Đề xuất mức phí đường bộ mới

Bộ Tài chính đề xuất thu phí đường bộ đối với ôtô theo 5 nhóm, với mức phí từ 10.000-200.000 đồng/vé/lượt tùy trọng tải xe.

Đề xuất mức phí đường bộ mới ảnh 1
Đề xuất trên được đưa ra tại dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. Trong đó quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ, gồm: đường bộ đầu tư để kinh doanh và đường cao tốc.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất thu phí đường bộ theo 5 nhóm:

Nhóm 1 gồm ô tô dưới 10 chỗ, xe tải (kể cả xe 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh) và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4.000 kg thì mức thu tối thiểu mỗi vé là 10.000 đồng/lượt và tối đa là 35.000 đồng/lượt.

Nhóm 2 gồm xe ô tô từ 10-30 chỗ, xe tải và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg, xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 27.000kg, mức thu từ 15.000-52.000 đồng/lượt.

Nhóm 3 có mức thu từ 22.000-77.000 đồng/lượt áp dụng đối với xe ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 19.000 kg, xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 27.000 kg trở lên.

Nhóm 4 là xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg được đề xuất mức thu từ 40.000-140.000 đồng/lượt.

Nhóm 5 được đề xuất mức phí cao nhất (tối tiểu 80.000 đồng/lượt, tối đa 200.000 đồng/lượt) được áp dụng với xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên.

Lộ trình áp dụng

Đặc biệt, tại Dự thảo, Bộ Tài chính còn đưa ra lộ trình áp dụng mức thu phí đường bộ cụ thể tại các trạm thu phí.

Theo đó, năm 2013, áp dụng mức thu tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung. Năm 2014 áp dụng mức thu tối đa không quá 2,5 lần mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung).

Năm 2015 áp dụng mức thu tối đa khống quá 3 lần mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 180.000 đồng/vé lượt); từ năm 2016 trở đi áp dụng mức thu không quá mức thu tối đa khung.

Theo Thông tư 90/2004/TT-BTC hiện đang được áp dụng, mức thu phí đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước được tính như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng có giá vé 10.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có giá vé 15.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có giá vé 22.000 đồng/vé/lượt…

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Công bố dự án Vung Tau Regency

(ĐTTCO)- Công ty TNHH AllGreen Vượng Thành - Trùng Dương ký kết hợp tác chiến lược giữa chủ đầu tư với đơn vị phát triển dự án - CTCP DV BĐS Danh Khôi Việt và đơn vị quản lý vận hành công ty MOA, ngân hàng hỗ trợ dự án Agribank.

Quy hoạch - Đô thị

TPHCM: đầu tư thêm gần 1.000 xe buýt

(ĐTTCO)- UBND TP vừa duyệt danh mục dự án tham gia Đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2017, gồm 970 xe buýt do 11 doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư.

Tư vấn

Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?