Đấu giá lần 2: Chỉ 6 căn hộ PVLand được bán

(ĐTTC) - Buổi đấu giá lần 2 của địa ốc Dầu khí đã không “xôm tụ” như dự kiến khi chỉ có 7 khách hàng tham dự. Sau 5 lần bỏ phiếu, giá căn hộ của CTCP Địa ốc Dầu khí được đẩy lên cao hơn 600.000 đồng/m2 so với giá sàn.

(ĐTTC) - Buổi đấu giá lần 2 của địa ốc Dầu khí đã không “xôm tụ” như dự kiến khi chỉ có 7 khách hàng tham dự. Sau 5 lần bỏ phiếu, giá căn hộ của CTCP Địa ốc Dầu khí được đẩy lên cao hơn 600.000 đồng/m2 so với giá sàn.

Khách hàng bỏ phiếu mua căn hộ. Ảnh Hoàng Lan
Khách hàng bỏ phiếu mua căn hộ. Ảnh Hoàng Lan

“Rắc rối” từ phút đầu tiên

Chỉ có 7 khách hàng tham gia trực tiếp phiên đấu giá nhưng ngay từ ban đầu, quy chế bổ sung ban hành ngày 9-11 về hình thức lựa chọn căn hộ đã gây nên cuộc tranh luận giữa chủ đầu tư và khách hàng. Anh Nguyễn Văn Thành – khách mua, cho biết: “Văn phạm không rõ ràng, dễ gây hiểu lầm hoặc hiểu sai”, còn đại diện PVL cho rằng do khách hàng chưa đọc kỹ bản quy chế nên dẫn đến những thắc mắc, mơ hồ.

Theo quy chế bổ sung, trường hợp có nhiều hơn 3 phiếu trùng giá, BTC tổ chức bốc thăm lại. Khi bốc thăm lại, giá trùng nhau chính là giá khởi điểm, bước giá là 300.000 đồng. Sẽ ưu tiên quyền lựa chọn căn hộ cho những ai trả giá cao nhất.

Thí dụ, giá khởi điểm PVL đưa ra là 15,5 triệu/m2 đối với căn hộ có diện tích nhỏ hơn 103m2, sau lần đấu giá 1, nếu có 3 khách hàng cùng đưa ra giá 15,8 triệu/m2 thì nó chính là giá khởi điểm của lần đấu giá thứ 2.

Theo đại diện PVL, tuy lượng đăng ký tham gia tăng (từ 2 hồ sơ lần 1 lên 7 hồ sơ lần 2-PV), nhưng chưa đáp ứng được kỳ vọng của PVL, khi số căn hộ rao bán là 30 căn

Khách hàng bức xúc

Buổi đấu giá của PVLand đã trở thành cuộc giằng co về giá giữa khách hàng và chủ đầu tư.

Lần đấu giá thứ nhất, có 4 phiếu cùng đưa ra mức giá 16,8 triệu/m2 (nhóm 1), 3 phiếu trùng giá 16,5 triệu/m2 (nhóm 2). Theo quy chế, nếu có từ 3 phiếu đăng ký cùng mức giá cho mỗi loại căn hộ trở lên, ban tổ chức sẽ bốc thăm lại các phiếu này.

Tuy nhiên, ở lần 2, một khách hàng ở nhóm 2 rút hồ sơ, vì vậy 2 khách hàng còn lại được bốc thăm để chọn nhà. 4 người nhóm 1 tiếp tục giữ nguyên mức giá 16,8 triệu/m2 ở lần đấu giá thứ 2. Vậy, theo quy chế mới, họ không được đấu giá tiếp để bốc thăm.

Không khí trở nên căng thẳng khi 4 người khách này bức xúc khi đưa ra mức giá cao hơn mà lại không được mua nhà. Ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc CTCP Thiết bị SISC Việt Nam – 1 trong 7 khách hàng, chia sẻ: “Dự án của PVL rất hấp dẫn. Đến nay chưa có Luật đấu thầu nhà ở, dẫn đến nghịch lý người trả giá cao hơn mà không đươc mua. PVL nên có điều khoản bổ sung để khách hàng không về tay không”.

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh CTCP Địa ốc Dầu khí (PVL) giải thích: “Chương trình có quy chế của chủ đầu tư, không xem xét dưới góc độ pháp luật. Tôi chỉ giúp được một điều, thể hiện thiện chí của công ty là tổ chức đấu giá thêm lần nữa, các khách hàng hãy trả thêm bước giá”.

Cuộc ghim – đẩy giá “căng” hơn, khi bà Lê Thị Thủy cho rằng: “Thật vô lý khi mà người đưa giá cao hơn lại không được quyền mua nhà. Người đưa giá cao nhất là có ưu thế nhất, được ưu tiên để chọn nhà”.

Anh Phan Duy Hoan, người nhà của một khách hàng nêu ý kiến: “Người mua tôn trọng quy chế của PVL. Nhưng PVL nên hội ý ra quyết định thoả đáng cho người mua, phải linh hoạt để người mua được thoải mái, toại nguyện”.

Cuối cùng, sau 5 lần bỏ phiếu và “đôi co” giá, cả 6 khách hàng đều được quyền mua căn hộ của PVL, trong đó, người bỏ phiếu cao nhất được quyền chọn căn hộ trước. PVL chấp nhận bán 6 căn nhà với các mức giá 16,5 triệu/m2, 16,8 triệu/m2, 17,1 triệu/m2.

Anh Nguyễn Văn Thành – người nhà của một khách hàng cho biết: “Tôi hài lòng với căn nhà mua được, với giá 16,8 triệu/m2 so với mặt bằng chung là không đắt. Nhưng cách làm việc của VPL không chuyên nghiệp, họ không làm đúng theo quy chế, việc sửa đổi quy chế không rõ ràng làm mất thời gian của khách hàng hôm nay đến mua nhà. Dự án của An Tiến có nhiều điểm ưu đãi hơn khi họ chỉ bán 14.5 triệu/m2. Nhưng do hoàn cảnh công việc nên tôi chọn mua nhà VPL cho tiện việc đi lại”.

Trao đổi với báo chí, đại diện PVLand cho biết, lẽ ra theo quy chế, những khách hàng bỏ phiếu cao nhưng đã vi phạm quy chế đã bị truất quyền mua song để tạo điều kiện cho khách hàng, công ty vẫn linh động. Sở dĩ, công ty quy định nếu có từ 3 phiếu đăng ký cùng mức giá cho mỗi loại căn hộ trở lên, ban tổ chức sẽ bốc thăm lại các phiếu đăng ký này để tránh trường hợp nhà đầu tư có tiền mua cả, còn người có nhu cầu thực muốn mua lẻ lại không tiếp cận được sản phẩm.

Các tin khác