Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào KĐT Tây Bắc

(ĐTTCO) - Đồ án quy hoạch chung Khu đô thị (KĐT) Tây Bắc có quy mô hơn 6.000ha (trong đó huyện Củ Chi chiếm 5.200ha, còn lại thuộc huyện Hóc Môn) được phê duyệt từ năm 2009. 
Đến năm 2013 có 7 đồ án quy hoạch phân khu thuộc KĐT Tây Bắc được UBND TPHCM phê duyệt. Tuy nhiên, từ đó đến nay chưa khu quy hoạch nào được triển khai.
Điều chỉnh dự án để người dân an tâm
Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND huyện Củ Chi,  các khu quy hoạch thuộc KĐT Tây Bắc chậm triển khai thực hiện, đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân trong khu vực quy hoạch. Cụ thể, các phân khu chức năng như cây xanh cảnh quan, công trình công cộng, thương mại dịch vụ, y tế giáo dục, đường giao thông, kho bãi trong các đồ án phân khu tỷ lệ 1/2.000 đều được quy hoạch ở các khu dân cư hiện hữu, còn các khu vực đất nông nghiệp lại được quy hoạch là đất ở.
Quy hoạch “tréo ngoe” này đã làm ảnh hưởng đến việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà ở, thế chấp ngân hàng vay vốn bị ảnh hưởng, việc đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng nông thôn mới cũng không thể triển khai.
Trước những bất cập nói trên, huyện Củ Chi đã kiến nghị TP và được chấp thuận chủ trương về việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch. Thời gian qua huyện Củ Chi đã tổ chức rà soát và kiến nghị đưa ra khỏi quy hoạch gần 1.500ha.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết việc công bố bản đồ ranh khu dân cư hiện hữu với phân khu quy hoạch chi tiết được người dân rất quan tâm, nhiều buổi công bố có đến 600-700 người tham gia. Theo đó, khu dân cư hiện hữu giữ lại để cải tạo và chỉnh trang; lập điều chỉnh quy hoạch KĐT Tây Bắc, nhằm tạo điều kiện cho người dân an tâm đầu tư phát triển, ổn định cuộc sống.
Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào KĐT Tây Bắc ảnh 1 Một góc KĐT Tây Bắc Củ Chi. Ảnh: MẠNH CƯỜNG 
Mời gọi đầu tư trong và ngoài nước
Tuy nhiên, công tác triển khai quy hoạch, xúc tiến đầu tư vào KĐT Tây Bắc thời gian qua còn quá chậm. Lãnh đạo TP nói chung và Ban Quản lý KĐT Tây Bắc nói riêng đã tổ chức nhiều buổi xúc tiến đầu tư vào đây, nhằm đẩy mạnh việc xây dựng KĐT này.
Mới đây, Ban Quản lý KĐT Tây Bắc đã tổ chức đoàn công tác thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, kết hợp đi thực tế học tập nâng cao năng lực quản lý đầu tư tại các tỉnh miền Trung. Chuyến công tác nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư, quản lý đầu tư, xây dựng các dự án, đặc biệt là các dự án có sử dụng đất theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; đồng thời quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư tại KĐT Tây Bắc đến các nhà đầu tư tiềm năng. 
Tại tỉnh Bình Định, đoàn công tác xúc tiến tìm hiểu tình hình đầu tư vào KĐT Nhơn Hội. Trong khuôn khổ chương trình công tác, Ban Quản lý đã có buổi làm việc với CTCP Tập đoàn FLC tại thành phố Quy Nhơn; làm việc với CTCP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) tại thành phố Đà Nẵng. Buổi làm việc nhằm quảng bá giới thiệu thông tin các dự án đang được kêu gọi đầu tư tại KĐT Tây Bắc.
Trước đó, Ban Quản lý KĐT Tây Bắc đã tổ chức đoàn công tác thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư và học tập kinh nghiệm quản lý phát triển đô thị tại Malaysia. Chuyến công tác nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh KĐT Tây Bắc sâu rộng đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Malaysia và quảng bá thông tin, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư thông qua danh mục dự án đang kêu gọi đầu tư tại KĐT Tây Bắc. 
Đoàn công tác của Ban Quản lý đã phối hợp với Đại sứ Quán Việt Nam tại Malaysia và Tổ chức Xúc tiến Xuất khẩu Chính phủ Malaysia (MATRADE) tổ chức “Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào KĐT Tây Bắc TPHCM”. Đã có hơn 40 nhà đầu tư Malaysia đến từ các lĩnh vực phát triển hạ tầng, quản lý, tư vấn và phát triển BĐS.
Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Ban Quản lý KĐT Tây Bắc đã giới thiệu, quảng bá môi trường, hình ảnh, chính sách thu hút đầu tư và danh mục các dự án đang kêu gọi đầu tư tại KĐT Tây Bắc. Đây là một cơ hội thuận lợi để các nhà đầu tư Malaysia nhiều tiềm năng trong lĩnh vực đầu tư phát triển các dự án hạ tầng giao thông và BĐS có thể tìm kiếm được những cơ hội đầu tư tại KĐT Tây Bắc.
 KĐT Tây Bắc dự kiến dân số khoảng 250.000-300.000 người, sẽ là một trong những KĐT phát triển, văn minh, hiện đại, kết nối vùng khu vực Tây Bắc TPHCM. Mục tiêu của KĐT này là phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế với bảo tồn di tích văn hóa, lịch sử và bảo vệ môi trường, sinh thái; bảo đảm an ninh, quốc phòng; đóng góp vào sự phát triển chung của TP và kết nối đô thị trung tâm của Vùng TPHCM. Tại KĐT sẽ hình thành các trung tâm tổng hợp và chuyên ngành về thương mại, dịch vụ, giáo dục, y tế kỹ thuật cao, văn hóa, giải trí, thể dục thể thao; định hướng phát triển công nghiệp sạch, không gây ô nhiễm môi trường, có công nghệ hiện đại, hàm lượng khoa học cao và giá trị gia tăng lớn; định hướng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hệ thống monorail, đường thủy… kết nối với trung tâm TP và các tỉnh lân cận.

Các tin khác