Diện mạo mới ở chung cư cũ

(ĐTTCO)-Không nằm trong diện phải di dời để tháo dỡ, xây mới chung cư nhưng hàng chục ngàn hộ dân ở 447 chung cư cũ (xếp loại nguy hiểm cấp độ B, C) trên địa bàn TPHCM được xây dựng trước năm 1975 đang phải sống trong cảnh chung cư xuống cấp. Để cải thiện nơi sinh sống của người dân, nhiều quận huyện đã sửa chữa, chỉnh trang chung cư cũ.
Chung cư Bình Đông (quận 8) đã được chỉnh trang đồng bộ. Ảnh: QUANG HUY
Chung cư Bình Đông (quận 8) đã được chỉnh trang đồng bộ. Ảnh: QUANG HUY

Hài lòng

Chung cư 24 và 26 Ngô Quyền (phường 6, quận 5, TPHCM) được xây dựng trước năm 1975, với 107 căn hộ trên tổng diện tích hơn 1.000m2. Qua kết quả kiểm định, chung cư này được xếp loại nguy hiểm cấp độ C. Tuy chưa thuộc diện phải tháo dỡ để xây mới nhưng 2 chung cư này đã xuống cấp, các hạng mục đều rệu rã, nhất là sân thượng bị thấm dột, vào mùa mưa, người dân phải lấy xô để hứng nước.

Chỉ về phía bức tường trong căn hộ giáp với phần giếng trời, bà Trương Thị Kim Chi, sinh sống tại chung cư 26 Ngô quyền, cho biết trước đây bức tường đó loang lổ vì thấm nước, các loại giấy dán tường đều không bám nổi vài tuần. “Nay thì căn hộ của tôi và bà con trong chung cư ổn rồi. UBND quận 5 đã sửa chữa, cải tạo phía ngoài, xử lý thấm dột trên sân thượng và sơn chỉnh trang lại chung cư nên nhiều gia đình cũng tranh thủ sửa sang bên trong nhà cho khang trang”, bà Chi phấn khởi nói.

Nhờ công tác vận động, thuyết phục người dân chung tay cùng nhà nước chỉnh trang chung cư mà lô A, B chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3) đã đổi khác. Bà Huỳnh Thị Ân (ngụ tại lô A) cho biết, căn hộ của gia đình bị thấm nước ở khu vực nhà vệ sinh và bếp. Trước đây bà đã sửa chữa nhưng muốn dứt điểm việc thấm nước thì phải sửa đồng loạt các căn hộ liền kề. Đầu năm 2018, UBND quận 3 vận động người dân sửa chữa trong nhà, còn quận lo các khu vực công cộng của chung cư; nhờ vậy mà tình trạng xuống cấp, thấm dột giảm nhiều.

Tương tự, chung cư Bình Đông (quận 8) được chỉnh trang trước Tết Nguyên đán 2019. Toàn bộ chung cư như thay “áo mới” với sắc vàng tươi sáng. Các hạng mục bị người dân cơi nới, chắp vá trước đây được phá bỏ. Lan can ban công, cầu thang bong tróc được thay thế bằng lan can sắt. Đặc biệt, hệ thống trần chung cư, sân chung được tráng lại bê tông, xử lý dứt điểm khu vực thấm dột và lợp hệ thống mái tôn chống nóng chắc chắn phía trên.

Nhìn nơi ở khang trang, người dân ngụ tại chung cư Bình Đông ai lấy đều cảm thấy hài lòng với sự thay đổi này. Ông Dương Kim Tuấn (ngụ căn hộ 02, lầu 2) bày tỏ: “Chúng tôi phấn khởi lắm, chung cư được cải tạo xong, nhiều người còn tổ chức ăn mừng như về nhà mới”.

Cấp tập sửa chung cư

Hiện trên địa bàn quận 8 có 5 chung cư cũ và 5 khu nhà tập thể được xây dựng trước 1975, hiện các công trình đều ở mức nguy hiểm cấp B và C.

 Ông Lê Quỳnh Đài, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho hay năm qua quận chỉ cải tạo được 1 chung cư, do vậy trong năm nay, quận đã phê duyệt kế hoạch cải tạo, chỉnh trang các chung cư cũ còn lại. Kế hoạch cụ thể đã giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8, bắt đầu triển khai trong quý 2-2019. Riêng chung cư Phạm Thế Hiển, chung cư 765 Bến Bình Đông, quận đang xin ý kiến UBND TPHCM kêu gọi đầu tư để xây mới.


Trên địa bàn quận 3 có 47 chung cư được xây dựng trước năm 1975 thuộc cấp độ B và C. Ông Ngô Minh Long, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận 3, cho biết dù không thuộc cấp độ D nhưng nhiều chung cư đã xuống cấp và quận có văn bản trình UBND TPHCM về phương án xây mới các chung cư này. Hiện 4 chung cư thuộc nhóm C đã mời được chủ đầu tư và hoàn tất công tác di dời người dân về nơi tạm cư để giao mặt bằng cho chủ đầu tư tháo dỡ và xây mới. 

Theo ông Ngô Minh Long, hơn 90% căn hộ trong các chung cư trên địa bàn quận 3 đều đã hóa giá, thuộc sở hữu tư nhân, nhà nước chỉ quản lý hành lang và các khu vực công cộng. Do đó, để đảm bảo nơi ở khang trang, an toàn cho người dân, quận đã vận động các hộ dân tự chống thấm bên trong căn hộ, còn quận chỉnh trang diện tích chung, bó dây cáp, dây điện gọn gàng. Đến nay, 4 chung cư gồm 380 và 450 Nguyễn Thị Minh Khai, 99 Nguyễn Đình Chiểu, lô A và B Nguyễn Thiện Thuật đã được chỉnh trang, cuộc sống của người dân được đảm bảo hơn.

Trong năm 2019, quận 3 tiếp tục chỉnh trang thêm 4 chung cư, số còn lại quận sẽ có phương án trình ngân sách TP hỗ trợ nhằm tăng tốc cải tạo, chỉnh trang chung cư theo lộ trình đến năm 2020, đạt 50% số chung cư cũ được chỉnh trang.

Là địa bàn chiếm hơn nửa số chung cư cũ của TPHCM, quận 5 có tới 213 chung cư xây dựng trước năm 1975 với tổng 6.240 căn hộ, nhưng kết quả kiểm định cũng chỉ có 1 chung cư thuộc cấp độ D phải xây mới, còn lại 190 chung cư thuộc cấp độ B và 54 thuộc cấp độ C. Cũng như quận 3, tuy 212 chung cư còn lại không thuộc cấp độ D, nhưng phần lớn đều đã xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Năm 2018, quận 5 đã cải tạo, sửa chữa 22 chung cư. Các hạng mục chủ yếu là chống thấm, sơn lại, thay đổi hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, bó gọn dây cáp, dây điện... Trong năm nay, quận 5 cũng đã hoàn tất thủ tục trình sửa chữa, được Sở Xây dựng ghi vốn và bắt đầu từ đầu quý 2, quận sẽ sửa chữa 33 chung cư với 1.115 căn hộ theo lộ trình đã đề ra. Dự kiến đến năm 2020, quận 5 sửa chữa thêm 30 chung cư với 623 căn hộ, nâng tổng số chung cư được sửa chữa đến lên 85 chung cư.

Trong năm 2018, quận 10 cũng đã hoàn tất sửa chữa 25 lô chung cư cũ. Năm 2019, quận tiếp tục triển khai chỉnh trang, cải tạo 10 chung cư thuộc cấp độ B, cấp độ C.

Diện mạo mới ở chung cư cũ ảnh 1 Các hạng mục xuống cấp tại chung cư Bình Đông (quận 8) đã được sửa chữa, thay mới
Quyết liệt di dời người dân khỏi chung cư cấp D

Ngày 19-3, Báo SGGP có đăng bài Cải tạo, xây mới chung cư cũ: Tìm lời giải cho bài toán khó, phản ánh việc di dời người dân khỏi các chung cư hư hỏng cấp độ D (cấp độ nguy hiểm) còn nhiều vướng mắc. Sau đó, lãnh đạo UBND TPHCM đã yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại di dời ngay những hộ dân đến nơi ở an toàn; đồng thời đầu tư, xây lại các chung cư xuống cấp nói trên.

Thực hiện chỉ đạo này, UBND quận Tân Bình đã ban hành phương án di dời khẩn cấp các hộ dân tại các chung cư cấp độ D trên địa bàn quận. Hiện quận Tân Bình có 5 chung cư cấp độ D, không đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân gồm: chung cư 170-171 Tân Châu, chung cư 40/1 Tân Phước (cùng phường 8); chung cư 137 Lý Thường Kiệt, chung cư 149-151 Lý Thường Kiệt, chung cư 47 Long Hưng (cùng phường 7) với tổng 187 hộ dân. Về phương án tạm cư, quận sẽ tổ chức cho các hộ dân bốc thăm ngẫu nhiên vị trí căn hộ tạm cư. Khi thực hiện di dời khẩn cấp, các hộ gia đình, cá nhân đang thuê nhà của nhà nước sẽ được hỗ trợ chi phí di dời 10 triệu đồng/hộ. Thời gian chi tiền hỗ trợ và thực hiện di dời từ ngày 8-4 đến 20-6. Sau ngày 20-6, trường hợp người bị thu hồi nhà, đất không chấp hành bàn giao mặt bằng thì áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Tương tự, UBND quận 1 cũng đã ban hành văn bản về thực hiện di dời, cưỡng chế phá dỡ và đầu tư xây dựng mới chung cư 155-157 đường Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão. Ngoài ra, UBND quận 1 cũng thực hiện di dời khẩn cấp hộ dân tại các khu vực không đảm bảo như lô E chung cư Bến Chương Dương, lô E chung cư Lý Văn Phức, chung cư 47-57 Nguyễn Thái Bình. Theo đó, các hộ dân sẽ được bố trí về tạm cư tại các căn hộ ở các quận: 1, 4, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

Trong khi đó, UBND quận 8 đã có quyết định về việc tháo dỡ công trình chung cư 765 Bến Bình Đông và giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 8 tổ chức tháo dỡ chung cư này trong quý 2-2019.
Trên 260 tỷ đồng cải tạo,chỉnh trang chung cư cũ

Sở Xây dựng TPHCM vừa có quyết định về giao kế hoạch vốn thực hiện kiểm định; sửa chữa, cải tạo các chung cư, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và sở hữu hỗn hợp năm 2019. Theo đó, có 199 chung cư ở 15 quận, huyện được chỉnh trang, cải tạo với tổng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách là 260,7 tỷ đồng.

Trong đó, quận 1 có 17 chung cư, tương ứng số tiền 43 tỷ đồng, quận 4 có 32 chung cư với 21 tỷ đồng, quận 5 cải tạo 56 chung cư với 31 tỷ đồng, quận 10 cải tạo 25 lô chung cư với 4,5 tỷ đồng, quận Bình Thạnh cải tạo 29 chung cư với 64 tỷ đồng, quận Tân Bình cải tạo 16 chung cư với 21 tỷ đồng.

Tại huyện Bình Chánh, UBND TP đã cấp ngân sách cải tạo, sửa chữa 3 chung cư với số tiền trên 26 tỷ đồng (trong đó cấp sửa chữa, bảo hành, bảo trì 22 lô chung cư Vĩnh Lộc, giai đoạn 1, trên 22 tỷ đồng). Tuy ngân sách cứ phải chi để bảo hành, bảo trì các lô chung cư này, nhưng thực tế rất nhiều lô, căn hộ tại chung cư Vĩnh Lộc đang bị hoang hóa, không người ở.

Các tin khác