Doanh nghiệp lo ngại gánh nặng phí mới

(ĐTTCO) - Chiều 13-2, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) tổ chức cuộc họp với đại diện các hiệp hội xung quanh các kiến nghị đã gửi Thủ tướng Chính phủ và một số cơ quan liên quan trước đó về Nghị quyết 148 của HĐND TP Hải Phòng thu phí cảng biển.

 Doanh nghiệp lo ngại gánh nặng phí mới ảnh 1

Theo phân tích của VPSF, Nghị quyết 148 của HĐND TP Hải Phòng là văn bản quy phạm pháp luật nhưng đã không tuân thủ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động của quy định; không đăng tải trên cổng điện tử của thành phố tối thiểu 30 ngày; không đánh giá tác động chính sách và thủ tục hành chính. Đáng chú ý, quy định thu phí của TP Hải Phòng đã vi phạm quy định của WTO về đối xử quốc gia, đã được luật hóa thành Pháp lệnh đối xử tối huệ quốc và đối xử quốc gia năm 2000 (khi chỉ áp dụng với hàng hóa xuất nhập mà không áp dụng với hàng hóa trong nước).

Cũng theo VPSF, thời điểm ban hành Nghị quyết 148 là tháng 12-2016 và thời điểm triển khai 1-1-2017 đã đẩy hàng ngàn doanh nghiệp vào thế khó khăn, áp lực vì các đơn hàng, hợp đồng, giá sản phẩm và dịch vụ liên quan đến năm 2017 đã được đàm phán, ký kết trước đó.

Theo khảo sát nhanh của các hiệp hội doanh nghiệp, để thực hiện xong việc nộp phí cho 1 lần thông quan, mỗi doanh nghiệp phải bố trí ít nhất 1 nhân viên chuyên trách và mất khoảng 90 phút để hoàn tất nộp phí. Nếu việc nộp phí diễn ra cuối ngày, doanh nghiệp còn phát sinh chi phí lưu kho, bãi ít nhất 1 đêm, bị chậm hàng… Trong khi đó, Thủ tướng đang yêu cầu thực hiện Nghị quyết 19 cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong đó có việc rút ngắn thời gian thông quan, quy định của TP Hải Phòng lại kéo ngược tình trạng này.

Dự kiến, tổng mức thu phí mới của TP Hải Phòng năm 2017 là 1.500 tỷ đồng nhưng theo bà Phạm Thị Thanh Thủy, Phó Tổng thư ký VPSF, số liệu tính toán nhanh của các hiệp hội doanh nghiệp sau những ngày đầu áp dụng thu phí năm 2017, TP Hải Phòng sẽ thu ít nhất 2.300 tỷ đồng. Số tiền này còn chưa tính đến việc doanh nghiệp ước tính phải mất thêm khoảng 15 triệu USD/năm và nhiều chi phí không lượng hóa được như: chậm giao hàng, đơn hàng bị hủy...

Còn theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, ngay khi biết việc thu phí của TP Hải Phòng nhiều doanh nghiệp nước này “choáng, sốc nặng”. Còn đại diện Tổ chức Xúc tiến đầu tư Nhật Bản (JETRO) cho biết không thể tưởng tượng được lại có loại phí này và mức thu cao như vậy.

Liên quan đến việc thu phí này, mới đây ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong đó, người đứng đầu VCCI đánh giá việc thu phí mới của TP Hải Phòng là chưa có căn cứ xác định mức phí rõ ràng, sẽ gia tăng kinh phí kinh doanh của doanh nghiệp, gánh nặng thủ tục hành chính khi thực hiện thông quan… Ông Lộc cũng gọi quy định thu phí của TP Hải Phòng là “đi ngược lại tinh thần của các chính sách tích cực trên và làm suy giảm niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp”, tạo tiền lệ nguy hiểm cho các địa phương có sân bay, cảng biển đặt ra các loại phí thời gian tới.

Trước đó, tháng 12-2016, HĐND TP Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết 148 thực hiện từ 1-1-2017 đưa ra mức thu phí mới với hàng hóa xuất nhập khẩu. Cụ thể, mức thu với hàng hóa xuất nhập khẩu là 250.000 đồng/container 20 feet, 500.000 đồng/container 40 feet; hàng tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan với loại hàng khô phải nộp 2,2 triệu đồng/container 20 feet, 4,4 triệu đồng/container 40 feet…

NGỌC QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đất nền phân lô tại quận 9 Ảnh: CAO THĂNG

Chung cư giảm sút, đất nền tiếp tục tăng giá

(ĐTTCO)-Kết thúc quý 2-2018, các số liệu cho thấy sau vụ cháy thảm khốc chung cư Carina, thị trường căn hộ chưa có dấu hiệu ấm lên trở lại. Nếu tình trạng này kéo dài thì viễn cảnh khó khăn chồng chất với doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản (BĐS) sẽ không còn xa nữa.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Trạm BOT Tân Đệ hết thời hạn thu phí là không chính xác

(ĐTTCO)-Liên quan đến thông tin tại trạm thu phí Tân Đệ là chưa hợp lý, Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức lên tiếng nhấn mạnh, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn triển khai phù hợp với quy định của pháp luật.

Tư vấn