Đến 2020 VN có 2.000km cao tốc Bắc - Nam

(ĐTTCO) - Ngày 8/7, Văn phòng chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chủ trì cuộc họp về Đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến năm 2020.

 Đến 2020 VN có 2.000km cao tốc Bắc - Nam ảnh 1

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặc biệt nhất trí về sự cần thiết và cho rằng, công trình tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam không thể trì hoãn, bởi công trình có vai trò bảo đảm cho nền tảng phát triển của đất nước theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, hệ thống hạ tầng giao thông ở nước ta đang còn nhiều vấn đề bất cập so với nhu cầu, mạng lưới giao thông so với khu vực còn nhiều hạn chế,... nên đây được coi là khâu đột phá chiến lược và đã đạt nhiều kết quả quan trọng, nếu chất lượng hạ tầng giao thông thay đổi nhanh sẽ góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh mục tiêu tạo ra bước đột phá về hạ tầng giao thông đô thị, trong đó đẩy mạnh phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam, tập trung đến năm 2020 hoàn thành cơ bản tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Theo Phó Thủ tướng, nếu hoàn thành cơ bản được tuyến cao tốc này sẽ là tiền đề để xây dựng các tuyến đường cao tốc khác, hiện thực được mục tiêu năm 2020 đạt và vượt 2.000 km cao tốc đã đề ra.

Nói về nguồn vốn cho dự án, Phó Thủ tướng cho biết, thời gian tới ngân sách Nhà nước cần bố trí thỏa đáng để tạo “vốn mồi” thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển tuyến đường cao tốc này theo hình thức PPP, trong đó bảo đảm nguồn vốn từ xã hội phải lớn hơn vốn ngân sách Nhà nước.

Tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính tính toán để đề xuất cơ chế hỗ trợ vốn của Nhà nước, bảo đảm thời gian thu phí, mức phí hợp lý, đồng thời bảo đảm sự hấp dẫn để thu hút các đầu tư trong nước và đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, Phó Thủ tướng còn yêu cầu các Bộ GTVT, KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường xây dựng đề án chi tiết về phát triển đường cao tốc, tập trung vào cao tốc Bắc-Nam về phía đông do Bộ GTVT chủ trì. Sau khi Bộ GTVT xây dựng xong Đề án, gửi các bộ liên quan để cụ thể hoá từng vấn đề, trong đó có mục tiêu, sự cần thiết, quy mô… nói rõ cơ chế huy động nguồn lực.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT phối hợp các bộ, ngành liên quan tính toán tổng mức đầu tư từng dự án, kiểm soát chất lượng các dự án, xây dựng các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư.

Pháp luật Plus

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Gia tăng giá trị nhờ tăng tốc hạ tầng

(ĐTTCO) - Là một trong những hướng phát triển chính của TPHCM, khu Đông được kết nối với nhiều tỉnh thành lân cận, cũng như định hình là Trung tâm Tài chính - Thương mại - Dịch vụ mới của TP.

Quy hoạch - Đô thị

Khắc phục bất cập hình thức hợp đồng BOT, BT

(ĐTTCO) - Thủ tướng chính phủ vừa có kết luận về những bất cập, hạn chế về cơ chế, chính sách qua kết quả kiểm toán các dự án BOT, BT và công tác cổ phần hóa, liên doanh, liên kết. 

Tư vấn