Đẩy nhanh các dự án trọng điểm

(ĐTTCO) - Ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, hàng loạt dự án trọng điểm của TPHCM được khởi động trở lại. Vào mùng 8 Tết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì lễ ra quân thi công dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, với quyết tâm hoàn thành vào năm 2020. 

Đẩy nhanh các dự án trọng điểm

Tuyến đường sắt số 1 được khởi công tháng 8-2012, tính đến cuối tháng 1-2019, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt 67% tổng khối lượng. Trong thời gian qua, dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc, trong đó có việc hoàn thiện cơ sở pháp lý về điều chỉnh tổng mức đầu tư, chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng, sự phối hợp còn thiếu đồng bộ trong quá trình thi công các gói thầu thiết kế - thẩm định di dời các tiện ích - hạ tầng kỹ thuật, công tác giải ngân bị ách tắc... 
Ở khu vực ngoại thành những ngày này cũng sẽ chào đón các dự án giao thông trọng điểm. Theo quy hoạch phát triển giao thông TPHCM đến năm 2020, đường Vành đai 2 có chiều dài gần 70km, đi qua các quận 2, 7, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và các huyện Hóc Môn, Bình Chánh. Sau nhiều năm triển khai thi công, đến nay mới hoàn thành gần 55km. Do vậy, UBND TP yêu cầu các sở, ngành liên quan triển khai nhanh các dự án kết nối các đoạn còn lại của tuyến đường Vành đai 2. Đây là tuyến đường trọng điểm của TP trong những năm tới, khi giao thông hoàn thiện, việc di chuyển của người dân sẽ dễ dàng hơn, nối liền khu Nam qua khu Đông, phía Bắc và phía Tây TPHCM.
Mới đây Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư giai đoạn 1 tuyến đường Vành đai 3 đi qua địa phận TPHCM, với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Dự án xây dựng công trình đường Vành đai 3 - TPHCM đoạn Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 - Bến Lức do Bộ GTVT đầu tư, Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long được giao thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, TPHCM đã đề xuất Chính phủ cho phép tạm ứng ngân sách của TP, tiến hành ngay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong khi chờ Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ triển khai thủ tục, với nguồn vốn ngân sách hơn 2.900 tỷ đồng.
Một câu hỏi cũ được đặt ra ngay thềm năm mới, rằng liệu các dự án giao thông trọng điểm nói trên sẽ chuyển mình một cách thực chất, khi quá trình thi công vẫn còn nhiều thách thức, trong đó lớn nhất là nguồn vốn đầu tư. Theo ước tính, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm ở TPHCM cần nguồn vốn lên đến khoảng 22 tỷ USD. Nguồn ngân sách nhà nước chỉ có thể đảm trách khoảng 1/3, số còn lại sẽ phải huy động từ các nguồn khác. Bên cạnh đó, những tranh cãi trong nhiều dự án BT, BOT đi cùng với sự thay đổi liên tục về cơ chế thanh toán cho nhà đầu tư, đã phần nào cản trở dòng vốn tư nhân rót vào hạ tầng, khiến tiến độ thi công bị ngưng trệ. Hệ quả, trong cả năm 2018 cả nước không ghi nhận dự án BT, BOT mới nào được khởi công.
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, Vành đai 3 là tuyến đường có tính chất liên vùng, có tổng mức đầu tư cũng như chi phí giải phóng mặt bằng lớn. Do đó, việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư là thách thức không nhỏ, cần sự góp sức của nhiều bộ, ngành, tỉnh thành. Hiện nay, quỹ đất 2 bên dự án này còn nhiều và giá trị còn thấp. Sau khi dự án hoàn thành, có thể từ 5-10 năm nữa, giá trị đất sẽ được nâng cao, các nhà đầu tư BĐS sẽ được hưởng lợi. Đây là cơ sở để TPHCM kêu gọi các nhà đầu tư cùng tham gia thực hiện dự án, bởi nếu chỉ dựa vào ngân sách không thể kham nổi.
Với truyền thống “sáng tạo, vượt khó, đi trước về trước”, TPHCM sẽ tận dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội để triển khai công tác mặt bằng, tổ chức tái định cư, từ đó rút ngắn thời gian thi công đối với các dự án giao thông cấp bách. Đây cũng là 1 trong 7 chương trình đột phá, góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe triền miên ở TP.

Đức Trung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đối tượng Nguyễn Văn Công tại cơ quan điều tra.

Tràn lan sổ đỏ giả để lừa đảo

(ĐTTCO)-Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để giao dịch, chuyển nhượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng. Vấn nạn này càng đáng báo động khi công tác quản lý nhà nước còn nhiều lỗ hổng, chưa thể kiểm soát được.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Metro, đồng bộ để hiệu quả

(ĐTTCO)-Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được dự định đưa vào vận hành trong năm 2020. Tuy nhiên, làm sao để tuyến metro này hoạt động hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường cho TPHCM là điều đang được nhiều tầng lớp người dân quan tâm.

Không gian sống

Biến nhà cấp 4 thành nhà vườn

(ĐTTCO) - Anh chủ ngôi nhà tại Bến Tre rất yêu thích cây cối, vui thú điền viên. Trong vườn hiện đã có nhiều loại cây ăn trái, cây kiểng lạ mắt và một ao cá xinh xắn. Tuy nhiên, ngôi nhà cũ cấp 4 lâu năm đã xuống cấp, công năng hạn chế, rất bất tiện cho sinh hoạt gia đình, cũng như tiếp đãi bạn bè. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019