Dự án treo tiếp tục… chờ

(ĐTTCO) - Kỳ họp lần thứ 9 HĐND TPHCM khóa IX vừa kết thúc, với hàng loạt vấn đề về dân sinh ảnh hưởng đến hàng triệu người dân TP được đưa ra “mổ xẻ” như ngập nước, kẹt xe, quy hoạch treo… nhưng dường như vẫn chưa có được giải pháp rõ ràng.
Đặc biệt, quy hoạch treo là vấn đề nhức nhối không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân có nhà đất trong dự án bị “quy hoạch treo”, mà còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển của TP, làm giảm lòng tin của người dân vào chính quyền các cấp... 
Từ khu đô thị... treo
Con đường đất nối đường Bình Quới (phường 28, quận Bình Thạnh) dẫn vào khu phố 2 ngoằn ngoèo, nhỏ hẹp, càng đi sâu vào trong cây cỏ càng um tùm. Mặc dù nhà cửa khu vực này chưa phải là nhiều và cũng chỉ cách sông Sài Gòn trên dưới 100m, nhưng cống thoát nước đầy bịch ny lông, cỏ rác, còn nước thì đen ngòm hôi thối.
 Bức xúc của người dân và ý kiến của các đại biểu là có cơ sở. UBND TP sẽ triển khai nhanh, dứt điểm, không để dự án đô thị Bình Quới-Thanh Đa kéo dài thêm nữa. Tôi xin chia sẻ khó khăn với người dân trong vùng dự án. Bởi phải đặt trong bối cảnh người dân nơi đây mới hiểu hết khó khăn, khốn khổ như thế nào khi dự án treo hơn 20 năm.
Ông Nguyễn Thành Phong,Chủ tịch UBND TPHCM 
Anh Tuấn, một người dân tại đây đang lội xuống dòng kênh đen ngòm vớt rác khơi thông để nước chảy ra sông Sài Gòn, giải thích: do quy hoạch treo nên công tác vệ sinh khu vực này người dân tự làm, lâu lâu bà con lại lội xuống kênh khơi thông cho nước thoát ra ngoài. 
Nói về quy hoạch treo của khu Bình Quới-Thanh Đa, anh Tuấn cho biết, năm anh 27 tuổi lúc đó anh bắt đầu lấy vợ đã có thông tin quy hoạch về dự án này. Đến nay, anh đã 48 tuổi có 3 đứa con, đứa đầu đã đi bộ đội nhưng quy hoạch vẫn chưa được thực hiện. Dẫn chúng tôi vào căn nhà cấp 4, anh cho biết căn nhà này phải dùng tường mượn của hai nhà bên cạnh, nhiều chỗ tường xuống cấp nứt nẻ, nhiều lần xin phường sửa chữa nhưng chưa được nên cứ để vậy dù nhiều chỗ mục, dột nước khi mưa… Không chỉ nhà anh Tuấn, mà nhiều nhà lân cận cũng lâm vào tình cảnh nhà cửa xuống cấp, không xây cất được, chuyển nhượng không xong…
Tại kỳ họp HĐND TPHCM khóa 9 vừa qua, đại biểu HĐND Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, dự án này treo quá lâu, đã ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của dân. Việc bồi thường cũng chưa được tiến hành, giao thông và môi trường sống xung quanh nhếch nhác, nhà cửa xuống cấp, đời sống của người dân rất thấp, còn tệ hơn cả tạm cư. “Mặc dù TP luôn mời chào đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa có chủ đầu tư chính thức. Việc treo dự án quá lâu đã quá sức chịu đựng của cử tri. Tôi đến khu vực này và nhận thấy thực tế bán đảo Thanh Đa không kém gì một vùng đất còn hoang hóa, đời sống người dân quá sức chật vật” - ông Khuê cho hay. Từ đó, đại biểu Khuê đề nghị  sớm có giải pháp để giải quyết cho dân, không để dự án tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con cử tri. 
Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 1992. Đến năm 2004, dự án này được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn nhưng đơn vị này không triển khai được. Đến năm 2010, chính quyền TP thu hồi quyết định. Sau đó, một đơn vị trong nước khác được UBND TPHCM giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 với toàn bộ gần 427ha đất, tương đương diện tích toàn phường 28, quận Bình Thạnh. Hiện chỉ có cầu Kinh Thanh Đa là lối vào bán đảo bằng đường bộ duy nhất ngoài bến phà nhỏ Bình Quới.
Dự án treo tiếp tục… chờ ảnh 1 Căn nhà của anh Nguyễn Văn Tuấn tại hẻm 558 KP2 phường 28 phải mượn tường của hang xóm xuống cấp trầm trọng nhưng chưa xin phép sửa chữa được. Ảnh: T.GIANG 
Đến cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực BĐS ở Dubai) được UBND TPHCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Thanh Đa - Bình Quới, với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Khu đô thị sinh thái Thanh Đa - Bình Quới rộng 426ha, sẽ là khu đô thị với đầy đủ chức năng dành cho dân số khoảng 41.000-50.000 người, có cầu bắc qua sông Sài Gòn để nối với các khu vực kế cận. Nơi đây sẽ là khu đô thị mới quy hoạch xây dựng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại. Mới đây, đơn vị liên doanh với Bitexco đã rút khỏi liên doanh và việc xem xét chủ đầu tư phải làm lại từ đầu. Như vậy, một lần nữa dự án khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa lại chưa có chủ đầu tư chính thức và người dân tiếp tục chờ đợi sau 26 năm bị treo. Đến khu tái định cư… trên giấy
Từ cầu Tham Lương (khu công nghiệp Tân Bình) rẽ vào đường TTN 17, sau những dãy nhà bề thế xuất hiện một khu đất rộng mênh mông hàng chục ha, cỏ mọc um tùm, nhiều nơi trở thành bãi rác công cộng. Đó là khu tái định cư 38ha. Điều gây bức xúc cho dư luận là người dân ở đây bị giải tỏa để lấy đất phục vụ dự án, nhưng sau khi thu hồi xong lại bị bỏ hoang. Sự hoang hóa này đã kéo dài mười mấy năm nay, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa lãng phí tài nguyên đất.
Dự án treo tiếp tục… chờ ảnh 2 Cách trung tâm TP chưa đến 5km nhưng nơi đây như một vùng quê hẻo lánh.
Theo tài liệu ĐTTC có được, năm 2002 UBND TPHCM phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư 38ha tại phường Tân Thới Nhất (quận 12). Theo kế hoạch, khi hoàn thành dự án sẽ bố trí 761 nền đất và xây dựng 2.944 căn hộ chung cư, để phục vụ tái định cư cho các hộ dân tại chỗ và các hộ dân bị giải tỏa di dời trong dự án mở rộng, nâng cấp đường Trường Chinh. Khi triển khai dự án, diện tích đất phải thu hồi 36,2ha, tổng số 740 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 719 hộ bị giải tỏa trắng. Nhưng sau gần 15 năm thực hiện, đến nay dự án vẫn trong tình trạng nham nhở, bồi thường da beo. Trên khu đất đã giải tỏa rộng hàng chục ha vẫn chỉ là bãi cỏ mọc um tùm.
Người dân tại khu phố 5, phường Tân Thới Nhất cho biết, do chậm triển khai, dự án biến thành bãi rác, bãi tập kết vật liệu thu gom của những người mua bán phế liệu và cũng là ổ tệ nạn hút chích... Được biết, khi được vận động di dời để xây dựng dự án, người dân ở đây đã đồng thuận giao đất với cam kết của chính quyền sẽ được bố trí tái định cư trong thời gian sớm nhất. Thế nhưng, họ đã phải chờ đợi từ năm này sang năm khác, và đến nay giấc mơ an cư vẫn còn xa vời.
Theo ghi nhận của ĐTTC, hiện nay phần lớn diện tích đất đã giải tỏa xong đang bị bỏ hoang hóa, chỉ có một số được đầu tư xây dựng chung cư, số diện tích còn lại chưa giải tỏa do người dân không đồng ý về đơn giá bồi thường, hoặc quận chưa có quỹ nhà tái định cư. Về trường hợp cưỡng chế nhà dân rồi giao đất cho Trường Trung cấp Phương Nam để xây dựng trường nghề (nằm trong khu tái định cư 38ha), nhưng đơn vị này bỏ hoang từ năm 2012 đến nay (ĐTTC đã có bài phản ánh), trao đổi với ĐTTC, ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, sau khi báo phát hành lãnh đạo quận đã rà soát lại hồ sơ và đi đến quyết định thu hồi dự án này để xây dựng trường công lập.

Các tin khác