Dự án khu nhà ở Tân Thới Hiệp

Một hộ dân bị thu hồi phần đất chiếm gần 20% diện tích dự án khu nhà ở Tân Thới Hiệp (quận 12, TPHCM) bức xúc trước việc chủ đầu tư “dây dưa” không chịu bồi thường suốt nhiều năm qua. Ngoài ra, con đường thuộc quyền sở hữu tư nhân cũng bị chủ đầu tư chiếm dụng.

Một hộ dân bị thu hồi phần đất chiếm gần 20% diện tích dự án khu nhà ở Tân Thới Hiệp (quận 12, TPHCM) bức xúc trước việc chủ đầu tư “dây dưa” không chịu bồi thường suốt nhiều năm qua. Ngoài ra, con đường thuộc quyền sở hữu tư nhân cũng bị chủ đầu tư chiếm dụng.

Tháng 2-2002, Kiến trúc sư trưởng TPHCM có Công văn 491/KTST- QH thỏa thuận quy hoạch - kiến trúc xây dựng khu nhà ở Tân Thới Hiệp, do CTCP Đầu tư Xây dựng và May thêu Tân Tiến (Tân Tiến) làm chủ đầu tư.

Khu đất được phê duyệt có tổng diện tích 11ha, quy hoạch 302 căn hộ, trong đó có 153 căn nhà liên kế sân vườn, 38 căn nhà liên kế có vườn, 111 căn nhà vườn. Hơn một năm sau, UBND TPHCM ban hành Quyết định 1413/QĐ-UB phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất phục vụ dự án.

Quang cảnh dự án khu nhà ở Tân Thới Hiệp đến nay vẫn còn đình trệ do tranh chấp.

Quang cảnh dự án khu nhà ở Tân Thới Hiệp đến nay vẫn còn đình trệ do tranh chấp.

Thế nhưng, sau gần 8 năm thi công ì ạch, đầu năm 2009, UBND quận 12 ban hành Quyết định 05/QĐ-UBND-ĐT phê duyệt phần quy hoạch sử dụng đất, kiến trúc và giao thông của đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Tân Thới Hiệp.

Lý do điều chỉnh quy hoạch được UBND quận 12 giải thích nhằm đáp ứng quỹ nền tái định cư trên địa bàn quận theo chỉ đạo của UBND TP. Sau khi được điều chỉnh, khu dân cư Tân Thới Hiệp có 392 căn hộ, trong đó 6 căn biệt thự đơn lập, 34 căn biệt thự song lập và 352 căn nhà liên kế có vườn.

Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn được giao trách nhiệm hoàn thiện các công trình giao thông nhằm đảm bảo kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực dự án.

Đến nay, chủ đầu tư đã cơ bản thỏa thuận xong giá và phương thức đền bù với hàng trăm hộ dân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, còn duy nhất trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Phương, ngụ tại địa chỉ 171, tổ 4, khu phố 2, phường Tân Thới Hiệp - người giao diện tích đất chiếm gần 20% trên tổng diện tích dự án - vẫn còn những vướng mắc chưa được giải quyết, khiến dự án đình trệ.

Đó là việc chủ đầu tư chưa bồi thường phần diện tích đất còn lại (2.894m2) và con đường kết nối với dự án mà theo giấy tờ, chứng từ hợp lệ thuộc quyền sở hữu của gia đình bà Nguyễn Thị Phương. Bà Phương cho biết: “Những năm về trước, đời sống người dân ở đây còn nghèo, nên khi có chủ trương làm dự án nhà ở để chỉnh trang đô thị, cải thiện cuộc sống người dân, tôi sẵn sàng giao khu đất 22.894m2 cho Tân Tiến. Từ đó đến nay, chủ đầu tư chỉ mới đền bù được 2ha, còn lại 2.894m2 Tân Tiến không chịu bồi thường hoặc hoàn trả và ngang nhiên chiếm dụng”.

Theo các văn bản của UBND quận 12 trả lời đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quốc Tiến (con trai bà Nguyễn Thị Phương): "Phần diện tích 2.894m2 Tân Tiến đã sử dụng nhưng chưa bồi thường, chủ đầu tư từng đồng ý thương lượng với ông Tiến về giá bồi thường, nhưng ông Tiến không đồng ý và đòi lấy lại đất. Hội đồng bồi thường chỉ lập hồ sơ bồi thường đối với phần diện tích 1.102m2 đất nông nghiệp. Nhưng Quyết định bồi thường của UBND quận 12 đã bị tòa án tuyên hủy, bởi hiệu lực phương án bồi thường của dự án đã hết nên quận chưa có đủ cơ sở để xem xét bồi thường diện tích 1.102m2 đất. Đối với phần diện tích 1.792m2 còn lại, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 12 đã đề nghị ông Tiến cung cấp giấy tờ pháp lý, nhưng ông Tiến vẫn chưa chứng minh rõ ràng về vị trí lô đất, thuộc thửa đất, bản đồ nào… nên chưa có cơ sở bồi thường".

Tuy nhiên, trên thực tế giải thích của UBND quận 12 không thỏa đáng, việc xác định chủ quyền, đo đạc để lên phương án bồi thường cho bà Nguyễn Thị Phương đã được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 12 và Tân Tiến ký xác nhận trong các biên bản làm việc giữa 3 bên vào ngày 28-4-2004 và biên bản làm việc vào ngày 20-8-2004. Trong đó, ghi nhận toàn bộ diện tích là 22.894m2, đã đền bù 20.000m2, còn lại 2.894m2.

Còn về con đường thuộc chủ quyền hợp pháp của gia đình bà Nguyễn Thị Phương bị chiếm dụng dài khoảng 400m, rộng 10-14m (là đường duy nhất dẫn vào dự án khu nhà ở Tân Thới Hiệp) đã bị chủ đầu tư mặc nhiên sử dụng và không lên phương án bồi thường.

Theo các hồ sơ, chứng từ hợp lệ, con đường này được xây dựng trên diện tích đất bà Phương đã đầu tư chi phí khá lớn để nhận chuyển nhượng từ nhiều hộ dân. Vào năm 1995, khi xây dựng Cơ sở sản xuất Nam Sơn, ông Nguyễn Quốc Tiến đã ký hợp đồng với Công ty Xây dựng và Phát triển nhà huyện Hóc Môn và Xí nghiệp Xây dựng - Đầu tư - Dịch vụ Miền Đông Quân khu 7 các hợp đồng giao thầu xây dựng con đường lần lượt là 159 triệu đồng và 2,2 tỷ đồng. Con đường này hoàn thành trước khi Tân Tiến thực hiện dự án.

Trước sự việc tranh chấp con đường này, vào ngày 5-1-2011, UBND quận 12 đã có Công văn 02/TB-VP đề nghị Tân Tiến cùng với gia đình bà Nguyễn Thị Phương thỏa thuận để thống nhất phương án bồi thường đất và kinh phí đầu tư tuyến đường dẫn vào dự án.

Trường hợp không thỏa thuận được sẽ đưa ra tòa án giải quyết. Tuy nhiên, điều đáng nói là ngày 24-10-2011, UBND quận 12 tiếp tục ra Công văn 2997/UBND-ĐT khẳng định đây là con đường công cộng.

“Nội dung bất nhất giữa 2 văn bản hướng dẫn giải quyết của quận làm chúng tôi vô cùng bức xúc. Chúng tôi có đầy đủ giấy tờ hợp pháp chứng minh chủ quyền con đường này, Tân Tiến muốn sử dụng để phục vụ dự án phải bồi thường thỏa đáng” - bà Phương nói.

Các tin khác