Dự án sân bay Long Thành ì ạch vì giải phóng mặt bằng

(ĐTTCO)-Để tiến độ khởi công dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đúng với dự kiến thì thời gian bàn giao mặt bằng sạch của dự án chậm nhất là tháng 8-2020. Thế nhưng, những vấn đề phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng đang khiến dự án đứng trước nguy cơ chậm tiến độ thực hiện và lại tiếp tục lỡ hẹn với ngày khởi công.
Công tác kiểm đếm đất của các hộ gia đình đang gặp khó khăn
Công tác kiểm đếm đất của các hộ gia đình đang gặp khó khăn

Còn 1.461 thửa đất chưa xác định được chủ

Theo báo cáo của Trung Tâm phát triển quỹ đất Đồng Nai, công tác giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành đang được thực hiện khẩn trương nhằm bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư đúng thời hạn, dự kiến vào ngày 31-12-2019.

Cụ thể, đối với 1.812ha đất của Công ty TNHH  MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai quản lý, đến nay đã hoàn thành công tác kiểm đếm cây cao su và tài sản trên đất.

Đối với các cơ sở tôn giáo như chùa Bửu Lâm, nhà thờ Thành Tâm, nhà thờ Thành Đức, công tác kiểm đếm đã hoàn thành, chuyển hồ sơ để UBND xã Bình Sơn và các phòng chuyên môn của huyện Long Thành thẩm tra, xác nhận nguồn gốc đất. Với một số doanh nghiệp, cơ quan, trường học... thì Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã hoàn thành công tác đo đạc.

UBND huyện Long Thành cho biết, hiện đã tiến hành kiểm đếm gần xong mồ mả trong khu vực dự án.

Cụ thể, xã Suối Trầu cũ đã kiểm đếm được 385 trường hợp, trong đó UBND xã đã xác nhận hồ sơ được 371 trường hợp và các trường hợp còn lại dự kiến hoàn thành trong tháng 9-2019; xã Cẩm Đường cũ có khoảng 1.000 mộ/600 thân nhân, đã tổ chức kiểm đếm được 299 hồ sơ/510 ngôi mộ, số trường hợp còn lại thân nhân không có mặt theo giấy mời, các tổ công tác tiếp tục thực hiện kiểm đếm theo quy trình; xã Bình Sơn có khoảng 234 mộ, hiện UBND xã đang rà soát, tổng hợp danh sách thân nhân của các ngôi mộ.

Còn đất hộ gia đình, cá nhân có khoảng 653ha/khoảng 905 trường hợp.

Tính đến nay, các tổ công tác giải phóng mặt bằng đã đo đạc, kiểm đếm được 490 trường hợp, trong đó, 105 trường hợp xây nhà trên đất người thân.

Hiện vẫn còn 415 trường hợp và khoảng 1.461 thửa đất chưa thể kiểm đếm được do chưa xác định được chủ sử dụng đất, với diện tích khoảng 321,31ha.

Nguyên nhân do những trường hợp này mua, bán, cho, tặng bằng giấy tay, chủ hộ đi vắng, không xác định được địa chỉ cụ thể, gây khó khăn cho công tác kiểm kê, đo đạc đất để áp giá bồi thường.

Ưu tiên hoàn thành giải phóng 1.810 ha 

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, để đảm bảo thời gian bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, UBND xã Bình Sơn và các phòng ban chuyên môn phối hợp với các sở, ngành của tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác kiểm đếm tài sản, cây trồng, nhà, vật kiến trúc của các hộ gia đình, cá nhân trong khu vực dự án với diện tích 5.000ha, trong đó, tập trung hoàn thành trước tại khu vực ưu tiên của dự án là 1.810ha. 

Huyện cũng sẽ làm việc với Tổ đo đạc thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh để xử lý các hồ sơ kỹ thuật thửa đất sai, thiếu hồ sơ, thiếu thông tin, làm cơ sở hoàn chỉnh các hồ sơ chuyển UBND xã Bình Sơn xác nhận nguồn gốc đất, nguồn gốc nhà và các xác nhận khác theo quy định.

Đồng thời, làm việc với các hộ còn thắc mắc về diện tích giảm sau khi đo đạc chỉnh lý để kiểm tra, xác định thống nhất ranh giới, diện tích; tổ chức triển khai ngay việc thông báo công khai rộng rãi trên các phương tiện, hệ thống thông tin đại chúng về thời gian, kế hoạch kiểm đếm, số điện thoại, địa chỉ của cơ quan,… để chủ sử dụng đất biết, liên hệ phối hợp thực hiện công tác kiểm đếm.

Sau thời gian thông báo, nếu tiếp tục vắng chủ thì sẽ lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo diện vắng chủ theo quy định của pháp luật. 

Phần diện tích còn lại sẽ thực hiện trong giai đoạn 2 với khoảng 2.247ha/khoảng 2.827 trường hợp (hộ gia đình, cá nhân), dự kiến tổng thời gian thực hiện công tác kiểm đếm khoảng 70 ngày làm việc.

Theo đó, sẽ có 8 nhóm thực hiện công tác kiểm đếm, thống kê tài sản, trong đó mỗi nhóm thực hiện 5 hồ sơ/ngày.

Đối với công việc kiểm đếm phát sinh do sai thông báo thu hồi đất, sai ranh bản đồ, thời gian xử lý công tác điều chỉnh hồ sơ để lập thủ tục kiểm đếm sẽ được tính theo khối lượng công việc cụ thể.

Rà soát danh sách các hộ dân, quy chủ, tô bản đồ phân chia khu vực kiểm đếm từ ngày 10-9 đến 20-9-2019.

Ban hành 2.827 thông báo kiểm đếm, thời gian từ ngày 21-9 đến 27-9-2019; trao thông báo kiểm đếm đến các hộ gia đình, cá nhân từ ngày 28-9 đến ngày 7-10-2019 và tổ chức kiểm đếm từ ngày 1-10-2019 đến 31-12-2019.

Dự kiến sẽ thực hiện hoàn thành xác nhận, xác nhận hộ tái định cư; các phòng ban thẩm tra hồ sơ trong tháng 3-2020; Trung tâm phát triển quỹ đất áp giá, lập phương án bồi thường, công khai, trình thẩm định trong tháng 5-2020 và tổ chức chi trả, bàn giao đất vào quý 3-2020 (tháng 10-2020).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, sẽ không chậm tiến độ so với kế hoạch đã đề ra trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án Sân bay Long Thành.

UBND tỉnh dự kiến đến tháng 12-2019 phải chọn được đơn vị tư vấn về giá, đồng thời hoàn tất khâu kiểm đếm.

Đến tháng 2-2020 phải có chứng thư thẩm định giá, trong tháng 3 phê duyệt được giá và trước tháng 5-2020 phải ký được phương án bồi thường toàn bộ cho giai đoạn ưu tiên. Mốc thời gian bàn giao mặt bằng cho Bộ GTVT là trước ngày 31-10-2020. 

Các tin khác