Đất Xanh bỏ thị trường Bình Dương

(ĐTTCO) - Tập đoàn Đất Xanh xuất phát điểm là nhà môi giới và Bình Dương được xem là mảnh đất tạo nên tên tuổi Đất Xanh cũng như sự lớn mạnh của tập đoàn. Tuy nhiên, thời gian vừa qua Đất Xanh hầu như rút khỏi thị trường này và chuyển về TPHCM cùng một số địa phương khác như Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Phú Quốc…

(ĐTTCO) - Tập đoàn Đất Xanh xuất phát điểm là nhà môi giới và Bình Dương được xem là mảnh đất tạo nên tên tuổi Đất Xanh cũng như sự lớn mạnh của tập đoàn. Tuy nhiên, thời gian vừa qua Đất Xanh hầu như rút khỏi thị trường này và chuyển về TPHCM cùng một số địa phương khác như Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Phú Quốc…

Tại sao Đất Xanh lại “tháo chạy” khỏi thị trường Bình Dương, trong khi các nhà đầu tư đánh giá vùng đất này khá tiềm năng, hạ tầng tốt… ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN KHÁNH HƯNG (ảnh), Giám đốc điều hành Đất Xanh, về  những nội dung liên quan.

PHÓNG VIÊN: - Đất Xanh rất thành công tại thị trường Bình Dương từ lúc khởi điểm, nhưng tại sao tập đoàn lại bỏ rơi nơi này?

Chúng tôi đánh giá cao việc chính quyền Bình Dương có tầm nhìn xa khi quy hoạch, đầu tư hạ tầng rất bài bản, nhưng một khi cung-cầu mất cân đối, dư cung lớn sẽ rất khó để thị trường phát triển bền vững.

Ông NGUYỄN KHÁNH HƯNG: - Giai đoạn 2003-2006, Đất Xanh hoạt động ở Bình Dương bản chất là nhà môi giới, công việc môi giới sẽ tốt khi cung-cầu gặp nhau, lượng giao dịch lớn các công ty môi giới sẽ hoạt động tốt. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán được tại thời điểm đó cung-cầu đã lên đến đỉnh điểm, hay nói cách khác là “bong bóng” sẽ xảy ra. Vì vậy chúng tôi đã kịp thời rời khỏi thị trường Bình Dương, thực ra chúng tôi đã chuẩn bị cho việc “di chuyển” này từ vài năm trước. Bình Dương chỉ có hơn 1 triệu dân cộng với vài trăm ngàn dân nhập cư, nhưng lại có đến vài triệu nền đất, nếu chia cho đầu người rõ ràng nguồn cung đã quá dư, như vậy là không ổn. Nếu chúng tôi trở lại Bình Dương sẽ trở lại với tư cách một nhà đầu tư, còn môi giới sẽ không hiệu quả.

- Nhưng thị trường Đồng Nai, Long An mà Đất Xanh tìm đến sẽ cũng tương tự như Bình Dương?

- Chúng tôi có thời gian chuẩn bị để đến 2 thị trường này. Thời gian qua, phần lớn các khu đô thị thường gặp tình trạng chủ đầu tư chỉ bán nền đất, còn người mua phần lớn có tâm lý chỉ sở hữu 1 nền đất mà chưa thật sự quan tâm xây nhà hay đầu tư một dự án hoàn chỉnh. Nếu như vậy rất khó để hình thành một khu dân cư  thật sự. Do đó, quan điểm của Đất Xanh bây giờ là phải xây nhà, từ 2015 chúng tôi bắt đầu triển khai xây nhà tại một số dự án. Cụ thể, các dự án tại Đồng Nai chúng tôi đang triển khai xây dựng khoảng hơn 200 căn để bán. Đó chính là cái khác so với khi chúng tôi hoạt động tại Bình Dương.

Đất nhiều và để thu hút người dân mua đất đến ở là cả một vấn đề cần phải tính toán kỹ. Hiện nay phải giải quyết bài toán làm sao có được ngôi nhà đẹp, đầy đủ tiện ích, khả năng khai thác tốt nhưng với một chi phí, giá thành thấp. Cụ thể, tại Đồng Nai một công ty thành viên của Đất Xanh xây 1 căn nhà 3 phòng ngủ và bán cả nhà, đất với giá khoảng 800 triệu đồng. Và để thu hút dân đến ở phải phát triển các tiện ích như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, vui chơi giải trí, chợ búa, ăn uống… Như vậy, làm thế nào có sản phẩm giá cả hợp lý, vừa với khà năng tài chính của số đông người có nhu cầu vừa tạo ra các tiện ích cần thiết cho cuộc sống hàng ngày cho cư dân là mấu chốt quan trọng để thu hút khách hàng đến với dự án và tạo sức sống cho dự án.

- Như vậy đâu là xu hướng đầu tư của Đất Xanh và ông đánh giá thị trường sẽ chuyển hướng như thế nào trong năm 2016?

- Nhà thông minh, căn hộ thông minh, văn phòng thông minh và mặt bằng thương mại thông minh là xu hướng đầu tư của Tập đoàn Đất Xanh. Tính thông minh đó thể hiện với 3 triết lý: Thứ nhất, thông minh trong cách sử dụng, bố trí, thông minh trong điều khiển, trong các tính năng như độ an toàn… Thứ hai là phải hiệu quả: Hiệu quả trong không gian, chi phí, khai thác, sử dụng năng lượng. Thứ ba là phải đa công năng, đồng thời phải giải quyết được hết các nhu cầu công năng của người sử dụng, thí dụ căn nhà dù nhỏ cũng phải đầy đủ mọi chức năng như làm việc, vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi… Hiện nay có 2 dự án nhà phố chúng tôi đang tiến hành xây dựng theo tiêu chí này, một dự án ở Đà Nẵng bên bờ sông Hàn; dự án thứ hai ở quận 8, TPHCM. Còn căn hộ thông minh, tập đoàn đang áp dụng cho cả TPHCM và Hà Nội với khoảng gần 800 căn hộ.

Một góc khu dự án tại Bình Dương. Ảnh: M. TUẤN
 Một góc khu dự án tại Bình Dương. Ảnh: M. TUẤN

Thị trường BĐS 2016 sẽ khó khăn hơn năm 2015, nhưng không phải là xấu. Năm 2016 được xem là thời gian để thị trường chuyển đổi, thích nghi với những chính sách liên quan đến đầu tư-xây dựng BĐS vừa được ban hành, để từ đó thay đổi bản chất của thị trường BĐS. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải chuyên nghiệp hơn, sản phẩm phải được đầu tư bàn bản hơn, sản phẩm phải được hoàn thiện tốt nhất khi bán cho khách hàng. Đây là một xu hướng và không thể đảo ngược. Tài chính cho ngành BĐS nói chung và người mua nhà nói riêng có ảnh hưởng, nhưng không phải là tác nhân chính.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác