Đón sóng Apec 2017

(ĐTTCO) - Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 diễn ra trọng tâm tại TP Đà Nẵng đang cận kề. Thị trường BĐS cũng ăn theo ở tất cả các phân khúc gắn với thương hiệu APEC,nhất là ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng.
 
Hiệu ứng APEC

Từ năm 2016, thông tin APEC được tổ chức tại một số địa phương khu vực miền Trung, trong đó có Hội An, Nha Trang mà trọng tâm là Đà Nẵng đã dồn sự chú ý của các nhà đầu tư tầm cỡ về đây. Nhiều nhà đầu tư mới tìm đến, những nhà đầu tư cũ với dự án nằm án binh bất động nay cũng vào cuộc đua mới để đón sóng APEC 2017.
Savills Việt Nam ghi nhận, từ nửa đầu năm 2016 Đà Nẵng đi tiên phong trong BĐS cao cấp ven biển và xếp thứ hai cả nước (sau Nha Trang). Trong đó có hơn 80% người mua đến từ Hà Nội, đây là những dự án đa dạng về sản phẩm, hạ tầng hoàn thiện với các chính sách bán hàng hấp dẫn.

Một dự án đón sóng APEC tại Đà Nẵng. 
Đến nay các dự án đã thành công và đang sẵn sang đón khách như Bà Nà Hills, Ocean Villas, Hayalt Regency, Furama, Intercontinental Da Nang… Nhiều dự án đang chuẩn bị có quy mô lớn bao gồm Soleil Đà Nẵng, Coco Bay Đà Nẵng, Đa Phước, Hàn Riverside, Ariyana, Central Coats, Vinpearl Han River và Ocean Suites & Estates.
Đáng chú ý, khu nghỉ dưỡng sòng bài Nam Hội An với mức đầu tư 4 tỷ USD, dự kiến đi vào hoạt động năm 2019, sẽ thúc đẩy lớn cho chuỗi khách sạn du lịch cao cấp ven biển từ Đà Nẵng đến Hội An.

Cùng thời điểm này, thị trường BĐS Đà Nẵng cũng náo nhiệt chào đón làn sóng phân khúc căn hộ khách sạn (condotel). Hàng loạt dự án thi nhau bung hàng, giá cả đủ dạng đều được khách hàng đón nhận. Bên cạnh đó, giao dịch đất nền của TP cũng rất sôi động, điển hình như dự án Khu đô thị An Thịnh của Công ty Phú Gia Thịnh đầu tư ngay trung tâm Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, dù mới động thổ nhưng giá lên đến 250-500 triệu đồng/nền 100m2. 

Đáng lưu ý, BĐS Đà Nẵng từ phân khúc đất nền, đến biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ cao cấp hay bình dân đều được khách hàng tự do mua đi, bán lại nhiều lần nên đội giá lên cao, đã tăng phổ biến lên 20-40% so với đầu năm 2016, thậm chí phân khúc ven biển tăng gần 100%.
Ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Tập đoàn Đất Xanh miền Trung, nhận xét: “Thị trường BĐS Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn cao điểm của giao dịch và giá cả. Kể từ đầu năm 2016 đến nay, BĐS Đà Nẵng đón sóng lớn bởi 3 lý do: lượng khách tham gia APEC kích cầu thị trường khách sạn cùng các loại hình dịch vụ khác tại Đà Nẵng; hàng ngàn phóng viên các cơ quan truyền thông lớn trên thế giới đến đưa tin là cơ hội để quảng bá Đà Nẵng đến bạn bè quốc tế; sau hội nghị, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng không chỉ dừng lại ở gần 6 triệu khách của năm 2016 mà sẽ tăng trưởng mạnh”. 

Những địa phương khác ăn theo

Không chỉ ở khu vực Đà Nẵng, những địa phương lân cận xung quanh cũng có nhiều dự án lớn và hấp dẫn đổ về, đặc biệt là ở khu vực Hội An, nơi được khách quốc tế ưa thích. Mới nhất là dự án TP Hội An Mới (New Hoi An City) với tổng quy mô vốn 1,5 tỷ USD, được xây dựng trên 400ha.
Thực tế, đây là dự án đã được khởi công từ 2007, nhưng do khủng hoảng kinh tế nên phải tạm dừng. Nay HB Group, một nhà phát triển BĐS cũng từng hợp tác đầu tư dự án nổi tiếng Đảo Kim Cương, tái khởi động giai đoạn 1 nhằm đón cơ hội từ APEC, với 364 phòng khách sạn, 214 căn hộ và 20.000m2 sàn bán lẻ. Đơn vị quản lý sẽ là Tập đoàn ONYX Hospitality Group (Thái Lan) và Bespoke Hospitality Management Asia.

Hội An cũng đã từng có những dự án nghỉ dưỡng làm nên tên tuổi như The Nam Hải, sân golf Indochina, khách sạn Palm Garden, Victoria Hội An, Sunrise, Hoi An Beach Resort... Những khu nghỉ dưỡng này đều sở hữu những vị trí thuận lợi tới trung tâm Đà Nẵng.
Chủ đầu tư New Hoi An City kỳ vọng tạo được làn gió mới cho thị trường nghỉ dưỡng nơi đây khi dự án có vị trí chạy dọc và trải dài ven biển tại bãi biển An Bàng, cách trung tâm Hội An 3km và tạo ra một mô hình “TP mới” theo đúng nghĩa đen.

Theo số liệu từ tỉnh Quảng Nam, cho đến nay tỉnh đã đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng cho việc xây dựng cơ bản, cấp mới 49 dự án đầu tư với tổng vốn 5.690 tỷ đồng quy mô 253ha. Trên địa bàn có 112 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn hơn 1,7 tỷ USD.
Đáng chú ý dự án Khu nghỉ dưỡng casino Nam Hội An 4 tỷ USD, sau khi chuyển chủ mới là một tỷ phú đô la Hồng Công, cũng đang khởi động giai đoạn 1, dự kiến đầu tư khoảng 500 triệu USD, hiện tỉnh Quảng Nam đang tổ chức giải phóng mặt bằng cho dự án. Với làn sóng đầu tư dưới ảnh hưởng của APEC 2017, có thể nói Hội An hiện nay đang vượt trội ở nhiều khía cạnh nếu so với các địa phương lân cận xung quanh Đà Nẵng.

Các tin khác