Dự án trạm ép rác trong khu dân cư: Dân lo ô nhiễm, chính quyền nói yên tâm

(ĐTTCO) - Dự án Trạm ép rác kín tại phường Tân Thới Nhất (quận 12, TPHCM) có tổng mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng vừa được đơn vị thi công tập kết thiết bị, máy móc chuẩn bị thi công, đã bị người dân phản đối quyết liệt vì lo ngại ô nhiễm môi trường. Trong lúc đó, các cơ quan chức năng của quận trấn an người dân hoàn toàn yên tâm với công nghệ hiện đại của trạm xử lý.
Dân không đồng tình
Bà Lê Thị Ngọc Khánh, thành viên ban quản trị chung cư Tín Phong, cho biết hồi cuối tháng 7 khi thấy có máy móc được tập kết trước chung cư, nhiều cư dân tới hỏi thăm được biết sắp có dự án trạm ép rác khép kín triển khai tại đây.
“Chúng tôi thắc mắc tại sao chính quyền lại cho phép xây dựng trạm ép rác trong khu dân cư (KDC) như vậy. Quanh đây có 2 chung cư với hơn 1.000 hộ dân, kế bên là trường mầm non. Nếu có trạm ép rác người dân sẽ sống ra sao” - bà Khánh lo lắng. Theo bà Khánh, ngoài việc treo băng rôn phản đối, những ngày qua người dân chung cư còn làm đơn gửi UBND TPHCM cùng các sở, ban, ngành, bày tỏ mong muốn trạm ép rác được dời tới địa điểm thích hợp hơn để tránh gây ô nhiễm KDC.
“Nếu dự án này đi vào hoạt động, chỉ riêng việc các xe rác ra vào thường xuyên cũng ảnh hưởng nặng nề tới đời sống cư dân. Còn nếu máy móc trục trặc rác sẽ chứa ở đâu, xử lý thế nào?” - bà Khánh chia sẻ.
Đại diện ban quản trị chung cư Tín Phong cho biết sau khi gửi đơn lên các cấp chính quyền, cư dân đã nhận được văn bản trả lời từ UBND TP. Theo đó, UBND TP đề nghị Sở TN-MT kiểm tra, làm việc lại với UBND quận 12 và xem xét vị trí của trạm ép rác kín Tân Thới Nhất để có phương án giải quyết phù hợp.
Trước đó, ngày 9-9 một cuộc đối thoại giữa chính quyền quận 12 do ông Trần Hữu Trí, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch HĐND quận chủ trì với cư dân được tổ chức. Tuy nhiên hầu hết cư dân chung cư Tín Phong không tham gia với lý do họ yêu cầu cuộc đối thoại tổ chức tại chung cư, trong khi chính quyền lại tổ chức tại UBND phường Tân Thới Nhất.
Không chỉ cư dân chung cư Tín Phong, nhiều hộ dân lân cận dự án thuộc phường Tân Thới Nhất cũng bày tỏ không đồng tình với dự án ép rác đặt trong KDC. Ông Lê Phùng Thuận, nguyên Bí thư Chi bộ KP5, cho biết: “Tại cuộc họp chi bộ của KP5 hầu hết đảng viên bày tỏ không đồng ý việc xây dựng trạm ép rác ngay KDC. Việc xây dựng trạm ép rác là chủ trương đúng mọi người đều ủng hộ. Tuy nhiên bà con không đồng tình việc vị trí đặt dự án vì nằm lọt trong KDC sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe của người dân”.
Dự án trạm ép rác trong khu dân cư: Dân lo ô nhiễm, chính quyền nói yên tâm ảnh 1 Cư dân Tín Phong căng băng rôn phản đối trạm ép rác vì lo ngại ô nhiễm.  
Chính quyền quyết tâm làm
Về việc người dân chung cư Tín Phong căng băng rôn phản đối, đại diện UBND phường Tân Thới Nhất, cho biết đã nắm tình hình này và đang phối hợp với UBND quận 12 để sớm tổ chức đối thoại với cư dân. “Việc treo băng rôn trên các ban công chung cư để phản đối xây dựng trạm ép rác không ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương, song UBND phường đang vận động người dân tháo gỡ các băng rôn này” - vị đại diện này cho hay.
Tuy nhiên, mới đây ông Trần Hữu Trí, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, đã có Công văn 951-CV/QU phúc đáp những nội dung cư dân Tín Phong kiến nghị. Công văn này cho rằng theo quy chuẩn xây dựng QCXDVN 01-2008/BXD, quy định khoảng cách an toàn của trạm trung chuyển chất thải rắn ≥ 20m, trong đó khoảng cách về môi trường là khoảng cách an toàn để bảo vệ nguồn nước, từ nguồn phát thải… đến các công trình hạ tầng xã hội. Vị trí trạm ép rác đến cụm chung cư Tín Phong 28,3m.
Ngoài ra, chính quyền cũng khẳng định dự án được trang bị đầy đủ thiết bị thu gom, xử lý môi trường, nước thải, khí thải, tiếng ồn; được xây dựng theo công nghệ khép kín, rác không đổ trực tiếp xuống sàn mà được xả vào máy ép rác. Sau khi ép rác được vận chuyển đến bãi xử lý, đảm bảo không tồn đọng rác trong ngày tại trạm. Khu vực tiếp nhận chất thải cũng được thiết kế, xây dựng khép kín, đảm bảo không phát tán mùi hôi, bụi… Vì vậy sẽ không ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của các hộ dân sống xung quanh chung cư.
Đại diện chủ đầu tư còn khẳng định, trạm ép rác này tuân theo quy chuẩn châu Âu. Ban quản lý và UBND quận 12 đang làm việc và sẽ sớm tổ chức một cuộc đối thoại với người dân trong tháng 10-2018 để vận động người dân ủng hộ dự án.
 Theo thiết kế, trạm ép rác kín phường Tân Thới Nhất được xây dựng cách chung cư Tín Phong hơn 28m. Dự án nằm trong khu tái định cư 38ha với tổng mức đầu tư 41 tỷ đồng, xây dựng trên khuôn viên 1.000m² do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 12 (thuộc UBND quận 12) làm chủ đầu tư. Dự kiến trạm hoàn thành và hoạt động vào cuối năm 2019, công suất ép 100 tấn rác mỗi ngày.

Các tin khác