Doanh nghiệp BĐS phải đóng phí hạ tầng

UBND quận 2 (TP.HCM) vừa có cuộc họp bàn với các cơ quan liên quan để lấy ý kiến về việc thực hiện thí điểm thu phí hạ tầng tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn quận.

UBND quận 2 (TP.HCM) vừa có cuộc họp bàn với các cơ quan liên quan để lấy ý kiến về việc thực hiện thí điểm thu phí hạ tầng tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn quận.

Nguồn: Internet 

 Nguồn: Internet

Nếu mô hình này được áp dụng, các doanh nghiệp phát triển địa ốc trên địa bàn quận 2 có thể phải chi thêm một khoản tiền đáng kể cho chi phí này.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận 2 cho biết, từ năm 2003, phần lớn quy hoạch các dự án nhà ở trên địa bàn quận 2 chủ yếu là quy hoạch làm nhà phố, biệt thự, không có nhà cao tầng. Tuy nhiên, theo quy trình phát triển, việc tập trung hoá cao tầng, dành đất cho cây xanh và công cộng, cũng như điều chỉnh quy hoạch là cần thiết cho phát triển kinh tế.

Theo thời gian, đã có rất nhiều dự án trên địa bàn quận 2 có sự điều chỉnh quy hoạch xây dựng nhà cao tầng.

“Quận 2 hiện có 260 dự án, trong đó khoảng 100 dự án đã xin thay đổi quy hoạch so với ban đầu. Đa phần những dự án này đều xin thay đổi theo hướng tăng quy mô dân số. Điều này khiến hệ thống hạ tầng đang phải chịu một áp lực rất lớn, khi độ nén dân số ngày một tăng” - ông Hưng nhận định. Để đáp ứng áp lực tăng dân số, Nhà nước phải đầu tư trường học, bệnh viện, công viên… Nguồn kinh phí đầu tư hạ tầng này phải lấy từ ngân sách. Vì vậy, theo đề xuất của quận 2, Nhà nước sẽ thu lại phần đầu tư trên.

Chủ trương này đã được Thành phố đồng tình. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có cơ chế cụ thể, nên việc thu như thế nào còn rất khó khăn. Cần phải phải xây dựng một cơ chế rõ ràng, làm sao hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho doanh nghiệp, tạo sự đồng tình cho các doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc cho biết, đến nay vẫn chưa biết rõ về vấn đề này. Ông Lâm Văn Chúc, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Phúc Đức cho rằng, tính từ năm 2003 đến nay, giá trị đất nhiều dự án trên địa bàn quận 2 đã tăng gấp nhiều lần nhờ hạ tầng phát triển. Tuy nhiên, khi thực hiện dự án, các doanh nghiệp đã phải đóng các loại thuế; hơn nữa, trước đây, vấn đề này không được đề cập, nên việc truy thu phí hạ tầng cũng rất khó.

Theo bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TPHCM, quận 2 hiện có rất nhiều dự án bất động sản, nhưng còn rất ngổn ngang. Hàng loạt dự án ra đời từ chục năm nay như Thạnh Mỹ Lợi, Huy Hoàng, Bình Trưng Đông - Cát Lái…, nhưng đến giờ vẫn dở dang, có nơi chưa được đầu tư hạ tầng, có nơi đã đầu tư hạ tầng nhưng không có người ở, lâu ngày bị xuống cấp trầm trọng.

“Không đơn thuần là vấn đề thu tiền, mà còn phải tạo sự đồng cảm, chia sẻ của doanh nghiệp với quận 2. Và để doanh nghiệp đồng tình, cần phải cho họ thấy được việc xây dựng hạ tầng sẽ làm tăng giá trị gia tăng của bất động sản, có ích cho xã hội và cả doanh nghiệp” - bà Loan kiến nghị. TPHCM cần phải nghiên cứu và nên có cuộc họp bàn, lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp đang có dự án để tạo sự đồng thuận.

Các tin khác