Đánh thức làng Vân: 5 tỷ USD

UBND TP Đà Nẵng và CTCP Vinpearl vừa ký kết thỏa thuận nguyên tắc về việc đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, với số vốn khổng lồ: 5 tỷ USD.

UBND TP Đà Nẵng và CTCP Vinpearl vừa ký kết thỏa thuận nguyên tắc về việc đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, với số vốn khổng lồ: 5 tỷ USD.

Làng Vân (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) là khu đất dưới chân đèo Hải Vân, có dải cát vàng trông giống vầng trăng lưỡi liềm trong vịnh Đà Nẵng. Dù khoảng cách đường biển từ đây đến trung tâm Đà Nẵng chỉ là quãng ngắn, nhưng bởi đường đi cách trở nên lâu nay làng Vân vẫn tĩnh lặng.

Làng Vân nhìn từ đỉnh đèo Hải Vân. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Làng Vân nhìn từ đỉnh đèo Hải Vân. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Chính đặc điểm “không quá gần, không quá xa” và cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, làng Vân đã trở thành vùng đất được nhiều nhà đầu tư nhòm ngó. Đây là địa điểm lý tưởng, đầy tiềm năng để đầu tư phát triển một tổ hợp du lịch hoàn thiện đón du khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ sức đánh thức làng Vân. Cách nay vài năm, một tập đoàn kinh tế đến từ Hoa Kỳ đã có ý định đầu tư vào làng Vân với số vốn được xem là “khủng” nhất Việt Nam thời điểm đó: 5 tỷ USD.

Tuy nhiên, những cơn sóng khủng hoảng kinh tế đã cuốn phăng ý tưởng táo bạo của nhà đầu tư. Nay, người cam kết thực hiện ý tưởng ấy lại là nhà đầu tư nội địa.

Theo sự thỏa thuận và phê duyệt của UBND TP Đà Nẵng, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân có quy mô diện tích khoảng 1.065ha đất và 500ha mặt nước. Trong đó có khoảng 1.000ha được giao và cho thuê để đầu tư xây dựng theo mục tiêu đầu tư xây dựng dự án và vườn hoa, cây xanh, giao thông, tạo cảnh quan, tôn tạo phát triển hệ sinh thái biển.

Phần còn lại được giao quản lý để tôn tạo phát triển hệ sinh thái rừng tại khu vực dự án và xây dựng hệ thống dịch vụ phúc lợi công cộng.

CTCP Vinpearl cho biết, khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân là dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ USD, trong đó tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1 tỷ USD, với tiêu chuẩn 5 sao quốc tế và là dự án lớn nhất từ trước đến nay do công ty đầu tư phát triển.

Ông Đặng Thanh Thủy, Tổng giám đốc CTCP Vinpearl, cho biết: “Hiện nay, Vinpearl đang đàm phán, hợp tác với các đối tác hàng đầu trong nước và quốc tế về tài chính cũng như về quy hoạch, thiết kế dự án để chuẩn bị kỹ lưỡng các vấn đề liên quan nhằm nhanh chóng khởi công dự án vào năm 2012, ngay khi hoàn tất việc giải phóng mặt bằng.

Dự án sẽ được thực hiện theo hướng xây dựng hạ tầng tổng thể song song với việc hoàn thành cuốn chiếu từng hạng mục, với mục tiêu sẽ hoàn thành giai đoạn 1, đưa những công trình đầu tiên vào hoạt động vào năm 2015 và hoàn thành toàn bộ dự án vào  năm 2020.

Các tin khác