Dự án Thủ Thiêm: UBND TPHCM nhận trách nhiệm và sẽ giải quyết quyền lợi phù hợp

(ĐTTCO) - Sáng nay 21-9, UBND TPHCM tổ chức họp báo, công bố kết luận thanh tra đối với khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm và nhận trách nhiệm về những sai phạm Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra. Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc họp báo.
Quang cảnh họp báo, công bố kết luận thanh tra đối với khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm.
Quang cảnh họp báo, công bố kết luận thanh tra đối với khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm.
Mở đầu buổi họp báo ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP, thay mặt chính quyền TP, nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. "UBND TPHCM chân thành xin lỗi nhân dân, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc KP1, phường Bình An, quận 2 đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua” - ông Hoan nói.
Dự án Thủ Thiêm: UBND TPHCM nhận trách nhiệm và sẽ giải quyết quyền lợi phù hợp ảnh 1 Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì họp báo. 
Theo ông Võ Văn Hoan, trên tinh thần cầu thị và nghiêm túc nhận trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, lãnh đạo TP xác định quan điểm giải quyết như sau:
Quán triệt, chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm các kết luận của Chính phủ, TTCP liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân về KĐT mới Thủ Thiêm. Việc thực hiện phải đảm bảo đúng chính sách pháp luật, yên dân; đền bù thiệt hại, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân; đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và của tổ chức, cá nhân sử dụng đất. 
Dự án Thủ Thiêm: UBND TPHCM nhận trách nhiệm và sẽ giải quyết quyền lợi phù hợp ảnh 2 Con đường ngàn tỷ trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Kiểm tra làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc; tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết, bảo đảm không để người dân bị thiệt thòi do bất cập về chính sách và sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc. 
Trường hợp người dân khiếu nại gặp khó khăn, xem xét vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. 
Dự án Thủ Thiêm: UBND TPHCM nhận trách nhiệm và sẽ giải quyết quyền lợi phù hợp ảnh 3 Một góc Thủ Thiêm bên sông Sài Gòn, bên kia là quận 1. 
Tất cả hoạt động đều vì mục tiêu xây dựng, phát triển TP vì cuộc sống tốt đẹp của người dân. Đối với những nội dung được Chính phủ, TTCP kết luận, chính quyền TP đã triển khai đúng, phải được khẳng định, kiên trì giải thích, vận động thuyết phục các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện. 
Với các vụ việc được kết luận chính quyền TP làm sai quy định của pháp luật, cương quyết sửa chữa, khắc phục các thiếu sót, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và phù hợp tình hình thực tiễn TP. Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đã có các vi phạm theo kết luận của TTCP.
Dự án Thủ Thiêm: UBND TPHCM nhận trách nhiệm và sẽ giải quyết quyền lợi phù hợp ảnh 4 Một góc Thủ Thiêm đang xây dựng dang dở. 
Nhiều câu hỏi đã được phóng viên các báo đài nêu ra với lãnh đạo TPHCM. Đó là việc đền bù cho người dân Thủ Thiêm sẽ được áp dụng theo mức nào sau 20 năm, khi giá trị đất tại khu vực này đã có nhiều thay đổi? Sai phạm ở Thủ Thiêm trải qua 4 đời Chủ tịch TP, vậy ai là người liên quan trực tiếp đến những vi phạm TTCP đã kết luận? 51 doanh nghiệp được giao đất ở khu 160ha là doanh nghiệp nào? Doanh nghiệp có vô can trong dự án vi phạm ở khu 160ha Thủ Thiêm? TP có thu hồi số đất này không?
Trả lời những câu hỏi trên, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, cho biết với các dự án thực hiện đúng thì giữ lại, để tiếp tục phát triển. Trường hợp dự án đã giao đất nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, phải thực hiện sớm, trường hợp đã giao đất mà chậm triển khai sẽ thu hồi. Quan điểm nhất quán của UBND TP là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ kết luận của TTCP đã được Thủ tướng thông qua. 
Dự án Thủ Thiêm: UBND TPHCM nhận trách nhiệm và sẽ giải quyết quyền lợi phù hợp ảnh 5 Một góc Thủ Thiêm đang xây dựng dang dở. 
“Chính quyền TP là chính quyền kế thừa và qua nhiều nhiệm kỳ đã có những đóng góp rất lớn cho đất nước. Tuy nhiên đối với những hạn chế, thiếu sót chính quyền tiếp tục kế thừa, nhận thiếu sót với người dân TP” - ông Tuyến nhấn mạnh
Dự án Thủ Thiêm: UBND TPHCM nhận trách nhiệm và sẽ giải quyết quyền lợi phù hợp ảnh 6 Một góc Thủ Thiêm đang xây dựng dang dở. 
Theo Phó chủ tịch UBND TP, dự án Thủ Thiêm rất lớn và kéo dài nên trong quá trình thực hiện có thiếu sót và chính quyền hiện tại sẽ cố gắng khắc phục, sửa sai. Một số vấn đề lớn trong quá trình triển khai thực hiện kết luận của TTCP, đó là tiếp tục rà soát lại quy hoạch dự án, dù trong các nhiệm kỳ trước cũng có rà soát quy hoạch nhưng cơ sở pháp lý không chặt, dẫn đến thiếu sót, vi phạm. 
Dự án Thủ Thiêm: UBND TPHCM nhận trách nhiệm và sẽ giải quyết quyền lợi phù hợp ảnh 7 Một góc Thủ Thiêm đang xây dựng dang dở. 
“Ngày mai (22-9) , UBND TP sẽ họp để đẩy nhanh tiến độ của tổ công tác, tham khảo ý kiến của TTCP để có hướng đối thoại với dân. Khi tạo được sự đồng thuận cao, TP sẽ triển khai” - ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết.

Các tin khác