Doanh nghiệp BDS: Lợi nhuận quý I giảm mạnh

Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

Sự trầm lắng của thị trường, đầu ra sản phẩm gặp khó trong khi giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh khiến lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) trong quý I-2011 bị giảm mạnh.

Trong đó, có nhiều doanh nghiệp lợi nhuận sau thuế giảm 70-95% so với cùng kỳ năm trước như: CTCP Vạn Phát Hưng (giảm 86%), Sacomreal (giảm 73%), CTCP Đệ Tam (giảm 68%), CTCP Đầu tư Căn nhà mơ ước (giảm 75%), CTCP Đầu tư địa ốc Khang An (giảm 94%), CTCP Sông Đà - Thăng Long (giảm 84%), CTCP Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền (giảm 86%)... Một doanh nghiệp lớn với nhiều dự án BĐS hoành tráng là CTCP Phát Đạt bị lỗ gần 14 tỷ đồng trong quý 1-2011, trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 48 tỷ đồng.

Giải trình về sự sụt giảm lợi nhuận này, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng vẫn đang bán sản phẩm của nhiều dự án nhưng chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu từ các khoản thu tiền hợp đồng theo tiến độ, hoặc một vài lý do khác... Tuy nhiên, theo các chuyên gia BĐS, ngành BĐS bắt đầu “ngấm đòn” chính sách siết tín dụng BĐS.

Các tin khác