Dự án bị thu hồi không trả đất cho dân

(ĐTTCO) - Năm 2013 UBND TPHCM có quyết định thu hồi Quyết định 3441/ QĐ-UB về việc “thu hồi giao đất cho công ty TNHH Lâm sản Mỹ nghệ Suối Tiên để đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án mở rộng Khu lâm trại Suối Tiên”.
Đồng thời giao UBND quận 9 và Sở Tài nguyên - Môi trường giải quyết các thủ tục đất đai cho người sử dụng đất. Tuy nhiên, đã 4 năm trôi qua cơ quan có thẩm quyền vẫn đá trách nhiệm qua lại cho nhau, khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.
Rắc rối dự án bị kéo dài 10 năm

Theo tìm hiểu của ĐTTC, ngày 19-8-2003 UBND TPHCM ban hành Quyết định 3441/QĐ-UB về việc thu hồi hơn 81.500m2 đất tại phường Tân Phú (quận 9), và giao đất cho Công ty TNHH Lâm sản Mỹ nghệ Suối Tiên (nay là CTCP Du lịch Văn hóa Suối Tiên) để đầu tư xây dựng dự án khu tái định cư (TĐC) phục vụ dự án mở rộng Khu lâm trại Suối Tiên. Đến ngày 22-6-2006, UBND quận 9 ban hành Quyết định 144/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC dự án này.

Điều đáng nói, dự án đã được thu hồi và giao đất từ năm 2003 nhưng sau 10 năm triển khai chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định. Vì vậy ngày 31-5-2013, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 2854/QĐ-UBND về việc hủy bỏ Quyết định 3441 về thu hồi và giao đất cho Công ty Suối Tiên.
Quyết định nêu rõ UBND quận 9 họp dân công bố công khai quyết định đến người sử dụng đất, niêm yết công khai để người dân theo dõi, giám sát. Đồng thời, UBND TP giao và Sở TN-MT cập nhật hồ sơ địa chính, phối hợp với UBND quận 9 theo dõi, quản lý việc sử dụng đất và giải quyết các thủ tục đất đai cho người sử dụng đất theo quy định. Theo phản ánh của nhiều hộ dân, kể từ khi UBND TP ban hành Quyết định số 2854 thu hồi dự án trên, những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã gõ cửa mọi cơ quan có thẩm quyền, đề nghị trả lại đất để sản xuất, ổn định cuộc sống, song việc giải quyết các thủ tục vẫn dậm chân tại chỗ. Mẹ con bà Phan Thúy Uyên và Võ Thị Ngọc Thúy trình bày có khu đất diện tích 6.119m2 thuộc dự án khu TĐC phục vụ dự án mở rộng Khu lâm trại Suối Tiên. Năm 2010, UBND quận 9 có Quyết định 1059/QĐ-UBND-BBT thu hồi và đền bù cho gia đình bà. Thực hiện chủ trương của Nhà nước, gia đình bà chấp nhận với đơn giá bồi thường rất thấp. Nay dự án bị hủy bỏ và không thể thực hiện do các hộ dân trong dự án không chấp nhận việc bồi thường của Công ty Suối Tiên, do vậy theo gia đình bà Uyên phải trả lại đất cho người sử dụng đất theo Quyết định 2854 của UBND TP.
Dự án bị thu hồi không trả đất cho dân ảnh 1 Dự án khu TĐC phục vụ dự án mở rộng Khu lâm trại Suối Tiên đến nay vẫn là đất trống và đã bị thu hồi. 
Ảnh: M.Tuấn 
Bất nhất giải quyết quyền lợi người dân
Sau khi nhận được nhiều đơn khiếu nại của các hộ dân, ngày 12-6-2014, Văn phòng UBND TP đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Hội đồng thẩm định bồi thường TP và UBND quận 9, rà soát kỹ lại toàn bộ nội dung để báo cáo, đề xuất TP xem xét, giải quyết. Tại Công văn 7301/TNMT-QLSDĐ báo cáo lên UBND TP ngày 13-10-2014, Sở TN-MT cho rằng trường hợp của bà Uyên và bà Thúy do đã thỏa thuận bồi thường và đã bàn giao đất cho Công ty Suối Tiên theo thỏa thuận, nên giữa Công ty Suối Tiên và bà Uyên, bà Thúy tự thỏa thuận giải quyết. Qua báo cáo, UBND TP tiếp tục chỉ đạo Sở TN-MT hướng dẫn UBND quận 9 và đơn vị liên quan giải quyết theo tinh thần của Công văn 7301. Tuy nhiên gần 1 năm sau, Ban bồi thường quận 9 cho biết vẫn chưa nhận được hướng dẫn của Sở TN-MT nên chưa thực hiện được.
Trái ngược với quan điểm của Sở TN-MT, Ban bồi thường quận 9 cho rằng: “Trường hợp của bà Uyên và bà Thúy không thuộc trường hợp thỏa thuận bồi thường với chủ đầu tư như Sở TN-MT nêu tại Công văn 7301, mà là trường hợp bồi thường bằng quyết định hành chính do UBND quận 9 ban hành”. Đến nay, chủ đầu tư không có quỹ nền TĐC để bố trí cho người dân. Do đó, cơ quan này đề xuất cho hộ dân trả lại tiền bồi thường vì dự án hiện nay quyết định thu hồi đất đã bị thu hồi, không có cơ sở tiếp tục thực hiện. 

Tưởng chừng vụ việc sẽ khép lại theo hướng trả lại đất cho người dân. Nhưng mãi đến giữa năm 2016, bằng Công văn 1451/UBND-BBT, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 9, một lần nữa khiến bà Uyên và bà Thúy bất ngờ với nội dung trả lời đơn “kiến nghị được trả lại đất là không có cơ sở xem xét giải quyết”; đồng thời cho biết ngày 18-5-2016 TP đã có kết luận giải quyết vướng mắc dự án mở rộng khu lâm trại Suối Tiên, thống nhất đề nghị chủ đầu tư bố trí TĐC cho bà Uyên và bà Thúy.
Không đồng tình với quan điểm của vị Phó Chủ tịch UBND quận 9, các hộ dân cho biết sẽ tiếp tục cầu cứu đến các cơ quan chức năng từ UBND TP tới Trung ương để đề nghị xem xét giải quyết nguyện vọng chính đáng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

Các tin khác