tìm hiểu của ĐTTC, không đơn giản là nhầm lẫn trong việc công bố thông tin quy hoạch, cần làm rõ có cố ý cung cấp thông tin sai hay không. Được biết từ năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định quy hoạch xác định nhà máy xử lý nước thải lưu vực Tham Lương - Bến Cát đặt tại phường An Phú Đông (chưa xác định địa điểm cụ thể).

Ngày 15-5-2003, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM có văn bản thỏa thuận quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/2.000 khu biệt thự vườn Thanh Thủy thuộc khu phố 2, phường An Phú Đông có diện tích 550ha, trong đó cũng xác định rõ ở phường An Phú Đông có 1 trạm xử lý nước thải (quy mô 1,9ha nằm trong khu biệt thự vườn Thanh Thủy) và một nhà máy xử lý nước thải lưu vực Tham Lương - Bến Cát (quy mô 7,06ha, nằm ở khu phố 3).

Tuy nhiên, sau đó Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà Hoàng Phước xin một phần đất quy hoạch nhà máy xử lý nước thải lưu vực Tham Lương - Bến Cát làm đất dân dụng. Từ đó UBND quận 12 đã kiến nghị UBND TP theo hướng đồng ý đề nghị của Công ty Hoàng Phước. Điều này đồng nghĩa với việc nhà máy xử lý nước thải lưu vực Tham Lương - Bến Cát sẽ lấn sang khu biệt thự vườn Thanh Thủy (khu phố 2).

Việc thay đổi quy hoạch này đã biến đất ở thành đất dự án nhà máy xử lý nước thải và ngược lại. Người dân địa phương đã bức xúc đặt vấn đề có khuất tất trong việc điều chỉnh quy hoạch này và yêu cầu UBND quận 12 cùng các cơ quan chức năng liên quan trả lời thỏa đáng. Lẽ nào cán bộ thụ lý hồ sơ thông tin quy hoạch tại quận 12 không biết việc này, lại để xảy ra nhầm lẫn?

Các tin khác