Dấu hiệu vi phạm đấu thầu

Ông Phan Thế Hoàng, Tổng giám đốc Công ty An Phú Gia, cho biết năm 2014 tham gia đấu thầu gói thầu “Cung cấp, lắp đặt cửa Hangar” thuộc dự án “Cải tạo Hangar HG3TSN”, do Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, quá trình đấu thầu và chọn thầu nảy sinh nhiều vấn đề khuất tất, thiếu trung thực, khiến An Phú Gia rớt thầu.

Ông Phan Thế Hoàng, Tổng giám đốc Công ty An Phú Gia, cho biết năm 2014 tham gia đấu thầu gói thầu “Cung cấp, lắp đặt cửa Hangar” thuộc dự án “Cải tạo Hangar HG3TSN”, do Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, quá trình đấu thầu và chọn thầu nảy sinh nhiều vấn đề khuất tất, thiếu trung thực, khiến An Phú Gia rớt thầu.

Thiếu trung thực

Theo trình bày của ông Hoàng, đầu tháng 1-2015, có 4 nhà thầu tham gia đấu giá gói thầu “Cung cấp, lắp đặt cửa Hangar”, trong đó có Công ty An Phú Gia. Tổ chuyên gia đấu thầu của chủ đầu tư tiến hành bóc hồ sơ kỹ thuật và hồ sơ giá niêm phong theo quy định.

Ngày 3-3-2015, tổ chuyên gia đấu thầu thông báo 2 nhà thầu đạt yêu cầu kỹ thuật để vào vòng xét giá là Công ty An Phú Gia và Liên danh (LD) Công ty TNHH Thiết bị bảo vệ Khải Hoàn và Công ty TNHH Champoin Door (LD Khải Hoàn - Champoin Door). Ngày 13-3, tổ chuyên gia đấu thầu bóc hồ sơ giá. Trước khi bóc hồ sơ giá, tổ chuyên gia có yêu cầu ký biên bản trước khi mở thầu.

Nhà thầu LD Khải Hoàn - Champoin Door xác nhận không có thư giảm giá, Nhà thầu An Phú Gia xác nhận có thư giảm giá. Cụ thể, Công ty An Phú Gia tham gia giá dự thầu (giá ghi trong hóa đơn dự thầu chưa trừ đi gảm giá) là 11,8 tỷ đồng và xác nhận có thư giảm giá 1,6 tỷ đồng.

LD  Khải Hoàn - Champoin Door tham gia giá dự thầu 12,628 tỷ đồng, xác nhận trong biên bản không có thư giảm giá. Nhưng khi mở hồ sơ giá, trong hồ sơ của LD  Khải Hoàn - Champoin Door lại có thư giảm giá 2,241 tỷ đồng và vẫn được tổ chuyên gia công bố và áp dụng.

Nhà thầu An Phú Gia đã có kiến nghị ngay lúc đó rằng thư giảm giá đó không có hiệu lực; đồng thời có công văn kiến nghị chủ đầu tư và tổ chuyên gia đấu thầu nội dung trên là vi phạm các điều khoản của Luật Đấu thầu.

Trong khi chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, ngày 14-8, An Phú Gia nhận được thông báo rớt thầu. Tại Công văn 2280/TCTHK-CTKT thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu cung cấp, lắp đặt cửa Hangar, theo đó nhà thầu trúng thầu là LD Khải Hoàn - Champoin Door; giá trúng thầu 10.386.200.000 đồng.

2 giá trong một hồ sơ

Sau khi bị khiếu nại, VAECO đã có công văn trả lời An Phú Gia về kết quả lựa chọn nhà thầu. Về tình huống chấp nhận hay không chấp nhận thư giảm giá của LD Khải Hoàn - Champoin Door, công văn nêu: “Trước khi mở hồ sơ đề xuất tài chính tại lễ mở thầu, đại diện LD Khải Hoàn - Champoin Door xác nhận không có thư giảm giá nhưng khi tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính lại có thư giảm giá (bao gồm cả nội dung đề xuất tăng thời gian bảo hành) được nhà thầu đính kèm trong hồ sơ đề xuất tài chính (bản gốc) và được công khai trong biên bản mở thầu”.

VAECO cho biết đã có Văn bản 740/TCTHK-CTKT gửi Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) hỏi về tình huống này và được hướng dẫn xử lý như sau: Căn cứ khoản 1 Điều 27, Nghị định 63/2013/NĐ-CP quy định việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu và căn cứ khoản 15, Điều 117 Nghị định 63/2013/NĐ-CP, việc xử lý tình huống đấu thầu này thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư theo quy định tại Điểm a, Điều 86, Luật Đấu thầu. Trên cơ sở nội dung trả lời của Cục Quản lý đấu thầu, VAECO cho rằng đã đúng khi chấp nhận thư giảm giá.

Lễ mở thầu một dự án (ảnh chỉ mang tính minh họa).

Lễ mở thầu một dự án (ảnh chỉ mang tính minh họa).

Ông Phan Thế Hoàng cho rằng trên nguyên tắc dự thầu, nhà thầu có quyền có nhiều thư giảm giá trong hồ sơ đề xuất. Nhưng trước khi mở thầu nhà thầu phải ký biên bản mở thầu xác nhận việc sử dụng thư giảm giá nào (thư số mấy) hoặc không sử dụng thư giảm giá.

Như vậy, theo cách hiểu trên chủ đầu tư đã bỏ qua một tài liệu có giá trị cao hơn cả hồ sơ dự thầu, đó là biên bản mở thầu có các bên ký xác nhận. LD Khải Hoàn - Champoin Door cung cấp thông tin sai lệch để dẫn đến có 2 giá xuất hiện trong hồ sơ đề xuất của mình.

Thạc sĩ, Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp:

Thanh tra chuyên ngành cần vào cuộc

Khoản 3 Mục 14 mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp ban hành kèm theo Thông tư 01/2010/TT-BKH ngày 6-1-2010 của Bộ KH-ĐT quy định: “Trường hợp nhà thầu có thư giảm giá có thể nộp cùng với hồ sơ dự thầu hoặc nộp riêng, song phải đảm bảo bên mời thầu nhận được trước thời điểm đóng thầu. Trường hợp thư giảm giá nộp cùng với hồ sơ dự thầu, nhà thầu phải thông báo cho bên mời thầu trước hoặc tại thời điểm đóng thầu, hoặc phải có bảng kê thành phần hồ sơ dự thầu, trong đó có thư giảm giá. Trong thư giảm giá cần nêu rõ nội dung và cách thức giảm giá vào các hạng mục cụ thể nêu trong bảng tiên lượng. Trường hợp không nêu rõ cách thức giảm giá sẽ được hiểu là giảm đều theo tỷ lệ cho tất cả hạng mục nêu trong bảng tiên lượng”.

Từ quy định trên, hành vi của bà Hoàng Thị Cúc, đại diện cho LD Khải Hoàn - Champion Door đã xác nhận trước thời điểm mở thầu là hồ sơ mời thầu của LD này không có thư giảm giá, nhưng khi mở hồ sơ lại có thư giảm giá, là có dấu hiệu thực hiện hành vi gian lận trong đấu thầu khi nhà thầu cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu (theo quy định tại Điểm C Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu). Đồng thời, khi có bằng chứng về việc gian lận dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn, có thể dẫn đến hậu quả là hủy kết quả đấu thầu theo quy định tại Khoản 4 Điều 17 Luật Đấu thầu 2013.

Trong vụ việc trên, để bảo đảm tính khách quan cần sự vào cuộc của cơ quan thanh tra chuyên ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra để có kết luận rõ ràng, bảo đảm tính minh bạch, lành mạnh, công bằng cho các nhà thầu. Đồng thời qua thanh tra nếu phát hiện có hành vi lách luật để vi phạm cần thông tin rộng rãi trên mạng đấu thầu quốc gia để cảnh báo và phòng ngừa chung cho các bên có liên quan khi triển khai quy định của Luật Đấu thầu trong thời gian tới.

Các tin khác