Dự án khu dân cư Miếu Nổi: Có dấu hiệu lừa đảo

(ĐTTCO)-Công ty Đầu tư phát triển đô thị - nay đổi tên thành Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Phát triển đô thị - tìm mọi cách từ chối trách nhiệm, không thực hiện hợp đồng với khách hàng, thậm chí âm thầm chỉnh sửa quy hoạch, vẽ lại số nền đem bán cho khách hàng mới. 

 
Khu đất nền dự án đã được bán nhiều lần cho nhiều người
Khu đất nền dự án đã được bán nhiều lần cho nhiều người
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND TPHCM chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án khu dân cư Miếu Nổi (phường 3, quận Bình Thạnh), rà soát lại quy hoạch dự án và có biện pháp xử lý sai phạm của chủ đầu tư. Sau khi hay thông tin này, nhiều khách hàng mua đất ở đây đã gửi đơn phản ánh thêm nhiều sai phạm của chủ đầu tư.
Mua 20 năm vẫn chưa nhận được đất
Năm 1997, Thủ tướng Chính phủ có quyết định thu hồi hơn 6,9ha đất ở phường 3 quận Bình Thạnh giao cho Công ty Đầu tư phát triển đô thị xây dựng khu dân cư Miếu Nổi. Nhưng rồi dự án bị đình trệ suốt nhiều năm.
Trong đơn gửi, tập thể những người mua nền đất tại lô số 3 trình bày: Từ năm 1998, ông Pham Xuân Long, Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đô thị, ký hợp đồng bán nền đất tại lô 3. Người mua đã đóng tiền đầy đủ, nhưng rồi 20 năm trôi qua vẫn không nhận được nền đất để xây dựng nhà ở.
Bà Phạm Thị Ánh phản ánh, năm 1998, bà ký hợp đồng mua nền nhà lô U4, diện tích 64m2, với giá 88,9 lượng vàng. Theo hợp đồng, tháng 9-1999 sẽ nhận nền và tháng 2-2000 xây dựng nhà. Bà Ánh đã thanh toán đầy đủ, nhưng công ty không thực hiện đúng theo cam kết trong hợp đồng.
Tương tự, bà Vũ Thị Mai Liên cho biết, năm 2001 bà ký hợp đồng mua nền nhà số 23 lô 3, đã thanh toán 70% giá trị hợp đồng, số tiền còn lại sẽ đóng đủ sau khi được cấp giấy chứng nhận. Nhưng đã 16 năm, công ty vẫn không làm giấy tờ để xây dựng nhà ở. 
Không chỉ khách hàng cá nhân gặp tình cảnh như vậy, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 14 cũng trở thành nạn nhân của chủ đầu tư khu dân cư Miếu Nổi.
Ông Phạm Phương, Phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 14, cho biết: Năm 2001, công ty chúng tôi ký hợp đồng số 112/HĐ mua 2 nền đất số 3.12 và 3.7. Theo hợp đồng thì ngày 23-11-2001, bên chủ đầu tư bàn giao mặt bằng 2 lô đất, nhưng rồi không bàn giao mà biến nền đất đó thành bãi giữ xe. Chúng tôi đã gửi nhiều văn bản đề nghị nhưng chủ đầu tư vẫn không giải quyết.
Có nhiều khuất tất 
Không ít trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng bán nền đất cho khách hàng, nhưng nền đất chỉ tồn tại trên giấy vì trong thực tế, đất đã được sử dụng làm… đường giao thông. Khách hàng không được nhận đất, không thể xây dựng nhà ở, nhiều người vẫn phải ở nhà thuê và không ít người rơi vào cảnh nợ nần vì vay tiền mua nền đất.
Công ty Đầu tư phát triển đô thị - nay đổi tên thành Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Phát triển đô thị - tìm mọi cách từ chối trách nhiệm, không thực hiện hợp đồng với khách hàng, thậm chí âm thầm chỉnh sửa quy hoạch, vẽ lại số nền đem bán cho khách hàng mới. 
Ông Phạm Phương cho biết: “Được tin báo Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Phát triển đô thị tháo dỡ hàng rào giữ xe, chúng tôi đã cho nhân viên đến cắm mốc giữ đất. Đến lúc này mới hay chủ đầu tư tháo hàng rào để bán đất, bàn giao mặt bằng cho Công ty Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia, trong đó có 2 nền đất đã bán cho chúng tôi. Giữa  tháng 9-2017, lại thêm việc bà Luyện Thị Mai Hòa đến tìm, đưa ra hợp đồng số 109/2017 cùng biên bản giao mặt bằng ký với Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Phát triển đô thị, để yêu cầu chúng tôi giao mặt bằng lô 3.7. Vậy là nền đất mà 15 năm trước chủ đầu tư ký bán cho công ty chúng tôi nay lại bị họ mang bán cho Công ty An Gia và bà Hòa”. 
Chủ đầu tư còn lừa khách hàng cũ để thu thêm tiền. Bà Vũ Thị Mai Liên kể: “Biết gia đình chúng tôi bức xúc về chỗ ở, đầu năm 2017 chủ đầu tư dụ chuyển đổi cho chúng tôi từ nền đất số 3.23 qua nền số 3 lô 7 có diện tích 70,64m2, trong cùng khu dự án, với điều kiện phải nộp thêm 100,98 triệu đồng. Khi đã nộp thêm tiền, làm xong thủ tục chuyển đổi, chúng tôi đi xin cấp giấy chứng nhận để xin giấy phép xây dựng thì bị quận từ chối và cho hay khu đất đó đã được quy hoạch cao ốc văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ”. 
Số nạn nhân của dự án Miếu Nổi không chỉ dừng lại ở các khách hàng cũ, mà đang tăng thêm. Với chiêu trò tự điều chỉnh, phân lại lô nền mới, công ty tiếp tục ký hợp đồng với khách hàng mới để bán nền đất đã bán cho khách hàng cũ. Một nền đất được bán cho nhiều người. Việc làm gian dối này đã ảnh hưởng, gây thiệt hại đối với khách hàng cũ và dẫn đến tranh chấp giữa khách hàng với chủ đầu tư, giữa người mua mới và người mua trước đây.

Các tin khác