Điểm mặt những dự án “rùa“: Hoang tàn khu đất treo 18 năm

(ĐTTCO) - Sacombank đang rao bán toàn bộ dự án khu nhà ở cao tầng và khu vui chơi thể dục thể thao tiểu khu 3, Khu dân cư (KDC) Bình Trị Đông. Khối BĐS được rao bán với giá khởi điểm hàng ngàn tỷ đồng này cũng là một trong những dự án treo gây bức xúc hàng chục năm nay tại quận Bình Tân.
Mới giải phóng 70% mặt bằng
Khu đất Sacombank đang rao bán đã được quy hoạch là khu nhà ở cao tầng và khu vui chơi thể dục thể thao tiểu khu 3, KDC Bình Trị Đông nằm ven đường số 7 phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TPHCM (thường được gọi là khu Tên Lửa). Khảo sát thực tế cho thấy dự án nằm kề cận một KDC khá sầm uất, sát với Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Tân, Khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm - Shangrila và Khu công nghiệp Pou Yeun. Hiện tại phần lớn khu đất này đang bị bỏ hoang, đầy cỏ dại và rác. Còn phần đất mặt tiền đường số 7 được cho thuê làm bãi đậu xe, kiốt bán hàng… 
 Theo UBND quận Bình Tân, việc chậm thực hiện dự án không những gây mất an ninh trật tự do người dân khiếu nại kéo dài, còn có nguy cơ bùng phát dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Lần nào làm việc với quận, Saigonnic cũng đưa ra thời gian hoàn thành tiến độ giải phóng mặt bằng nhưng chưa bao giờ thực hiện đúng lời hứa. Do đó, quận Bình Tân nhiều lần kiến nghị UBND TPHCM có chế tài mạnh mẽ, buộc chủ đầu tư đẩy nhanh và hoàn tất công tác bồi thường, triển khai dự án.
Những người dân có đất trong dự án này rất bức xúc vì dự án đã bị treo suốt 18 năm nay. “Phần đất do cha mẹ để lại cho anh em tôi ở ngay mặt tiền đường số 7, chiều ngang hơn 50m, diện tích gần 2.000m2. Nếu không có dự án, chỉ cho thuê mặt bằng đó, anh em tôi đã khá rồi. Thế nhưng 18 năm qua chúng tôi không thể khai thác và hưởng một đồng nào từ miếng đất này chỉ vì đất nằm trong diện quy hoạch treo” - ông Hùng, một người dân có đất trong dự án này cho biết. 
Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, tiểu khu 3 nằm trong quy hoạch KDC Bình Trị Đông (diện tích 99ha) được Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt năm 2000 và UBND TP giao CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh thực hiện. Tiểu khu 3 có diện tích 47,3ha với chức năng là công viên cây xanh, thể dục thể thao và công trình công cộng phục vụ tiểu khu 1, 2 và địa bàn quận Bình Tân. 
Năm 2001, TP chấp thuận chủ trương phân bổ quy mô đầu tư cho các chủ đầu tư thứ cấp. Trong đó, tiểu khu 3 được giao cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh niên Xung phong thực hiện. Lúc này, quy hoạch tiểu khu 3 được bổ sung chức năng nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp với diện tích 20,7ha. 
Sau đó, Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh niên Xung phong thành lập CTCP Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn (Saigonnic) và chuyển giao dự án về doanh nghiệp này. Việc đổi chủ đầu tư vẫn không xúc tiến được dự án, nên sau 18 năm dự án vẫn chưa thực hiện được do chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng 70%. 
Điểm mặt những dự án “rùa“: Hoang tàn khu đất treo 18 năm ảnh 1 Dự án tiểu khu 3, KDC Bình Trị Đông 18 năm triển khai vẫn là bãi đất trống. Ảnh: M.TUẤN 
Bị rao bán để trả nợ
Người dân ở đây cho biết đến cuối năm 2014, UBND quận Bình Tân tổ chức một cuộc gặp gỡ những hộ dân ảnh hưởng quy hoạch. Lúc này, họ mới biết khu đất quy hoạch đã có chủ đầu tư là Công ty Saigonnic. Do dự án thuộc diện chủ đầu tư và người dân tự thỏa thuận bồi thường nên Saigonnic đã đưa ra mức giá bồi thường hơn 2 triệu đồng/m2, khiến người dân một lần nữa bức xúc.
“Đất trong các dự án lân cận như tiểu khu 1, tiểu khu 2, chúng tôi hỏi thăm họ bảo vài chục triệu đồng/m2. Vậy mà đất của chúng tôi chỉ 2 triệu đồng/m2. Saigonnic bảo đất của chúng tôi là đất làm công viên cây xanh, không bồi thường giá cao được nhưng chúng tôi biết đất này có xây dựng nhà ở. Liệu họ có chấp nhận bán nhà cho chúng tôi với mức giá đó không?” - các hộ dân phản ứng. Người dân cho biết từ sau cuộc họp đó, không thấy chủ đầu tư cử người đến để thỏa thuận về giá cả bồi thường, nhưng cò đất liên tục xuất hiện, gạ họ bán đất với giá thấp.
Năm 2015, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP đã chủ trì một cuộc họp về dự án này. Tại đây, chủ đầu tư một lần nữa xin chia nhỏ dự án, đầu tư theo 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 dự kiến trong năm 2015 giải phóng xong mặt bằng và hoàn thành dự án năm 2020. Giai đoạn 2 dự kiến giải phóng mặt bằng xong trong năm 2018 và năm 2025 hoàn thành dự án. Tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn gần 9.500 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau đó dự án vẫn tiếp tục treo và thông tin mới nhất là hiện Sacombank đã rao bán dự án này.

Các tin khác