Điều chỉnh lộ trình tuyến đường trên cao TPHCM

Do cơ sở hạ tầng TP HCM có nhiều thay đổi, đơn vị tư vấn đã đề xuất phương án điều chỉnh lộ trình các tuyến đường trên cao tại TP HCM so với quyết định quy hoạch giao thông của Chính phủ năm 2007.

Do cơ sở hạ tầng TP HCM có nhiều thay đổi, đơn vị tư vấn đã đề xuất phương án điều chỉnh lộ trình các tuyến đường trên cao tại TP HCM so với quyết định quy hoạch giao thông của Chính phủ năm 2007.

Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam vừa đề xuất điều chỉnh lộ trình tuyến đường trên cao số 1 có chiều dài khoảng 9,8 km bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa (Tân Bình) theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài) - Ngô Tất Tố (nối dài) và kết thúc tại đường Ngô Tất Tố (Bình Thạnh).

So với quy hoạch trước đây, tuyến đường trên cao số 1 sẽ ngắn hơn 1 km và không đi dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vì lo ngại sẽ làm mất mỹ quan tuyến kênh và vướng các công trình kỹ thuật ngầm đã được xây dựng trên tuyến kênh này.

Do lộ trình tuyến trên cao số 1 thay đổi nên tuyến đường trên cao số 2 cũng được đề xuất điều chỉnh có lộ trình dài hơn phương án cũ khoảng 1,6 km và không giao cắt với tuyến số 1 tại cầu số 5 mà kéo dài theo đường Bùi Thị Xuân và sẽ giao với tuyến số 1 trên nút giao Lăng Cha Cả.

Tương tự, tuyến số 4 với chiều dài khoảng 7,6 km sẽ được điều chỉnh không giao cắt với tuyến số 1 tại rạch Thị Nghè mà sẽ giao cắt với nút giao Phan Xích Long (nối dài) - Điện Biên Phủ.

Phía tư vấn cũng đề xuất xây dựng thêm tuyến đường trên cao số 5 có lộ trình bắt đầu từ ngã tư Trạm 2 (Thủ Đức) chạy dọc theo đường vành đai 2 (quốc lộ 1), giao với tuyến số 4 tại đường Vườn Lài (Tân Phú) và kết thúc tại nút giao An Lạc (Bình Tân) có chiều dài khoảng 34 km với 4 làn xe.

Hệ thống đường sắt đô thị cũng được đề xuất điều chỉnh để tăng năng lực vận tải hành khách. Theo đó, tuyến metro số 1 sẽ được kéo dài từ ga Suối Tiên kết nối với khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương. Tuyến metro số 3A sẽ được kéo dài từ Depot Tân Kiên kết nối với ga Tân Kiên, chiều dài dự kiến khoảng 4,5 km…

Ngoài ra, công ty cổ phần tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam cũng đề nghị bổ sung thêm 23 nút giao thông, xây dựng 6 tuyến BRT (xe buýt nhanh), xây thêm 3 cây cầu gồm cầu Bình Quới - Thủ Đức 1 (nối Thanh Đa - Tân Sơn Nhất - Bình Lợi), cầu Bình Quới - Thủ Đức 2 (nối Thanh Đa với Thảo Điền) và cầu Bình Quới - Thủ Đức 3 (nối Thanh Đa với Xa lộ Hà Nội).

Theo đơn vị tư vấn do cơ sở hạ tầng giao thông vận tải thành phố đã có nhiều thay đổi nên phải điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp với định hướng, mô hình và mục tiêu phát triển chung của thành phố. Bộ GTVT cho biết sẽ báo cáo vấn đề này với Thủ tướng trong tháng 12.

Các tin khác