Dự án bị lãng quên, người mua chịu trận

Những dự án như Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, Khu đô thị mới Đông Tăng Long... được giới thiệu hoành tráng từ cách đây hơn chục năm, nhưng đến giờ vẫn rất hoang tàn mà người mua không biết kêu ai.

Những dự án như Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, Khu đô thị mới Đông Tăng Long... được giới thiệu hoành tráng từ cách đây hơn chục năm, nhưng đến giờ vẫn rất hoang tàn mà người mua không biết kêu ai.

Những dự án bỏ hoang

Có mặt tại Khu đô thị mới Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM), do Công ty cổ phần Địa ốc 10 (RES10) làm chủ đầu tư vào những ngày đầu tháng 10/2015, phóng viên Báo Đầu tư ghi nhận, đường vào Dự án bị bịt bởi chân cầu Rạch Chiếc và bãi container; con đường vào bị cày nát, với những vũng nước kéo dài trên con đường vào Dự án.

Dự án Khu đô thị mới Bắc Rạch Chiếc có quy mô 82 ha, được phê duyệt từ năm 2001. Nhưng sau hơn 10 năm đầu tư, đến nay, Dự án mới chỉ có khoảng 30 căn nhà được xây dựng, hạ tầng bị phá nát do chủ đầu tư không tôn tạo, cỏ mọc um tùm...

 Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc để cỏ mọc um tùm, đường bị cày nát.

Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc để cỏ mọc um tùm, đường bị cày nát. 

Cũng nằm trong khu vực quận 9, còn có Khu đô thị mới Đông Tăng Long, tọa lạc trên ngã tư Lã Xuân Oai - Nguyễn Duy Trinh, do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư, với diện tích 160 ha, quy mô dân số khoảng 25.000 người. Dự án được khởi công từ năm 2005 và từng được coi là dự án trọng điểm của quận 9 và được ví là “lá phổi xanh” của khu vực.

Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Đông Tăng Long được xây dựng theo tiêu chí của một khu đô thị mới hiện đại, dành tới 91,39 ha làm các công trình phúc lợi công cộng (4 trường mẫu giáo, 2 trường tiểu học, một trường trung học cơ sở, một trường trung học phổ thông và các hạng mục khác như trung tâm hành chính, văn hoá, bệnh viện và bến xe buýt). Tuy nhiên, tới nay, ngoài một vài căn nhà mẫu và khu vực tái định cư, hạ tầng của Dự án vẫn trống trơn.

Người mua chịu trận

Theo những hộ dân đã đầu tư mua đất tại Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, họ đã nhiều lần tìm tới Công ty để hỏi xem bao giờ RES10 xây dựng hạ tầng Khu dân cư, song chủ đầu tư luôn hứa hẹn rồi để đấy.

Bức xúc trước sự thiếu trách nhiệm và nhiều lần hứa mà không thực hiện của chủ đầu tư, ngày 12/9/2015, hơn 30 người dân thuộc Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc với băng rôn, biểu ngữ đã đến trụ sở Công ty yêu cầu RES10 sớm thực hiện nghĩa vụ của mình với Dự án.

Ông Lê Văn Hiển, một trong những hộ dân ít ỏi đang sinh sống tại Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc cho biết, từ nhiều năm nay, cư dân khu vực này đã đấu tranh rất nhiều lần với chủ đầu tư và các đơn vị thứ cấp, nhưng RES10 chỉ hứa suông.

Bà Bùi Thanh Tuyết, ngụ tại quận 9, một người mua đất tại Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc cho biết, năm 2010, bà mua một mảnh đất nền có diện tích 80 m2 tại đây với giá 1,2 tỷ đồng để xây nhà ở. Vào thời điểm đó, chủ đầu tư cam kết sẽ nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, điện nước, để tạo điều kiện cho người mua đất đến xây nhà để ở.

“Tuy nhiên, đến nay, toàn bộ Dự án vẫn trong cảnh đìu hiu, đường sá xuống cấp nghiêm trọng, nên rất ít người dân cư đến xây nhà... Gia đình tôi đành hoãn kế hoạch xây nhà và đi thuê một nơi khác sinh sống. Vì tin lời hứa của chủ đầu tư mà gia đình tôi đã thiệt hại rất nhiều cả về tài chính lẫn tinh thần do chưa thể ổn định được cuộc sống”, bà Tuyết bức xúc.

Ông Nguyễn Việt Dũng, một người dân sống tại Khu dân cư Rạch Chiếc cho biết, ông mua đất từ năm 2001, đến năm 2009, ông xây nhà, nhưng cho tới nay vẫn chưa được cấp điện. Hiện tại, ông Dũng đã gửi kiến nghị lên điện lực Thủ Thiêm và RES10, nhưng các đơn vị trên vẫn chưa giải quyết.

Trao đổi với phóng viên Báo Báo Đầu tư về tình hình Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, ông Phan Bá Thái, Tổng giám đốc RES10 cho biết, Công ty đang khó khăn về tài chính, nên chưa thể triển khai được Dự án cho người dân. “Tôi đã chỉ đạo anh em trong Công ty thực hiện rà soát lại toàn bộ hạ tầng của Dự án để lên phương án thực hiện tiếp trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều cấp bách lúc này là vốn để thực hiện thì Công ty đang thiếu, nên khi đủ nguồn lực tài chính, Công ty sẽ tiến hành triển khai ngay”, ông Thái cho biết.

Trong khi đó, tương lai của Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long cũng không mấy khả quan, khi mà HUD - chủ đầu tư Dự án bị Thanh tra Chính phủ thanh tra vào cuối tháng 5/2015 với nhiều sai phạm, đặc biệt liên quan đến năng lực tài chính.

Xem ra, khi chủ đầu tư có vấn đề, thì quyền lợi của khách hàng cũng rất khó được đảm bảo.

Các tin khác