Đất công là... “chùm khế ngọt”?

Khu vực ven hồ Đập Đống được người dân xã Vân Hòa, huyện Ba Vì ví như khu đất "vàng" đất "bạc", bởi tại đây sắp hình thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp, đầy đủ tiện nghi. Đáng nói là nguồn gốc đất ở đây chủ yếu là đất lâm nghiệp...

Khu vực ven hồ Đập Đống được người dân xã Vân Hòa, huyện Ba Vì ví như khu đất "vàng" đất "bạc", bởi tại đây sắp hình thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp, đầy đủ tiện nghi. Đáng nói là nguồn gốc đất ở đây chủ yếu là đất lâm nghiệp...

Những điều mắt thấy

Hiện tại hồ Đập Đống chứng kiến không khí xây dựng diễn ra khẩn trương. Bên sườn hồ Đập Đống, ước tính hàng nghìn mét vuông đất đồi được bạt, san phẳng, trên đó 8 nhà vườn, biệt thự sang trọng đang hoàn thiện. Tính cả khuôn viên, mỗi biệt thự rộng hơn nghìn mét vuông. Phía dưới thân đập, một bãi đất khá rộng, địa thế đẹp cũng vừa được san lấp vuông vắn.

Đất công là... “chùm khế ngọt”? ảnh 1

Dự án khu nghỉ dưỡng đang hình thành bên hồ Đập Đống.

Chủ tịch UBND xã Vân Hòa Hoàng Văn Lộc cho biết, các biệt thự mọc bên sườn đồi hồ Đập Đống là của một DN kinh doanh bất động sản. Đất ở đây chủ yếu là đất lâm nghiệp, trước đây giao khoán cho các hộ dân địa phương quản lý, về sau này các hộ tự chuyển nhượng trao tay.

Tuy nhiên, một số người dân xã Vân Hòa lại cho rằng, việc chuyển nhượng đất đai ở khu vực hồ Đập Đống có liên quan đến việc cải tạo, nâng cấp hồ này.

Sự việc bắt đầu từ năm 2009, UBND xã Vân Hòa thực hiện cải tạo, nâng cấp hồ Đập Đống, tích nước phục vụ sản xuất nên một số diện tích đất nông nghiệp bị ngập.

Theo ông Nguyễn Thành Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì, giải quyết việc này, xã Vân Hòa tiến hành thu hồi đất canh tác của 29 hộ. Hiện xã Vân Hòa đã chi trả tiền bồi thường cho khoảng 20 hộ với số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Một số hộ chưa nhận tiền với lý do, xin nhận đất canh tác ở nơi khác.

Trong khi chờ đợi huyện hỗ trợ, UBND xã Vân Hòa vay tiền của Công ty Archi Tản Viên chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

Một số người dân xã Vân Hòa cho biết, trong điều khoản vay mượn giữa UBND xã Vân Hòa với DN này, trong trường hợp UBND xã Vân Hòa không trả được nợ theo đúng kỳ hạn thì phải chuyển giao cho DN này quản lý, sử dụng phần diện tích đất do xã dự kiến thu hồi để cải tạo, nâng cấp hồ Đập Đống.

Qua điều tra, để tăng thu ngân sách đầu tư xây dựng một số công trình phúc lợi, trong đó có nhà văn hóa thôn Đồng Chay, xã Vân Hòa còn đề nghị huyện cho phép đấu giá đất xen kẹt. Do một số mâu thuẫn trong quá trình làm thủ tục đấu giá, huyện Ba Vì cho phép xã Vân Hòa chuyển sang cấp đất giãn dân, với điều kiện phải xét duyệt tới từng hộ có nhu cầu và tuân thủ đúng trình tự theo quy định, thế nhưng xã lại tự giao đất cho người dân - ông Nguyễn Thành Sơn cho biết.

Chính quyền địa phương chưa tròn trách nhiệm

Chủ tịch UBND xã Vân Hòa Hoàng Văn Lộc phân trần: "Tôi vừa mới nhậm chức nên chưa nắm bắt đầy đủ thông tin để cung cấp cho cơ quan báo chí". Tuy nhiên, ông thừa nhận, công tác quản lý đất đai ở xã bị buông lỏng, nhiều chỗ đất công không sử dụng hiệu quả đã bị người dân địa phương lấn chiếm.

Liên quan đến lĩnh vực quản lý, ông Nguyễn Thành Sơn bày tỏ, xã Vân Hòa thiếu kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng đất đai, thậm chí có dấu hiệu giao đất trái thẩm quyền để xảy ra tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích là thiếu sót lớn.

Theo quy định, chủ tịch cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo thường xuyên việc kiểm tra, phát hiện các hành vi lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, người sử dụng đất thực hiện sai quy định của pháp luật. Trong thời hạn không quá một ngày kể từ khi phát hiện vi phạm hoặc được báo cáo có vi phạm thì phải tổ chức việc kiểm tra, lập biên bản, ra quyết định đình chỉ hành vi vi phạm, xử phạt hành chính theo thẩm quyền và yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu; nếu người có hành vi vi phạm không chấp hành quyết định đình chỉ thì ra quyết định cưỡng chế và báo cáo bằng văn bản lên cấp trên.

Trong trường hợp UBND xã Vân Hòa và người dân địa phương muốn triển khai dự án, liên quan đến đất đai phải được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Hà Xuân Hưng cho biết thêm: "Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với huyện Ba Vì kiểm tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại xã Vân Hòa, khi có kết luận cụ thể sẽ xử lý".

Các tin khác