Diện mạo giao thông 2014 sẽ nhiều thay đổi

Năm 2014, ngành Giao thông sẽ khởi công 35 công trình giao thông lớn. Như vậy, cùng với 78 công trình đã được khởi công trong năm 2013, diện mạo giao thông năm 2014 sẽ có những thay đổi đáng kể. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã trao đổi xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, với những kết quả khả quan đạt được của năm 2013, thành công này sẽ  được tiếp tục thực hiện thế nào trong năm 2014?

Diện mạo giao thông 2014 sẽ nhiều thay đổi ảnh 1
-Ông Nguyễn Ngọc Đông: - Năm 2014, vấn đề chất lượng, tiến độ các công trình  giao thông tiếp tục được  triển khai, nhưng quyết liệt hơn, trong đó, chúng tôi xác định chủ thể (là các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án và đội ngũ tư  vấn), có vai trò quan trọng. Thông qua việc siết chặt kỷ cương đối với  chủ thể này, tôi cho rằng sẽ có tác động  tích cực trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

- Báo cáo của Bộ GTVT đã chỉ ra  những hạn chế  ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình, nhất là  năng lực  tài chính  của một số nhà thầu. Thưa Thứ trưởng, các giải pháp cụ thể sẽ được Bộ thực hiện như thế nào cho năm 2014?

- Trước hết chúng tôi  tiếp tục rà soát  hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, những  văn bản  đã ban hành  phải đi vào cuộc sống, thực hiện  tốt quá trình chỉ đạo điều hành cũng như  xử lý các vi phạm một cách nghiêm khắc và công bố công khai minh bạch trong quá trình theo dõi giám sát và xử lý.

Vấn đề nhà thầu, như tôi đã nói ở trên, phải lựa chọn các nhà thầu đủ yêu cầu. Ở đây cần siết chặt vai trò của Ban Quản lý dự án trong việc lựa chọn nhà thầu để xác định nhà thầu nào thực sự có năng lực. Nếu nhà thầu nào thực hiện không đảm bảo yêu cầu, chúng tôi sẽ mạnh dạn thay thế, đồng thời kiên quyết xử lý nhà thầu chậm tiến độ, không đủ năng lực .

- Vậy vấn đề hiệu quả đầu tư của các dự án sẽ được sẽ đặt ra như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Hiệu quả đầu tư là bài toán tổng thể, để xác định hiệu quả đầu tư, chúng tôi sẽ tập trung thực hiện tái cơ cấu đầu tư công theo chỉ đạo của  Chính phủ, trong đó tập trung đầu tư theo thứ tự ưu tiên trên cơ sở quy hoạch chiến lược đã hoạch định và đánh giá mức độ ưu tiên của các dự án  trước khi  đưa vào danh mục bố trí vốn .

Năm 2014, chúng tôi  tiếp tục rà soát các dự án đang thực hịên và các dự án sẽ đưa vào thực hiện với phân  kỳ hợp lý,  những cái gì chưa cần thiết làm ngay có thể giảm. Bên cạnh đó, chúng tôi áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật một cách hợp lý nhất để đưa vào khai thác có hiệu quả thông qua đó sẽ giảm chi phí đầu tư của các dự án và nâng  hiệu quả đầu tư.

- Các hình thức đầu tư thu hút nguồn vốn xã hội năm qua  được Bộ triển khai khá thành công, trong năm 2014, ngành sẽ thực hiện giải pháp nào để thu hút nhiều hơn nữa các nguồn vốn này, thưa ông?

- Những danh mục, dự  án thu hút đầu tư ngoài ngân sách đã được  rà soát nhiều năm  nay và vẫn đang tiếp tục được kêu gọi các nhà đầu tư, nhưng một trong khâu mấu chốt đó là  phải tiếp tục cùng các bộ ngành khác như Kế hoạch Đầu tư, Tài chính hoàn thiện thể chế, vì thể chế trong lĩnh vực quản  lý đầu tư luồng ngoài  ngân sách của chúng ta còn hạn chế, ví dụ như tính phí như thế nào, ưu đãi  với  nhà đầu tư  ra  sao  cũng phải thể chế hóa, chi tiết hóa hơn trong hệ thống văn bản.

- Vậy theo Thứ trưởng, với nhiều giải pháp trên, diện mạo giao thông trong năm 2014 có thể hình dung thế nào? 

- Tôi cho rằng sẽ có thay đổi lớn, đặc biệt ở các vùng kinh tế trọng điểm. Ví dụ, ở khu vực Hà Nội, việc hoàn thành dự án Nhà ga T2 Nội Bài, cầu Nhật Tân và dự án đường dẫn từ cầu Nhật Tân đến sân bay cùng với các tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh  Bình sẽ tạo thuận lợi đáng kể cho phát triển kinh tế khu vực này.

Còn ở TP Hồ Chí Minh, chỉ riêng việc hoàn thành dự án cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, một trục  cửa ngõ phía Đông của  thành phố này thôi cũng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế  rõ rệt cho vùng kinh tế trọng điểm sôi động nhất cả nước.

- Xin trân trọng cảm ơn ông.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM: Di dời khẩn các hộ dân sống ở chung cư xuống cấp

TPHCM: Di dời khẩn các hộ dân sống ở chung cư xuống cấp

(ĐTTCO) - Sở Xây dựng TPHCM cho biết, UBND TPHCM vừa có chủ trương chấp thuận sử dụng 61 căn hộ đã được bố trí cho UBND quận 1 để thực hiện tạm cư cho các hộ dân sống bên dưới thủy đài tại số 41 Nguyễn Văn Tráng, phường Bến Thành, quận 1.

Dự án - đầu tư

Công bố dự án Vung Tau Regency

(ĐTTCO)- Công ty TNHH AllGreen Vượng Thành - Trùng Dương ký kết hợp tác chiến lược giữa chủ đầu tư với đơn vị phát triển dự án - CTCP DV BĐS Danh Khôi Việt và đơn vị quản lý vận hành công ty MOA, ngân hàng hỗ trợ dự án Agribank.

Quy hoạch - Đô thị

TPHCM thiếu vốn đầu tư hạ tầng giao thông

(ĐTTCO) - Nạn ùn tắc giao thông được coi là điểm nghẽn lớn cho sự phát triển của TPHCM trong suốt nhiều năm qua. Một trong những lý do chính của tình trạng này là ngành giao thông vận tải (GT-VT) TP đói vốn để đầu tư hạ tầng giao thông.
 

Tư vấn

Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?