Đầu tư BĐS chuyển hướng vào Đà Nẵng

Trong khi thị trường BĐS có phần “giảm nhiệt”, thì không ít nhà đầu tư tại các thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng… chuyển hướng đầu tư vào thị trường Đà Nẵng, vốn được biết đến là thị trường có tính thanh khoản cao, giá đầu tư hợp lý.

Trong khi thị trường BĐS có phần “giảm nhiệt”, thì không ít nhà đầu tư tại các thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng… chuyển hướng đầu tư vào thị trường Đà Nẵng, vốn được biết đến là thị trường có tính thanh khoản cao, giá đầu tư hợp lý.

Đà Nẵng những năm gần đây luôn hấp dẫn các nhà đầu tư bởi tình hình kinh tế xã hội ổn định, phát triển, môi trường đầu tư thuận lợi, chỉ số năng lực cạnh tranh cao. Lợi thế về giao thông, hạ tầng tốt, điều kiện thiên nhiên ưu đãi, có bãi biển nằm trong số 6 bãi đẹp nhất hành tinh...

Bất động sản Đà Nẵng đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong cả nước. (Ảnh: internet)
Bất động sản Đà Nẵng đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong cả nước.
(Ảnh: internet)

Theo ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Đà Nẵng, kênh đầu tư bất động sản vẫn là lựa chọn hợp lý khi tình hình tài chính kinh tế không tốt, nguồn vốn nhàn rỗi trong dân còn tiềm năng lớn. Những người kinh doanh thứ cấp cứ mạnh dạn đầu tư vào Đà Nẵng bởi 2 lý do hấp dẫn: Giá rất thực và rất rẻ.

Cũng theo ông Cường, đất ở Đà Nẵng không xây dựng giá trị "ảo", hơn nữa, so với vị trí và mật độ phát triển, giá BĐS ở đây còn rất rẻ, thậm chí rẻ hơn tới 30% so với  BĐS của các thành phố miền Trung khác như Nha Trang.
Thêm vào đó, giai đoạn đầu tiên của những dự án ven biển tại Đà Nẵng đã được bàn giao cho khách hàng. Đến năm 2010, 14 dự án trong tổng số 25 dự án resort đã phân bố đầu tư từ năm 2003, đã được xây, góp phần đẩy mạnh xu hướng phát triển của thị trường BĐS Đà Nẵng.

Theo các chuyên gia của Công ty TNHH CB Richard Eliss Việt Nam (CBRE), từ những tháng cuối năm 2010, thị trường đất nền ở Đà Nẵng đã bắt đầu khởi sắc. Giá đất ở các khu vực từ trung tâm cho đến vùng ven biển đều tăng chóng mặt. Các lô đất nền ven biển đường Hoàng Sa, Trường Sa thu hút rất đông nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên.

Một người môi giới ở phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn cho biết, năm 2006, đất mặt tiền đường Trường Sa (trước là đường Sơn Trà - Điện Ngọc) giá 7 triệu đồng/m2, nay đã là 60 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, giá đất ở khu tái định cư phía đông Xưởng 38 và Xưởng 387 đang được san nền cũng có giá tròm trèm 25 - 30 triệu đồng/m2. Các khu dân cư đã hoàn thành hạ tầng như khu nam cầu Tuyên Sơn, khu nam cầu Trần Thị Lý, các khu dân cư An Thượng, khu Phú Mỹ An... giá đất cũng tăng 20 - 30% so với năm 2010.

Theo CBRE, trong quý 1/2011, đã có 3.218 lô đất nền ở Đà Nẵng được chào bán trên thị trường, tăng 24% so với tổng số lượng đất nền được bán trong cả năm 2010.

"Đã có sự chuyển hướng khi các nhà đầu tư chuyển sang mua các lô đất nền để tìm kiếm khoản lợi nhuận nhanh hơn. Đất nền dễ mua với mức giá hợp lý và mang đến cơ hội cho lượng lớn người mua" - ông David Scribner II - Trưởng chi nhánh CBRE tại Đà Nẵng nói.

Theo các chuyên gia của CBRE, có 80% người mua đất nền ở Đà Nẵng đến từ Hà Nội. Anh Vũ Thế Cường, một người môi giới đất ở quận Ngũ Hành Sơn cho biết các nhà đầu tư Hà Nội mua bán nhanh, sòng phẳng và họ rất thích khu vực ven biển. Dịp lễ 30/4 - 1/5 là thời điểm mà người Hà Nội đổ xô vào Đà Nẵng nghỉ ngơi, tắm biển, du lịch... đồng thời tìm mua đất.

Theo nghiên cứu của Savills, tại thành phố Đà Nẵng hiện có 23 khách sạn và khu nghỉ mát từ 3 sao trở lên, cung cấp khoảng 1.733 phòng, giá thuê phòng khá đa dạng. Khách sạn và khu nghỉ mát 5 sao và 4 sao có giá thuê trung bình lần lượt là 97 USD và 70 USD một đêm. Còn giá phòng trung bình của khách sạn 3 sao chỉ khoảng 20 USD một đêm.

Không kể đến 3 khách sạn là Bamboo Green Harbourside, Lantern và Biển Đông resort đang đóng cửa để nâng cấp, trong 5 năm tới, sẽ có 42 dự án khách sạn dự kiến tham gia vào thị trường khách sạn Đà Nẵng, cung cấp thêm khoảng 7.000 phòng từ 3 đến 5 sao cho phân khúc thị trường này.

Bên cạnh nguồn cung về khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng đang nổi lên tại Đà Nẵng và trong thời gian gần đây, phân khúc thị trường này khá sôi động. Nếu tiềm năng phát triển của những dự án này được thực hiện thì sẽ có hàng loạt dự án biệt thự và khu nghỉ mát nối tiếp nhau dọc đường bờ biển Sơn Trà - Điện Ngọc từ Đà Nẵng đến Hội An.

Nguồn cung biệt thự hiện nay tập trung chủ yếu tại quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, trong đó quận Ngũ Hành Sơn chiếm 80% tổng diện tích thị trường. Trong khi các thị trường khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Đông Nam Á đang chịu nhiều áp lực thì hầu hết các khu nghỉ dưỡng cao cấp dọc bãi biển Đà Nẵng lại đang được đẩy nhanh tiến độ.

Từ quý 3/2009 đến nay đã có trên 300 biệt thự được bán từ 7 dự án. Dọc bờ biển thành phố Đà Nẵng, có khoảng 13 dự án được quy hoạch với 670 biệt thự sẽ tham gia thị trường trong vài năm tới.

Ngoài ra, đến năm 2015, sẽ có 15 dự án căn hộ được quy hoạch phát triển tại thành phố Đà Nẵng, cung cấp khoảng 7.600 căn hộ cho thị trường. Có thể nói, Đà Nẵng với những thế mạnh vượt trội, sẽ sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến nổi tiếng trong khu vực như Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia).

Các tin khác