Dự án Kenton Node-Nhà Bè: Lấy nhạc nước làm “mồi nhử” bán hàng?

(ĐTTCO) - Sau nhiều năm đắp chiếu, đại dự án Kenton Residences trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) do Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên làm chủ đầu tư vừa được tái khởi động với tên gọi mới Kenton Node.

 Sự trở lại được đánh giá khá “ấn tượng” khi chủ đầu tư có được “mồi nhử” tạo động lực bán hàng: Show nhạc nước nghệ thuật với tổng mức đầu tư lên tới 3 triệu USD.

Chiêu câu khách?

Trước đây, dự án Kenton Residences được Công ty Tài Nguyên dự kiến xây dựng trong vòng 3 năm, từ 2009 - 2011, quy mô gồm 9 tòa nhà, tổng cộng có 1.640 căn hộ cao cấp, giá trị đầu tư lên đến 300 triệu USD. Thời điểm đó, theo tìm hiểu chủ đầu tư đã mở bán 100 căn hộ, giá bán trên 2.000USD/m2.
Nhưng không bao lâu dự án ngưng xây dựng và “trùm mền” vì thị trường rơi vào tình trạng “đóng băng”. Điều đáng khen là trong lúc nhiều chủ đầu tư tháo chạy, để mặc khách hàng tranh chấp, khiếu nại trong vô vọng, dự án trơ xương cùng tuế nguyệt, thì Công ty Tài Nguyên giữ được hình ảnh nhờ hoàn trả lại tiền cho khách hàng. Từ năm 2013 đến nay, Kenton được xem là một trong những hình ảnh tiêu biểu về dự án “chết” khi nói về sự khủng hoảng của thị trường BĐS tại TPHCM.

Thị trường BĐS cuối 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 nhìn chung đã có dấu hiệu chững lại do lệch pha cung cầu, chủ yếu ở phân khúc nhà ở cao cấp. Trong các báo cáo gần đây, Bộ Xây dựng liên tục lên tiếng cảnh báo thị trường đang đối mặt với thực trạng thừa cung ở dòng BĐS cao cấp, trong khi dòng sản phẩm nhà ở bình dân, giá thấp thiếu nghiêm trọng. Chính vì vậy, từ ngân hàng đến doanh nghiệp địa ốc và cả nhà đầu tư thời gian qua tỏ ra khá thận trọng với loại BĐS có giá từ 40 triệu đồng trở lên. Trong bối cảnh như vậy, thật bất ngờ Công ty Tài Nguyên lại công bố tái khởi động đại dự án Kenton Node với mức giá cũng rất cao cấp kèm theo sản phẩm “độc” trong khuôn viên dự án: nhạc nước nghệ thuật.

Hiện một số block trong dự án đã hoàn thiện phần thô hoặc móng đang được chủ đầu tư cho khách hàng đóng tiền giữ chỗ trước khi mở bán chính thức. Trong vai người mua nhà, ĐTTC ghé vào khu nhà mẫu trong dự án và được nhân viên tư vấn khá chi tiết. Theo nhân viên này, ngày 12-8 sẽ mở bán chính thức, nhưng khách quan tâm có thể đóng ngay 100 triệu đồng giữ chỗ. Giá thành dự kiến khi nhận giữ chỗ 2.000USD/m2. Về thời gian và giá trị thanh toán, nhân viên này cho biết tùy block mỗi tháng 2,5% đến 5%, miễn sao trước khi nhận bàn giao căn hộ đạt 55% giá trị hợp đồng.
Qua giới thiệu có thể thấy, cơ cấu căn hộ trong dự án đa phần là diện tích lớn, từ 85m2 đến 140m2. Với mức giá 40 triệu đồng/m2, tính ra sở hữu căn hộ tại đây phải bỏ ra số tiền từ 3 tỷ đồng/căn trở lên. So với nhiều dự án cùng phân khúc trên thị trường, Kenton Node đang đứng trước rất nhiều áp lực cạnh tranh: Vị trí xa trung tâm, nằm trên trục đường kẹt xe liên miên; giá thành quá “chát”; lịch thanh toán 5%/tháng trong khi một số dự án đang đưa ra lịch thanh toán 1%/tháng; khách hàng lo ngại công trình dễ xuống cấp do phơi mưa nắng suốt nhiều năm liền... Do đó, việc chủ đầu tư công bố đầu tư show nhạc nước nghệ thuật trị giá 3 triệu USD tại dự án được xem là “mồi nhử”, thu hút sự quan tâm và lấy lại niềm tin của khách hàng đối với siêu dự án “chết” bên chân cầu Rạch Đĩa.
Dự án Kenton Node-Nhà Bè: Lấy nhạc nước làm “mồi nhử” bán hàng? ảnh 1 Quang cảnh dự án Kenton Residences vẫn còn rêu phong và nơi đánh dấu (X) là dự án nhạc nước nghệ thuật. Ảnh: LONG THANH 
Cảnh báo nguy cơ gây ùn tắc giao thông
Theo giới thiệu của Công ty Tài Nguyên, show nhạc nước này sẽ do Công ty Shanghai Jiayue Fountain Engineeting Co.,Ltd. thực hiện. Chương trình phục vụ không thu phí cư dân và du khách. Mỗi đợt phục vụ khoảng 2.000 lượt khách/đêm vào lúc 20h, riêng ngày cuối tuần sẽ biểu diễn 2 show.
Ông Vũ Anh Tâm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài Nguyên, thông tin trên báo chí rằng show nhạc nước (được thiết kế trên sà lan nằm trên sông Rạch Đĩa, phía sau dự án) đi vào hoạt động từ tháng 8-2017, dự kiến hoạt động trong 3 năm, sau đó tùy nhu cầu giải trí, công ty sẽ nâng cấp bổ sung sau khi toàn bộ dự án Kenton Node đưa vào khai thác. Tuy nhiên ông Tâm cũng thông tin thêm, “chương trình (tức show nhạc nước) cũng có thể bị dừng trước thời hạn trong trường hợp TP có nhu cầu triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hoặc có yêu cầu cấp bách phục vụ an ninh quốc phòng, hoặc khi công trình vi phạm quy định về an toàn giao thông thủy...”.

Ngay sau đó, truyền thông cũng đưa tin “show nhạc nước độc đáo nhất Việt Nam này còn kiến tạo nên một chuỗi giá trị khép kín, mang bản sắc văn hóa sông nước kết hợp truyền thống và hiện đại của tuyến du lịch đường sông từ khu trung tâm Bến Bạch Đằng (quận 1) đến Kenton Hotel Complex (Nhà Bè)-Evergreen (quận 7)-Phú Mỹ Hưng-Khu sinh quyển thế giới Cần Giờ”. Dù được quảng bá rầm rộ là sẽ đưa vào vận hành trong tháng 8-2017, thế nhưng hình hài dự án nhạc nước này đến nay vẫn chưa thấy đâu. 

Trao đổi với ĐTTC, ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông thủy (Sở GTVT TPHCM), cho biết dự án đã được TP đồng ý về mặt chủ trương nhưng chưa thấy công ty liên hệ với Sở GT-VT cung cấp thiết kế và thực hiện các bước tiếp theo. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cho biết công trình nhạc nước này nằm hoàn toàn trên rạch Đĩa, tính từ mép bờ rạch ra 45m, chiều dài 100m, chiếm diện tích 4.500m2.
“Tôi có gọi cho anh Tâm thì anh ấy cho biết sà lan đã mua ở trong nước, riêng các thiết bị phục vụ trình diễn nhạc nước đang nhập khẩu. Nhập về phải đăng kiểm nên dự kiến phải tháng 9-2017 mới đưa vào vận hành”- ông Bằng chia sẻ.

Trong khi đó một chuyên gia giao thông nhận xét, việc TP cho phép Công ty Tài Nguyên thực hiện show nhạc nước sát cầu Rạch Đĩa cần phải cân nhắc, tính toán kỹ, vì liên quan đến hành lang an toàn kênh rạch. Hệ thống trình diễn chiếm diện tích rất lớn, có thể gây cản trở và nguy hiểm cho tàu bè, sà lan lưu thông qua lại.
Vị trí trình diễn nhạc nước rất gần cầu Rạch Đĩa, trong khi cây cầu này và trục đường Nguyễn Hữu Thọ vốn dĩ thường xuyên ùn tắc, kẹt xe. Lúc trình diễn nhạc nước, người tham gia giao thông hiếu kỳ dừng xe trên cầu để xem, ùn tắc giao thông là khó tránh khỏi. Mặt khác, theo vị chuyên gia này, việc khai thác tuyến du lịch đường sông qua đây sẽ không khả thi vì tĩnh không cầu Rạch Đĩa chỉ tầm 1,5-2m, tàu du lịch không thể chui qua lọt.

Được biết, về phía TPHCM, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP, cho biết chỉ mới ủng hộ ý tưởng của nhà đầu tư phục vụ vì cộng đồng, không thu phí du khách đến xem. Công trình nhạc nước này cũng nhằm  mục tiêu góp phần tạo điểm đến hấp dẫn trên tuyến du lịch đường sông tới khu Bảo tồn sinh quyển Cần Giờ.
 Cần nghiên cứu cẩn trọng
 Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng việc doanh nghiệp đầu tư các công trình giải trí mới lạ bên cạnh dự án là điều nên khuyến khích. Tuy nhiên, với những danh mục, công nghệ giải trí mới lạ cần thẩm định một cách kỹ lưỡng. Còn nhớ vào cuối năm 2016, tại phiên họp của HĐND TP Hải Phòng, UBND TP đã có tờ trình đề nghị chấm dứt, di chuyển, tháo dỡ dự án nhạc nước kết hợp âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo nghệ thuật tại lòng hồ Tam Bạc. Lý do tháo dỡ là hệ thống nhạc nước sau khi đi vào hoạt động (năm 2015), đã bộc lộ nhiều bất cập như: Vị trí chưa phù hợp, ảnh hưởng tới giao thông và mỹ quan đô thị; hiệu quả khai thác thấp; lượng người xem thưa dần; âm thanh từ nhạc nước ảnh hưởng tới nhiều hộ dân 2 bên đường Nguyễn Đức Cảng và Quang Trung… Được biết dự án được đầu tư tới 200 tỷ đồng. 
Do vậy, dự án nhạc nước tại Rạch Đĩa do Công ty Tài Nguyên đầu tư, nhiều chuyên gia cho rằng cơ quan chức năng cần thẩm định độ an toàn của dự án, sự an toàn của các phương tiện thủy trong quá trình lưu thông, nguồn nước có đảm bảo cho quá trình hoạt động. Ngoài ra, mỗi suất biểu diễn có thể thu hút hơn 2.000 người xem, trong đó không ít  khách du lịch từ nội thành ra, liệu hạ tầng giao thông có đảm bảo?
B.Minh

Các tin khác