Đề xuất lạ lùng của Bộ Kế hoạch-Đầu tư

(ĐTTCO)-Lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư BOT là đề xuất lạ lùng, đang gây tranh cãi của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT).

 Đề xuất lạ lùng của Bộ Kế hoạch-Đầu tư ảnh 1

Trước đó trong một kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các dự án BOT, Bộ KHĐT đã đề nghị giao Bộ Tài chính (BTC) thành lập một loại quỹ với tên gọi Quỹ bảo đảm an toàn nguồn vốn (BĐATNV) đầu tư cho các dự án BOT đường bộ. Nguồn thu của Quỹ được trích từ phí sử dụng đường bộ, tức tiền người dân, doanh nghiệp phải trả ở những trạm thu phí.

Rất may, BTC không đồng tình với đề xuất thành lập Quỹ BĐATNV.

Theo Bộ KHĐT, Quỹ sẽ được dùng cho hai trường hợp: Một là, nếu Nhà nước cần mua lại các dự án BOT đường bộ, số tiền từ Quỹ sẽ được dùng để thanh toán cho nhà đầu tư; hai là, nguồn tiền từ Quỹ sẽ dùng để chi trả cho nhà đầu tư khi dự án không có khả năng thu hồi vốn. Ơ hay, thế này thì trăm nhà đều muốn làm BOT. Này nhé, khi làm thì vay vốn ngân hàng, lãi thì bỏ túi, ngộ nhỡ rủi ro (thường là ít có, bởi dự án BOT nào mà không có lãi?) thì đã có Nhà nước cứu.

Trong văn bản gửi Chính phủ, BTC khẳng định, nếu trích Quỹ BĐATNV từ nguồn thu phí của tất cả các dự án BOT để chi trả BĐATNV của một số dự án BOT khác “là không hợp lý, không đúng nguyên tắc tính giá, kéo dài thời gian thu phí của các trạm thu phí, gây khó khăn cho việc hoàn vốn của các dự án”. BTC đề nghị Thủ tướng không nghiên cứu thành lập Quỹ BĐATNV đầu tư như kiến nghị của Bộ KHĐT do “thiếu cơ sở pháp lý và thực tiễn”.

Dư luận đặt ra câu hỏi “Bộ KHĐT dựa vào đâu để đưa ra ý tưởng lạ lùng, bảo vệ tuyệt đối nhà đầu tư BOT?”. Dư luận lâu nay đã rất bức xúc trước việc các hợp đồng BOT xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến đường bộ là chưa đúng (Rõ nhất là dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ); trong khi đó đang tồn tại quá nhiều điều khoản bảo vệ nhà đầu tư.

Đầu tư BOT không có gì rủi ro. Rất nghịch lý là trong một hợp đồng làm đường theo hình thức BOT có quy định khi mật độ xe ít cũng có điều khoản tăng thời gian thu phí hoặc tăng giá thu phí, nhỡ thiên tai địch họa người dân cũng không hề được giảm mức phí (thiên tai mà ảnh hưởng mật độ giao thông chủ đầu tư BOT lại được kéo dài thời gian thu phí).

Như vậy làm gì có rủi ro cho nhà đầu tư BOT mà cần phải thành lập Quỹ BĐATNV? Nếu Quỹ trên được thành lập sẽ gây áp lực với nền kinh tế, áp lực lên vai người dân như thế nào?

Đã thị trường có nghĩa là có lợi nhuận, có rủi ro. Do vậy, có cơ sở để nghi ngờ rằng đề xuất của Bộ KHĐT nhằm đảm bảo quyền lợi tuyệt đối cho nhà đầu tư chứ không có gì khác.

Dư luận có quyền nghi ngờ “lợi ích nhóm” trong việc thực hiện các dự án BOT về giao thông hiện nay.

Pháp luật Việt Nam

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.
 

Dự án - đầu tư

Được chia nhà vì pháp luật công nhận là vợ chồng

(ĐTTCO) - Hỏi: - Chúng tôi sống chung như vợ chồng với nhau từ năm 1980 nhưng không đăng ký kết hôn. Năm 2000, chồng tôi đứng tên mua một căn nhà. Do mâu thuẫn nên chúng tôi muốn ly hôn. Xin hỏi, khi ly hôn, tôi có được phân chia căn nhà đó hay không?

Quy hoạch - Đô thị

KOICA hỗ trợ lập nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt đô thị số 8 Hà Nội

(ĐTTCO) - Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam vừa thông báo chính thức bố trí khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 4 triệu USD để thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cưu tiền khả thi xây dựng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 8 đoạn Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá, thành phố Hà Nội.

Tư vấn

Điều kiện, thủ tục người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi có một người bạn là người nước ngoài, có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam. Xin hỏi là điều kiện, thủ tục người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam như thế nào? Và các loại thuế phải chịu khi mua nhà cụ thể ra sao?