Điểm mặt những dự án “rùa bò“: Khu dân cư 10 năm vẫn là bãi cỏ

(ĐTTCO) - Hàng loạt dự án đầu tư nhà ở cùng các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại TPHCM đang trong tình trạng “rùa bò”. Ngoài lý do chủ đầu tư chây ì, cố tình chiếm đất, còn có sự thiếu quyết liệt của các địa phương trong việc thu hồi dự án treo. Mới đây, UBND TPHCM cho biết sẽ quyết liệt với vấn nạn này. Từ số báo này, ĐTTC “điểm mặt” một số dự án nổi cộm về tiến độ thực hiện quá chậm.

Được cơ quan chức năng giao đất từ nhiều năm nay, nhưng các chủ đầu tư dự án Khu dân cư 13A triển khai chậm hoặc không triển khai. Toàn bộ khu vực dự án sau 10 năm động thổ xây dựng đến nay chỉ là bãi cỏ mọc um tùm, không có dấu hiệu nào cho thấy các đơn vị liên quan sẽ khởi động dự án trở lại.
Liên tục xin gia hạn
Ngày 23-3-2018, BQL Khu Nam tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện các dự án tại KĐT mới Nam TP. Qua kiểm tra, đã ghi nhận tình hình thực hiện dự án tại các khu 13A, 13B, 13C. Theo đó, khu 13A do CTCP Hồng Quang làm chủ đầu tư có quy mô dự án 37,84ha, đã hoàn thành 100% việc bồi thường giải phóng mặt bằng và san lấp mặt bằng. Các hạng mục khác gồm hệ thống giao thông, cấp thoát nước đã thực hiện trên 50% nhưng hiện nay đã xuống cấp.
Khu dân cư 13A là một trong các phân khu thuộc Khu đô thị (KĐT) Nam TP có mặt tiền giáp đường Nguyễn Văn Linh thuộc huyện Bình Chánh và một phần đất thuộc địa bàn quận 8. Khu chức năng này hầu hết là đất sạch, được quy hoạch để đầu tư phát triển nhà ở.
Tuy nhiên, nhiều dự án tại khu vực này không được triển khai hoặc triển khai với tiến độ ì ạch. Từ đường Nguyễn Văn Linh, con đường dẫn vào khu chức năng này chỉ vài nhà phố được xây, nhiều nhà sau khi xây xong không được sử dụng xuống cấp nghiêm trọng, trục đường “xương cá” vẫn là những con đường đất hoặc chỉ rải đá, ngoài ra phần lớn chưa làm gì, cỏ mọc um tùm. 
Dự án chung cư A22 là một điển hình sự chậm trễ trong khu dân cư 13A. Dự án có diện tích 13.704m2 đã được Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GSN số AK385712 ngày 23-5-2008) cho CTCP Xây dựng công trình và đầu tư địa ốc Hồng Quang (cũng chủ đầu tư toàn bộ dự án Khu 13A).
Sau đó, CTCP Hồng Quang đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nhà Ngọc Đông Dương để tiếp tục thực hiện dự án xây dựng chung cư. 
Năm 2013, Công ty Ngọc Đông Dương có văn bản (số 1801-BC/2013/NĐD ngày 18-10-2013) cam kết tiến độ thực hiện đến tháng 12-2013 sẽ khởi công xây dựng. Nhưng sau đó công ty này nêu lý do những khó khăn về tài chính, tình hình khó khăn chung của thị trường BĐS, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ để triển khai thực hiện dự án. Cho đến năm 2016, Ngọc Đông Dương vẫn chưa khởi công xây dựng theo cam kết và cũng không thực hiện báo cáo giám sát đầu tư theo quy định. 
Điểm mặt những dự án “rùa bò“: Khu dân cư 10 năm vẫn là bãi cỏ ảnh 1 Dự án Khu dân cư 13A vào năm 2008 chuẩn bị khởi công. Ảnh TRÀ GIANG
Ban Quản lý (BQL) Khu Nam đã có báo cáo (số 42/BC-BQLKN ngày 26-5-2016) kiến nghị UBND TP giao Sở TN-MT thanh tra về tình hình sử dụng đất và xử lý theo quy định. Ngày 27-6-2018, BQL Khu Nam đã làm việc với Công ty Ngọc Đông Dương về tiến độ đầu tư dự án Chung cư A22 tại Khu 13A - Khu chức năng số 13 - KĐT mới Nam TP.
Đến ngày 28-6-2018 BQL có thông báo (số 126/TB-BQLKN) về nội dung kết luận của Trưởng BQL Khu Nam, yêu cầu Công ty Ngọc Đông Dương báo cáo cụ thể tiến độ đầu tư 6 tháng cuối năm và lập kết hoạch cam kết tiến độ thực hiện năm 2019 đến năm 2020 về khởi công và xây dựng hoàn thành công trình đầu tư dự án.
Công ty Ngọc Đông Dương có văn bản (số 08/CV-2018 ngày 5-7-2018) báo cáo do khó khăn về tài chính nên chưa thể tiến hành các bước để thực hiện dự án; đồng thời cam kết trong tháng 8-2018 sẽ lập thủ tục tiến hành các bước thực hiện dự án.
Điểm mặt những dự án “rùa bò“: Khu dân cư 10 năm vẫn là bãi cỏ ảnh 2 10 năm sau chỉ là bãi cỏ hoang tàn. Ảnh TRÀ GIANG
Dự án nhiều tai tiếng
Cách đây 10 năm, cũng tại khu chức năng 13A, dự án chung cư có tên thương mai The Adonis 2 được quảng cáo là dự án căn hộ cao cấp. Đầu tiên, The Adonis 2 do CTCP Đầu tư xây dựng và đầu tư địa ốc Hồng Quang làm chủ đầu tư. Khi xong hạ tầng, dự án này được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Nguyên Đô.
Sau đó, Nguyên Đô đã ký hợp đồng liên kết đầu tư với CTCP BĐS Vạn Thịnh Hưng (sau này đổi tên là Phục Hưng). Dự án được quảng cáo có vốn đầu tư 40 triệu USD. Dự án được duyệt 15 tầng, giá bán căn hộ được chủ đầu tư công bố lúc đó từ 1.300 -1.750USD/m2. 
Vào thời điểm dự án đưa ra thị trường cũng là thị trường BĐS bùng nổ dữ dội, cứ có dự án mới là hàng đoàn người xếp hàng rồng rắn để mua. Với dự án The Adonis 2 lúc đó có khách hàng phải trả tiền chênh lệch với mức giá lên đến gần 2.000USD/m2. Mặc dù chỉ mới trên giấy, nhưng vào thời điểm đó các đơn vị liên kết với Công ty Hồng Quang đã tổ chức ký kết và thu tiền của hàng trăm khách hàng.
Bên cạnh đó, dù dự án chỉ được phê duyệt 15 tầng, nhưng đơn vị bán hàng tự ý vẽ ra và thu tiền đến tầng 18. Sau nhiều năm trời dự án không được triển khai, khách hàng tố cáo, kiện tụng khắp nơi, song sự việc chỉ dừng lại các bên tự thỏa thuận với nhau để khắc phục hậu quả. Sau đó chủ đầu tư lấy lại mặt bằng chấm dứt hợp tác với các đơn vị liên quan để tìm hướng đi mới, nhưng hơn 10 năm sau dự án vẫn án binh bất động.
(Còn tiếp)

Các tin khác