Điều chỉnh quy hoạch hẻm

Quận 10 là địa bàn có số lượng hẻm lớn, phần nhiều có lộ giới hẹp. Do vậy Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của quận 10 đã trình lên Sở Quy hoạch-Kiến trúc từ năm 2010 có sự điều chỉnh về lộ giới một số tuyến đường tại khu cư xá Bắc Hải.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường quy hoạch trước đây lộ giới quá lớn, không đủ kinh phí thực hiện, phải thu hẹp để phù hợp với thực tế. Thí dụ, đường Nguyễn Giản Thanh thu hẹp lộ giới từ 30m xuống còn 20m.

Trước đây, việc thực hiện mở rộng hẻm thường giao một chủ đầu tư (ban quản lý dự án) thuê đơn vị tư vấn thực hiện. UBND phường phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn khảo sát hiện trạng, lấy ý kiến người dân.

Do không có kinh phí đo đạc, khảo sát hiện trạng nên chủ yếu dựa vào bản đồ kỹ thuật số của Sở Tài nguyên-Môi trường cung cấp từ năm 2003. Từ cơ sở đầu vào (độ rộng của hẻm, mức độ riêng tư của xã hội, mức độ ngập, kiến trúc 2 bên) và bản đồ kỹ thuật số có sai số nhiều, không chính xác dẫn đến sản phẩm quy hoạch không phản ánh đúng nguyện vọng người dân, đặt người dân vào thế bị động, bắt buộc.

Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện, số lượng người dân hiến đất, đóng tiền không nhiều, số lượng hẻm được mở rộng rất ít so với nhu cầu, hẻm đã mở rộng không như quy hoạch đề ra.

Khi người dân giao đất để thực hiện mở rộng hẻm theo quy hoạch, chúng tôi đưa ra một số chính sách hỗ trợ cụ thể. Chẳng hạn, người dân giao đất thuộc phần đất quy hoạch lộ giới hẻm để mở rộng hẻm từ 3m2 trở lên (ranh xây dựng lùi vào, không làm sân), Nhà nước xem xét cho phép tăng thêm diện tích xây dựng ở để bù vào diện tích bị mất.

Trường hợp nhà đã xây mới, người dân giao phần sân để mở rộng hẻm sẽ được nâng tầng xây dựng để tăng thêm diện tích ở. Khi mở rộng hẻm, cơ quan chức năng sẽ lập quy hoạch chi tiết 1/500 để tạo điều kiện cho người dân xây dựng nhà ở theo quy hoạch.

Người dân không phải xin giấy phép xây dựng cải tạo nhà ở riêng lẻ trong phạm vi quy hoạch. Tùy điều kiện của dự án, Nhà nước sẽ xem xét hỗ trợ một phần chi phí đầu tư hạ tầng, nâng cấp hẻm (mặt đường, hệ thống thoát nước).

Việc thực hiện  phải thông qua sự đồng thuận của người dân theo nguyên tắc Nhà nước và nhân dân cùng làm để từng bước nâng cấp hạ tầng, cải thiện điều kiện sinh sống của người dân.

Các tin khác