Đất nền đầu tư bài bản hút khách

Sau một thời gian ngưng trệ, hiện nay phân khúc đất nền đang nóng lên. Ở phân khúc cao cấp, nhiều dự án được chủ đầu tư đầu tư kỹ lưỡng, tiện ích đồng bộ; trong khi đó những dự án phân lô nhỏ lẻ đáp ứng được nhu cầu của người thu nhập thấp mua để an cư. Bên cạnh đó, quy định pháp luật ngày càng chặt chẽ hơn, lãi suất ngân hàng thấp… khiến nhiều người mạnh dạn đổ tiền vào BĐS nói chung và phân khúc đất nền nói riêng.

Sau một thời gian ngưng trệ, hiện nay phân khúc đất nền đang nóng lên. Ở phân khúc cao cấp, nhiều dự án được chủ đầu tư đầu tư kỹ lưỡng, tiện ích đồng bộ; trong khi đó những dự án phân lô nhỏ lẻ đáp ứng được nhu cầu của người thu nhập thấp mua để an cư. Bên cạnh đó, quy định pháp luật ngày càng chặt chẽ hơn, lãi suất ngân hàng thấp… khiến nhiều người mạnh dạn đổ tiền vào BĐS nói chung và phân khúc đất nền nói riêng.

Tạo niềm tin

Mới đây CTCP Đầu tư Kinh doanh nhà (Intresco) đã tung ra thị trường dự án khu dân cư The Star Village (Nhơn Đức - huyện Nhà Bè). Dự án có quy mô 55,64ha được phát triển thành khu phức hợp, gồm: Chung cư cao tầng, biệt thự đơn lập, song lập, nhà liên kế vườn, liên kế phố... Ông Trương Minh Thuận, Tổng giám đốc Intresco, cho biết dự án có lợi thế một mặt bao bọc bởi dòng sông nên được thiết kế theo phong cách nghỉ dưỡng, tạo môi trường sống gần gũi với thiên nhiên nhưng cũng đầy đủ tiện ích trung tâm thương mại, y tế, trường học, thể dục thể thao…

Theo ông Thuận, thị trường đòi hỏi rất cao, nên buộc chủ đầu tư muốn thu hút khách hàng phải đầu tư bài bản, xây nhà mẫu để khách hàng chiêm nghiệm, đối chứng, hạ tầng đầy đủ để khi nhận nền có thể xây dựng và ở ngay. Bên cạnh đó, chế độ thanh toán cũng phải linh hoạt. Hiện dự án The Star Village có giá 8,5 triệu đồng/m2, được thanh toán 8 đợt trong 14 tháng không lãi suất (được ngân hàng hỗ trợ cho vay 70%). Khách hàng có thể trả góp 3,5 triệu đồng/tháng đối với đất nền và 7,5 triệu đồng/tháng đối với nhà phố.

Sau thành công của dự án Jamona City tại Nam Sài Gòn, Sacomreal tiếp tục chuyển hướng sang phía Đông bằng việc tung ra dự án Jamona Home Resort tại quận Thủ Đức với 2 mặt giáp sông Vĩnh Bình. Đây là dự án thuộc phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đầu tiên được Sacomreal công bố. Dự án gồm 238 căn biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập, nhà liên kế vườn được thiết kế theo phong cách nghỉ dưỡng, quy mô đến 9ha với tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Dự án này được đầu tư bài bản, với toàn bộ hạ tầng cây xanh, chiếu sáng, hồ bơi, sân tennis, nhà mẫu… đều đã hoàn thiện. Dự án được đầu tư theo mô hình sinh thái - nghỉ dưỡng nên thu hút khá đông khách hàng “nhà giàu”.

Việc đầu tư bài bản về hạ tầng, tiện ích ngoài tăng thêm niềm tin cho khách hàng cũng nhằm lôi kéo khách hàng về ở tạo sinh khí cho dự án. Dự án Vạn Phúc Riverside (Thủ Đức) do CTCP Đầu tư Đại Phúc làm chủ đầu tư có quy mô gần 200ha với hàng ngàn nhà phố, biệt thự, giá bán cao nhất lên đến 40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, chủ đầu tư thông báo sau 6 tháng (đối với đường lớn) và 18 tháng (đối với đường nhỏ) kể từ khi nhận nền nhưng khách hàng không tiến hành xây dựng, chủ đầu tư sẽ thu hồi nền đất và trả tiền lại cho khách nhưng không kèm lãi suất.

Đại diện chủ đầu tư cho biết “biện pháp mạnh” này nhằm mục đích chọn những khách hàng có nhu cầu ở, tránh đầu cơ khiến dự án rơi vào tình trạng hoang hóa. Tương tự, trong tháng 6, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) đã tung ra thị trường 57 lô đất nền khu Magnolia (khu phố thương mại Magnolia) thuộc dự án Phước Long Spring Town (quận 9, TPHCM). Dù không được công bố rộng rãi, nhưng chỉ sau chưa đầy 1 tháng, hầu như toàn bộ sản phẩm đã được khách hàng đặt cọc nhờ hạ tầng đầu tư bài bản. Dự án Him Lam Phú Đông (Thủ Đức) cũng được chủ đầu tư thi công hạ tầng khá bài bản.

Kích thích sức cầu

Ghi nhận thực tế tại nhiều dự án đất nền, nhà phố tại các quận, huyện trên thị trường TPHCM thời gian gần đây, hầu hết dự án có kết quả giao dịch khá tốt, đặc biệt các dự án ở 2 khu vực Đông và Nam TP, nơi có lợi thế kết nối hạ tầng giao thông, thanh khoản và giá cả có xu hướng tăng. Ngoài những dự án mới, nhiều dự án đất nền một thời gian dài trước đây bị tắc về thanh khoản cũng được giao dịch khá mạnh và đang có xu hướng tăng giá. Một số đơn vị môi giới cho biết nhiều dự án đất nền tại quận 2 đang được nhiều khách hàng tìm mua, thanh khoản tăng mạnh, mức giá tăng 5-10% so với thời điểm cuối năm 2014.

Ngoài những dự án lớn, một số dự án đất nền nhỏ lẻ cũng thanh khoản, tăng giá khá tốt. Từ đầu năm đến nay, CTCP Địa ốc HTReal chào bán thành công hàng trăm nền đất. Phân khúc HTReal nhắm tới là dự án nhỏ dao động 30-50 nền/dự án, diện tích 50-80m2/nền, giá bán chưa đến 1 tỷ đồng/nền, xây dựng tự do. Hầu hết dự án này đều tập trung ở các quận vùng ven như Thủ Đức, 12, 9… Cách làm của các doanh nghiệp này là tìm những khu đất có diện tích 1.000-2.000m2 trong khu dân cư, sau đó tự làm hạ tầng rồi chia thành từng lô bán cho khách hàng với giá 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/nền.

Trước khi chào bán, dự án Home Resort đã được chủ đầu tư xây dự bài bản.

Trước khi chào bán, dự án Home Resort đã được chủ đầu tư xây dự bài bản.

Bà Võ Thị Dịu Hiền, Phó Tổng giám đốc Sacomreal, cho biết chưa lúc nào lãi suất vay ngân hàng tốt như hiện nay, cùng với việc các doanh nghiệp đưa ra nhiều chính sách bán hàng linh hoạt, giá BĐS hợp lý nên kích thích nhiều khách hàng đầu tư vào BĐS.

Tương tự, ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, nhận định sự bứt phá gần đây của phân khúc đất nền là quy luật của thị trường. Không riêng gì thị trường đất nền, BĐS đã tốt lên ở hầu hết phân khúc và các khu vực. Bên cạnh các dự án nhà ở thuộc phân khúc cao cấp ở TPHCM thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, 2, hàng loạt dự án nhà phân khúc trung bình tại Thủ Đức, quận 9, 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Chánh, Nhà Bè và các dự án tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai cũng đang tốt lên.

Các tin khác