Đêm trắng ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO)-Trong dịp tết năm nay, vào ngày cao điểm, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phục vụ 811 chuyến bay, với gần 120.000 hành khách. Cán bộ, nhân viên cảng hàng không phải gồng mình phục vụ hành khách 24/24 giờ, với những đêm trắng không ngủ.

(ĐTTCO)-Trong dịp tết năm nay, vào ngày cao điểm, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phục vụ 811 chuyến bay, với gần 120.000 hành khách. Cán bộ, nhân viên cảng hàng không phải gồng mình phục vụ hành khách 24/24 giờ, với những đêm trắng không ngủ.

Nóng từ đường vào ga

Không khí ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang nóng lên từng ngày. Trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hoàng Hoa Thám… hướng về sân bay, ngày đêm luôn trong tình trạng chật cứng xe cộ.

Các ngả đường hướng về sân bay đã làm cho tuyến đường Trường Sơn trước nhà ga luôn chật cứng. Hành khách đến sân bay phải căng thẳng vì nguy cơ đến muộn chuyến bay, do tắc đường có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

Trong khu vực nhà ga lại càng nóng hơn. Không chỉ ga trong nước, mà ga quốc tế cũng luôn kín người. Ngày tết, lượng hành khách tăng đột biến. Một hành khách lại có nhiều người đi tiễn, đi đón, càng làm cho khu vực nhà ga chật chội hơn. Sân bay vốn rộng nay cũng trở nên nhỏ bé.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết thời gian cao điểm phục vụ dịp tết được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt tăng chuyến trong khoảng thời gian 2 tuần trước và 2 tuần sau tết, từ ngày 16-1 đến 12-2, với 1.065 chuyến bay thương mại, không kể các chuyến bay chuyển sân để quay đầu tàu bay. Trong dịp tết năm nay, trung bình có 775 lượt chuyến mỗi ngày, tăng hơn nhiều so với 588 lượt chuyến trong dịp tết năm trước.

Những đêm không ngủ

Ngay khi bước vào mùa chiến dịch phục vụ hành khách đi lại trong dịp tết, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã xây dựng phương án cụ thể. Ngoài việc đầu tư đổi mới trang thiết bị, vấn đề con người, cán bộ nhân viên phục vụ hành khách được đưa lên hàng đầu. Cảng đã đưa ra quy định tập trung 100% quân số các bộ phận trực tiếp phục vụ hành khách làm nhiệm vụ.

Mọi người chỉ được nghỉ phép, nghỉ bù trong thời gian trước và sau tết 2 tuần. Bố trí tăng cường thêm 20% nhân lực để vận hành các hệ thống băng chuyền, hệ thống điện. Nhân viên các bộ phận phục vụ trực tiếp với hành khách phải thực hiện đúng các tiêu chí lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng, thân thiện, chu đáo và sẵn sàng hỗ trợ hành khách.

Nói về công việc của mình, nhân viên an ninh kiểm soát trật tự Nguyễn Thanh Dũng cho hay: “Yêu cầu cấp trên đề ra phải kiểm tra soi chiếu an ninh 100% đối với hàng hóa, hành lý, vật tư phục vụ trên máy bay và hành khách. Nhân viên an ninh ngồi trước máy kiểm tra hành khách càng khó hơn, vì vừa phải đảm bảo an ninh nhưng không gây cảm giác khó chịu cho khách.

Ở vòng ngoài, công tác giám sát an ninh cũng phức tạp không kém. Kẻ xấu luôn lợi dụng lúc đông người, đêm về khuya  để trộm cắp hành lý, tài sản của hành khách. Vì thế, đêm càng về khuya, mọi người phải đi lại nhiều hơn và càng phải chú ý quan sát. Nhiều khi cơn buồn ngủ ập đến nhưng anh em trong tổ phải căng mắt làm nhiệm vụ và luôn giữ thái độ hòa nhã, ân cần với hành khách”.

Chị Đinh Thị Hồng Anh, hướng dẫn hành khách tại kiosk check-in tự động của hãng Vietnam Airlines, cho biết đây là dịch vụ mới để phục vụ hành khách nhằm giảm việc xếp hàng làm thủ tục tại các quầy truyền thống. Sây bay đã lắp đặt 25 máy, trong đó Vietnam Airlines có 12 máy, số còn lại của Vietjet Air. Máy mới đặt nên cần có nhân viên hướng dẫn khi hành khách cần. Cùng hướng dẫn hành khách, chị Thu Hiền tâm sự:

“Tết đối với nhân viên sân bay là những ngày làm việc quên mình. Hành khách đi lại không ngớt nên công việc đêm cũng như ngày đều bận rộn như nhau”.

Để có những chuyến bay an toàn và sự sum vầy của hành khách bên gia đình là nỗ lực của cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, với những đêm trắng không ngủ vì an toàn của những chuyến bay và sự hài lòng của hành khách.

Các tin khác