Doanh nghiệp chịu trận đến bao giờ?

(ĐTTCO) - Có hay không có “Danh mục các dự án nhà ở khi xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ trương đầu tư” khi phê duyệt các dựa án nhà ở cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ khi hàng loạt công văn qua - lại, lên - xuống giữa Sở Xây dựng và UBND TPHCM và các sở ngành liên quan từ nhiều tháng nay.
Doanh nghiệp chịu trận đến bao giờ?
Trong khi đó doanh nghiệp đứng giữa chờ đợi, nhưng không biết bao giờ dự án mới được xét duyệt và làm theo hướng dẫn nào để tiếp tục được triển khai đầu tư.
Ngày 27-12-2018, Sở Xây dựng TPHCM có Tờ trình 16067/TTr-SXD-PTN&TTBĐS báo cáo UBND TP về ban hành kế hoạch phát triển nhà ở TP năm 2019, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và phù hợp với quy định pháp luật về đầu tư xây dựng nhà ở khi lập thủ tục đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở.
Sau đó, Sở Xây dựng có Công văn 135/SXD-PTN&TTBĐS ngày 5-1-2019 báo cáo, kiến nghị UBND TP “khi xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư (hoặc điều chỉnh) của dự án nhà ở thì không yêu cầu các dự án phải có trong danh mục các dự án nhà ở ban hành kèm theo Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020”. 
Ngày 25-1-2019, UBND TP có Công văn 289/UBND-ĐT giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát nội dung dự thảo kế hoạch phát triển nhà ở năm 2019, báo cáo lại UBND TP. 
Ngày 18-2-2019, Sở Xây dựng có Công văn 1940/SXD-PTN&TTBĐS xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Xây dựng về nội dung “xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư (hoặc điều chỉnh) của dự án nhà ở là xem xét sự phù hợp với nội dung kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020 đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định 5087/QĐ-UBND ngày 14-11-2018, không yêu cầu các dự án nhà ở phải có trong danh mục các dự án đang triển khai hoặc dự kiến hoàn thành đã ban hành kèm theo kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020”. 
Ngày 27-2-2019, Sở Xây dựng đã họp với các sở, ngành có liên quan để làm rõ kiến nghị của Sở Xây dựng tại Công văn 135/SXD-PTN&TTBĐS. Trên cơ sở thống nhất của 100% đại diện các sở, ngành dự họp, Sở Xây dựng đã có Công văn 2559/SXD-PTN&TTBĐS ngày 11-3-2019 báo cáo UBND TP, trong đó  nêu rõ: “Theo quy định của Nghị định 99/2015/NĐ-CP về triển khai Luật Nhà ở, nội dung kế hoạch phát triển nhà ở TP năm 2019 sẽ không kèm danh mục dự án phát triển nhà ở xã hội”, và kiến nghị: “Khi xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư hoặc điều chỉnh chủ trương hay điều chỉnh nội dung chấp thuận đầu tư của dự án nhà ở thì không yêu cầu các dự án nhà ở này phải có trong danh mục các dự án đang triển khai hoặc dự kiến hoàn thành đã ban hành kèm theo Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020”.
Tiếp đó, ngày 22-3, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì họp với các sở, ngành có liên quan và có chỉ đạo giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm rà soát danh mục dự án nhà ở trên địa bàn và nghiên cứu ý kiến của Sở Tư pháp để báo cáo lại UBND TP xem xét, quyết định. 
Ngày 25-3, Sở Tư pháp có Công văn 1538/STP-VB báo cáo UBND TP, khẳng định theo quy định tại Nghị định 99/2015/NĐ-CP, Luật Nhà ở và Luật Đầu tư, không quy định kế hoạch phát triển nhà ở phải ban hành kèm theo danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Thành phần hồ sơ, trình tự quyết định chủ trương đầu tư không có quy định dự án xây dựng nhà ở phải có trong danh mục dự án nhà ở mới quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư. Qua đó, Sở Tư pháp kiến nghị UBND TP giao Sở Xây dựng tham mưu văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng về nội dung kế hoạch phát triển nhà ở có ban hành kèm theo danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở hay không để có cơ sở triển khai trên địa bàn. 
Sau đó, Bộ Xây dựng đã có Công văn 63/BXD-QLN ngày 27-3, khẳng định theo quy định tại Khoản 2, Điều 3, Nghị định 99/2015/NĐ-CP, nội dung chương trình phát triển nhà ở của địa phương không có nội dung về số lượng dự án đầu tư xây dựng nhà ở và danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn. Và theo quy định tại Khoản 3, Điều 3, Nghị định 99/2015/NĐ-CP, nội dung kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương không có nội dung danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn. 
Tuy nhiên trao đổi với phóng viên báo, một cán bộ Văn phòng UBND TP vẫn không thống nhất quan điểm của Sở Xây dựng đã đưa ra tại các văn bản nói trên. Do đó hiện nay vấn đề cứ dùng dằng, trong khi đó doanh nghiệp đang chờ đợi hàng ngày.

Các tin khác