Dự án ảo thị trường Long An

(ĐTTCO) - Từ đầu năm đến nay, thị trường BĐS Long An sôi động không kém so với Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM với nguồn cung dự án đa dạng. 
Tuy nhiên, thị trường này thời gian qua nhận được nhiều phản ánh của nhà đầu tư về nguy cơ tiềm ẩn rủi ro với nhiều dự án chưa có pháp lý rõ ràng, thậm chí dự án "ảo", đặc biệt tại các huyện giáp ranh TPHCM như Cần Giuộc, Đức Hòa và Bến Lức.
Dự án Thiên Phúc Hoàng Gia do CTCP Đầu tư BĐS Thiên Phúc làm chủ đầu tư tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dự án này được chủ đầu tư giới thiệu xây dựng trên diện tích 43.784m2. Với giá bán 750 triệu đồng cho nền đất 60m2, chủ đầu tư đưa ra chương trình thanh toán ký hợp đồng nguyên tắc trả 95% trong 30 ngày kể từ ngày đặt cọc (luôn cọc), còn 5% sẽ thanh toán sau khi nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Long An cũng xác nhận dự án này chưa đủ hồ sơ pháp lý, chưa quy hoạch 1/500, nhưng chủ đầu tư đã bán một lượng lớn sản phẩm cho khách hàng.
Hiện nay đi dọc các tuyến đường ở nhiều xã của các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc đều tràn lan những bảng quảng cáo làm dịch vụ mua, bán đất kèm theo số điện thoại liên lạc, thông tin diện tích đất, loại đất được treo ngổn ngang dọc các bờ rào hoặc dựng trước nhà dân, quán cà phê. Trong đó, nơi dày đặc quảng cáo, dịch vụ đất đai nhiều nhất có lẽ là ở các tuyến đường qua địa bàn các xã: Đức Hòa Đông, Đức Hòa Hạ, Mỹ Hạnh Nam, Mỹ Hạnh Bắc của huyện Đức Hòa. Vì thế, thấy người lạ đi vào những vùng “sốt” đất, ngay lập tức sẽ có những cò đất, môi giới đất chào mời.
Dự án ảo thị trường Long An ảnh 1 Nhiều người tại Long An xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư. 
Theo tìm hiểu và xác nhận của chính quyền, những người mua đất ở các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc (ven TPHCM) chủ yếu đến từ TPHCM. Trong đó, nhiều người mua để bán lại kiếm lời. Một lãnh đạo UBND huyện Đức Hòa cho biết trên địa bàn có những người đầu cơ mua để bán lại kiếm tiền lời, nhưng rồi không bán được nên tán gia bại sản, nợ nần. Nhiều người tìm mua đất đến từ TPHCM không phải vì có nhu cầu ở thực tế mà chỉ đầu cơ mua bán lại kiếm lời.
“Tình trạng sốt đất như thời gian gần đây rất dễ xảy ra những hệ lụy như tranh chấp, khiếu kiện đất đai, nợ nần và nhiều vấn đề phát sinh khác... Việc này cũng ảnh hưởng đến việc giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn. UBND huyện đề nghị các xã khuyến cáo người dân cảnh giác” - vị này cho biết thêm.
Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam (huyện Đức Hòa) Nguyễn Văn Phước cho biết: “Để tránh hậu quả, hệ lụy của sốt đất ảo, chúng tôi khuyến cáo người dân cần nắm rõ những thông tin về quy hoạch và sử dụng đất đai, không mua, bán đất theo kiểu giấy tay. Thời gian gần đây có trường hợp mua, bán đất không xác minh kỹ, giấy tay, sau đó đến xã khiếu nại”.
Tương tự, một lãnh đạo Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Bến Lức cho biết trên thực tế, nhu cầu về đất ở của người dân trong huyện Bến Lức không cao đến mức dẫn đến cơn sốt đất hiện nay. Qua nắm bắt, người đến tìm mua chủ yếu từ TPHCM, trong đó nhiều người đầu cơ gom đất để chuyển nhượng kiếm lời.  Từ thực trạng giá đất tăng chóng mặt như thời gian qua, nhiều người dân địa phương đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Tuy nhiên, việc chuyển đổi đất nông nghiệp hiện phải thực hiện theo trình tự thủ tục và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. 
Ngày 27-10 vừa qua, HĐND tỉnh Long An đã có Nghị quyết về việc thông qua danh mục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện các dự án đầu tư. Tổng diện tích đất có thể chuyển từ trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại Long An là 63,12ha, để thực hiện 26 dự án.
Trong đó huyện Bến Lức có các dự án như: Khu tái định cư và dân cư Nhựt Chánh của CTCP Thanh Yến, khu dân cư và tái định cư Leadgroup của Công ty TNHH KDC Leadgroup, nhà ở xã hội khu dân cư Nam Quốc lộ 1 của Công ty TNHH MTV ĐT XD TM Băng Dương. Huyện Đức Hòa có dự án tái định cư và khu dân cư thương mại Hồng Phát của CTCP địa ốc Hồng Phát, khu dân cư Nghĩa Phát của CTCP XD TM Nghĩa Phát.

Các tin khác