Đô thị công nghệ cao

(ĐTTCO)- Với lợi thế được quy hoạch mới, kết nối giao thông tốt cùng với hàng trăm ngàn chuyên gia trình độ cao đang làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia ở khu công nghệ cao, trường đại học, viện nghiên cứu… khu Đông TPHCM hội đủ điều kiện lý tưởng hình thành một khu đô thị hiện đại, văn minh.

(ĐTTCO)- Với lợi thế được quy hoạch mới, kết nối giao thông tốt cùng với hàng trăm ngàn chuyên gia trình độ cao đang làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia ở khu công nghệ cao, trường đại học, viện nghiên cứu… khu Đông TPHCM hội đủ điều kiện lý tưởng hình thành một khu đô thị hiện đại, văn minh.

Từ trái tim khu công nghệ cao

Khu Công nghệ cao TPHCM (quận 9) được thành lập vào năm 2002, là 1 trong 3 khu công nghệ cao quốc gia do Chính phủ thành lập với tổng diện tích 913ha, bao gồm 2 giai đoạn (giai đoạn 1: 300ha, giai đoạn 2: 613ha). Với vị thế chiến lược, cách trung tâm TP 15km, nằm giữa 43 khu công nghiệp, khu chế xuất của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hình thành “một TP khoa học công nghệ”, là trái tim và đầu tàu khoa học công nghệ của TPHCM và cả nước. Sau hơn 15 năm hình thành và phát triển, cùng với nhiều dự án BĐS, khu đô thị mới, các trường đại học, viện nghiên cứu… cửa ngõ phía Đông TP dần hình thành một đô thị công nghệ cao.

Với sự hiện diện dự án 1 tỷ USD của tập đoàn bán dẫn hàng đầu thế giới Intel Corp. và các dự án nghiên cứu, sản xuất từ các tập đoàn công nghệ đa quốc gia khác như Nidec (Nhật Bản), Sanofi (Pháp), Datalogic Scanning (Ý), Sonion (Đan Mạch), Microchip (Mỹ)… Khu công nghệ cao là một thí dụ sống động về sức thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong các lĩnh vực công nghệ cao của Việt Nam. Đặc biệt hiện nay Tập đoàn Sam Sung (Hàn Quốc) đang triển khai dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 1,4 tỷ USD, được xây dựng trên diện tích 70ha. Dọc theo trục đường xuyên tâm khu công nghệ cao để ra Xa lộ Hà Nội, hàng loạt nhà máy hiện đại đang được xây dựng, nơi đây như một đại công trình, một không khí làm việc vô cùng khẩn trương hứa hẹn một sức sống mới trên vùng “bưng biền” xưa không xa.

Đến khu đô thị chất lượng cao

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển TPHCM, cho rằng lợi thế về quy hoạch của khu Đông là khá gần trung tâm TP, quỹ đất lớn. Chính vì thế, khi phát triển các dự án nhà ở hay khu đô thị mới các nhà làm quy hoạch dễ dàng đặt ra các tiêu chí cao, không bị gò bó. Thời gian qua, nhiều dự án mới được đầu tư bài bản, các tiêu chí về cây xanh, mặt nước, tiện ích nội khu… đều được chú trọng. Dự án Lakeview (quận 9) có quy mô 33ha nhưng chủ đầu tư dành hơn 10% diện tích cho hồ cảnh quan, điều tiết là một bước đột phá trong quy hoạch, đó là chưa kể quỹ đất dành cho giao thông, cây xanh…

Cửa ngõ hướng Đông TPHCM với cơ sở hạ tầng đã và đang triển khai xây dựng trên quy mô lớn.
Cửa ngõ hướng Đông TPHCM với cơ sở hạ tầng đã và đang triển khai xây dựng trên quy mô lớn.

TS. Hòa cho rằng khu Đông là nơi quy tụ rất nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, khu công nghệ cao… có rất nhiều trí thức, chuyên gia trong và ngoài nước đến làm việc và sinh sống. Do đó yêu cầu về môi trường sống của họ cũng đòi hỏi cao. Chính những dự án này sẽ là sự lựa chọn để họ cư trú lâu dài. Hiện nay riêng các chuyên gia làm việc tại khu công nghệ cao có nhu cầu nhà ở rất cao, trong thời gian tới khi các siêu dự án của các tập đoàn nước ngoài như Samsung đưa vào sử dụng, nhu cầu sẽ tăng mạnh. Định hướng phát triển của TPHCM, khu Đông sẽ là khu đô thị hiện đại nên nơi đây còn rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Nhắm đến khách hàng ngoại

Bên cạnh đó, với lợi thế môi trường, hạ tầng, vị trí, cảnh quan, khu Đông TPHCM đã trở thành tâm điểm hút khách nước ngoài. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, khu Đông TPHCM được Chính phủ quy hoạch để trở thành trung tâm hành chính tương lai của TP, với mục tiêu thúc đẩy khu vực này trở thành một Singapore thứ hai. Vì vậy, đây cũng là khu vực được chú trọng đầu tư những công trình trọng điểm đánh thức tiềm năng toàn khu vực như tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, Đại lộ Phạm Văn Đồng, hầm Thủ Thiêm, Xa lộ Hà Nội, cầu Sài Gòn… Nhờ đó, khu vực quận 2, Thủ Đức, quận 9 đã trở thành nơi hội tụ của các dự án BĐS cao cấp. Và đây chính là phân khúc đáp ứng được thị hiếu của khách nước ngoài.

Mặt khác, với hạ tầng hoàn chỉnh, cư dân tại khu Đông cũng dễ dàng kết nối với khu Nam - những khu vực tập trung đông các chuyên gia Hàn Quốc. Đây chính là phân khúc tiềm năng các công ty phát triển BĐS hướng tới: phân khúc cho người ngoại quốc. Yếu tố tiên quyết tạo ra hấp lực cho khu Đông với khách nước ngoài chính là môi trường. Đây là khu vực sở hữu mạng lưới sông ngòi dày đặc, không gian nhiều mảng xanh, nơi cung cấp môi trường sống trong lành với những tiện ích 5 sao như trung tâm thương mại, trường quốc tế... Với việc hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi như trên, khu Đông đang trở thành con bò sữa kiếm tiền từ khách hàng ngoại cho các chủ đầu tư phát triển BĐS. Tuy nhiên, không phải bất cứ công ty địa ốc nào cũng có thể thành công với phân khúc này. Chỉ những chủ đầu tư tiên phong, uy tín và có tiềm lực mạnh mới có thể thành công và thu hút được khách ngoại.

Các tin khác