Doanh nghiệp bất động sản nỗ lực "phá băng"

Thị trường bất động sản vẫn đang tiếp tục trong trạng thái “ngủ đông” khiến nhiều doanh nghiệp bị sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận.

Thị trường bất động sản vẫn đang tiếp tục trong trạng thái “ngủ đông” khiến nhiều doanh nghiệp bị sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận.

Công ty cổ phần BĐS Phát Đạt hiện đang tập trung xây dựng 2 block đầu tiên của dự án căn hộ EverRich 2 (Q.7, TP.HCM) trong tổng số 12 block. Theo bà Trần Thị Hường - Phó tổng giám đốc tài chính Công ty Phát Đạt - đây là 2 block công ty đã triển khai bán cho khách hàng.

Từ giữa tháng 6, Công ty Phát Đạt đã đưa ra chương trình thanh toán cho khách hàng mua căn hộ EverRich 2 lên đến 48 tháng với số tiền thanh toán từ tháng thứ 2 trở đi chỉ khoảng 40 triệu đồng. Việc này nhằm làm giảm gánh nặng thanh toán cho khách hàng so với trước đây.

Hay Công ty Vạn Phát Hưng đang áp dụng chính sách giảm giá 2% cho khách hàng mua căn hộ B1 tại dự án La Casa theo hình thức nhóm mua như các website bán hàng theo hình thức mua chung mới xuất hiện tại Việt Nam. Chủ đầu tư này còn dành nhiều phần quà có giá trị cho khách hàng giới thiệu bạn bè truy cập vào website www.lacasa.com.vn, hoặc người giới thiệu khách hàng giao dịch thành công mua căn hộ La Casa. Hiện công ty này cũng đang xem xét chỉnh sửa lại thiết kế của các căn hộ để đẹp hơn thông qua các ý kiến phản hồi của khách hàng trước đó.

Công ty Sông Đà Thăng Long, chủ đầu tư dự án U-city (Hà Nội) thì áp dụng chính sách tặng thêm từ 18 - 35m2 mặt sàn của trung tâm thương mại thuộc dự án cho những nhà đầu tư đóng 100% tiền mua căn hộ trước thời hạn quy định (hiện nhà đầu tư đã đóng được 50% giá trị dự án và số tiền phải đóng còn lại từ 600 triệu đồng đến khoảng 2 tỉ đồng tùy diện tích và vị trí).

Tính theo giá thị trường hiện tại, giá mỗi mét vuông mặt sàn trung tâm thương mại của U-city khoảng 30 triệu đồng (trước đó khoảng 40 - 50 triệu đồng/m2). Thậm chí, thị trường BĐS tại TP.HCM đã từng chứng kiến kiểu bán hàng khá lạ của NovaLand với dự án Sunrise City khi cho khách hàng thuê và thanh toán 20% giá trị căn hộ và tiếp tục mua căn hộ sau 2 năm hoặc nhận lại số tiền đã thanh toán…

Tuy nhiên, dù thực hiện bằng chiến lược nào thì các công ty BĐS đều thừa nhận hiện nay người mua vẫn chưa nhiều như mong muốn. Theo bà Trần Thị Hường, tâm lý nhiều nhà đầu tư hiện nay vẫn chờ giá BĐS giảm tiếp mới mua vào. Nhưng với nhiều vị trí đắc địa giá có thể sẽ không còn giảm nữa khi đã ở sát giá thành của chủ đầu tư. Vì vậy có thể từ đầu quý 4/2011giao dịch của thị trường BĐS sẽ khả quan hơn hiện nay.

Tuy nhiên muốn thị trường sôi động trở lại thì sớm nhất cũng phải sang năm 2012. Ông Lê Quang Hàng cũng nhận định, thị trường BĐS vẫn còn tiếp tục khó khăn trong thời gian tới do Chính phủ vẫn tập trung vào việc ổn định kinh tế vĩ mô. Điều đó bắt buộc các doanh nghiệp BĐS phải tìm hướng đi riêng cho mình để thích nghi và tồn tại.

Trong khi đó, một chuyên gia kinh tế tại TPHCM cho rằng giảm giá bán cũng không phải là giải pháp tốt nhất để làm gia tăng thanh khoản của thị trường BĐS hiện nay. Điều quan trọng nhất là niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường này vẫn chưa thể hồi phục nên phải cần có thêm thời gian.

Hiện nay chính sách thu gọn, bán đến đâu xây đến đấy được hầu hết các công ty BĐS lựa chọn. Điều này sẽ làm giảm được chi phí cũng như không bị động về nguồn vốn. Theo bà Trần Thị Hường, đặc điểm riêng của ngành BĐS thường có chỉ tiêu hàng tồn kho lớn vì chủ yếu là chi phí sản phẩm xây dựng dở dang, trong đó bao gồm cả giá trị quyền sử dụng đất, chi phí thiết kế xây dựng... Điều này khác với chỉ tiêu hàng tồn kho của các ngành sản xuất khác với ý nghĩa thông thường đó là thành phẩm chưa bán được.

Các tin khác