Dự án xanh hút khách

Theo nhiều chuyên gia, phát triển mảng xanh tại các đô thị, đặc biệt tại các dự án BĐS mới được đầu tư xây dựng đang là vấn đề được các chủ đầu tư quan tâm hàng đầu, bởi không gian xanh hiện đang là yếu tố tạo nên sức cạnh tranh của các dự án.

Theo nhiều chuyên gia, phát triển mảng xanh tại các đô thị, đặc biệt tại các dự án BĐS mới được đầu tư xây dựng đang là vấn đề được các chủ đầu tư quan tâm hàng đầu, bởi không gian xanh hiện đang là yếu tố tạo nên sức cạnh tranh của các dự án.

Trong tương lai không xa, bất kỳ dự án nào đảm bảo tiêu chí chất lượng, nhiều tiện ích, không gian xanh sẽ luôn được khách hàng lựa chọn. Không ai khác ngoài khách hàng quyết định cho sự thành công của dự án, nếu họ thực sự được hưởng lợi từ những công trình xanh đích thực. Môi trường sống lý tưởng, một căn hộ hài hòa với thiên nhiên trong một quần thể khu đô thị (KĐT) hiện đại, xanh mát, xa ồn ào, khói bụi nơi phố xá nhưng vẫn gần khu trung tâm đang là lựa chọn của nhiều người dân Hà Nội. Đây cũng là một tiêu chí rất quan trọng mà hầu như tất cả các dự án BĐS cao cấp gần đây đều hướng tới.

Ngột ngạt và bí bách với những khối bê tông nóng bỏng, cư dân các đô thị lớn luôn mơ về những ngôi nhà có không gian xanh trong lành. Đó là nguyên nhân chính khiến những KĐT sinh thái có không gian xanh như Ecopark, khu vực hồ Linh Đàm,  KĐT Việt Hưng (Hà Nội) hay Phú Mỹ Hưng (TPHCM)... được khách hàng ưa thích. Dự án có không gian xanh đang trở thành tiêu chí để đánh giá chất lượng cuộc sống, văn minh đô thị và là nơi ước đến - chốn mong về.

Theo các chuyên gia đô thị, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh, thoáng đãng, hài hòa với thiên nhiên ở Hà Nội không nhiều. Bởi chưa cần đề cập đến đô thị sinh thái với những tiêu chuẩn rất khắt khe, chỉ cần đạt chuẩn đô thị xanh cũng đã khiến chủ đầu tư phải tốn nhiều thời gian, công sức cũng như bỏ ra chi phí rất lớn. Tuy nhiên, dự án nào đáp ứng đầy đủ về tiêu chí xanh đều là những dự án có chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, yếu tố để dự án xanh đắt khách và tăng giá từ 5-20% trên thị trường thứ cấp là do dự án chỉ có mật độ xây dựng 40%, diện tích còn lại dành cho không gian xanh và tiện ích hiện đại…

Đơn cử tại thị trường Hà Nội, nhiều chủ đầu tư gắn tên dự án với tiêu chí xanh. Tất cả những dự án này đều có thế mạnh nổi bật chính là có nhiều không gian xanh như Park Hill của Vingroup có slogan “Phong cách sống resort trong lòng đô thị” hay Imperia Garden với “Vườn trong phố”, Park City Hanoi với slogan “Ngôi nhà trong công viên”… Hay như dự án Green House “Ngôi nhà xanh” nằm trong KĐT Việt Hưng, quận Long Biên cũng là dự án chú trọng các mảng xanh trong công trình.



Bên cạnh những tiện ích, hạ tầng được hưởng từ Việt Hưng, dự án còn tích hợp nhiều tiện ích khép kín hiện đại, chất lượng. Thiết kế trong mỗi căn hộ ngoài việc đảm bảo được sự sang trọng, nội thất hiện đại, tính tiện dụng, đẹp mắt, chủ đầu tư cũng luôn dành những khoảng không gian hợp lý cho việc trồng cây xanh. Hiện, dự án đang mở bán đợt cuối cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm cũng như đăng ký mua từ khách hàng. Chủ đầu tư dự án Green House cho biết: Theo xu hướng thế giới, những căn hộ không chỉ có tiện ích đầy đủ mà còn hội tụ nhiều yếu tố xanh sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn là những căn hộ chỉ bao quanh với những bức tường bê tông nặng trịch, ngột ngạt...

Cùng quan điểm trên, chủ đầu tư dự án Tràng An Complex cho rằng khách hàng mua nhà cũng kỹ lưỡng hơn trước khi đưa ra quyết định đầu tư nên những dự án BĐS nào hội tụ đủ các yếu tố về tiện ích, hạ tầng xã hội, không gian xanh sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn khi đem ra chào bán, đặc biệt tại thời điểm này khi thị trường BĐS đang có dấu hiệu phục hồi... Với dự án Tràng An Complex, chủ đầu tư cũng chú trọng đến phần diện tích không gian xanh khi thiết kế mật độ xây dựng công trình khoảng 40%, phần đất còn lại là hệ thống công viên, cây xanh, đài phun nước... tích hợp đầy đủ chức năng của một KĐT cao cấp thu nhỏ.



Có thể thấy, dự án nào cũng đưa ra các điểm mạnh, độc đáo để hút khách, trong đó thế mạnh nổi bật là những dự án có nhiều không gian xanh. Điều này thể hiện các chủ đầu tư đã bắt đầu quan tâm đến chất lượng sống, không gian sống của người dân hơn là chỉ quan tâm tới việc làm thế nào để bán dự án có lãi… Đây cũng là thiện chí của chủ đầu tư đối với những khách hàng mong muốn được sống trong một không gian xanh đích thực.

Không gian xanh tại KĐT Ecopark.

Không gian xanh tại KĐT Ecopark.

Ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), cho biết thị trường BĐS cuối năm đang diễn biến theo chiều hướng tích cực, thanh khoản cao, đặc biệt là các dự án thuộc phân khúc cao cấp, có môi trường xanh, sạch. Tình hình phát triển kinh tế ổn định với GDP 6% đã chắc chắn nằm trong tay. Do đó, rất khó xảy ra tình trạng bong bóng như nhiều chuyên gia lo ngại.

Tình trạng bong bóng BĐS chỉ xảy ra khi thị trường có sự tăng giá liên tục, còn hiện nay, giá BĐS khá ổn định, chỉ tăng 3-5% ở những dự án tốt. Nguồn cung BĐS đáp ứng được nhu cầu ở thực nên sẽ không xảy ra tình trạng bong bóng như giai đoạn 2008-2010, khi nguồn cung chịu sự chi phối rất lớn bởi dòng tiền đầu cơ. Tín hiệu lạc quan là vậy, nhưng cũng không nên chủ quan. Bong bóng có khả năng lặp lại nếu thị trường tăng trưởng nóng, giá gia tăng liên tục, lượng cung rất ít trong khi nhu cầu lớn...

Các tin khác