Đà Nẵng cảnh báo đua xây khách sạn

Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng vừa cảnh báo việc xây dựng quá nhiều khách sạn từ 1-3 sao trên địa bàn dẫn đến nguồn cung vượt cầu.

Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng vừa cảnh báo việc xây dựng quá nhiều khách sạn từ 1-3 sao trên địa bàn dẫn đến nguồn cung vượt cầu.

 

Việc phát triển quá nóng khách sạn nhỏ đã ảnh hưởng chất 
lượng du lịch, gây quá tải hạ tầng và khó khăn trong sinh hoạt của 
người dân.

Bất an sống gần khách sạn

Dọc tuyến đường ven biển Đà Nẵng từ đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp đến Trường Sa, hàng trăm khách sạn đã đưa vào kinh doanh lẫn đang xây dựng nằm san sát nhau. Nhưng nhộn nhịp nhất phải kể đến là các tuyến đường gần biển ở phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà).

Tại khu vực này, các khách sạn và nhà nghỉ lớn nhỏ mọc lên như nấm. Đường Hà Bổng (đoạn từ Dương Đình Nghệ đến Hà Chương) dài chừng 300m nhưng có hơn 20 khách sạn. Trong khi tuyến đường này chỉ rộng 7,5m nên lúc nào cũng kẹt cứng bởi ôtô khách chen nhau với taxi, xe con.

Tương tự, đường Dương Đình Nghệ rộng 7,5m cũng rơi vào tình trạng quá tải bởi khách sạn mọc dày đặc. Con đường này thuộc khu dân cư An Cư 2 mở rộng, dùng để bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa. Ban đầu một số người gom vài ba lô đất lại để xây khách sạn, thấy “dễ ăn” nên vài chủ đầu tư khác cũng làm theo. Trong vài năm, con đường này lô nhô cao thấp cả chục khách sạn.

Ông Sơn, người dân sống ở phường Phước Mỹ, ngao ngán nói: “Trước đây yên tĩnh lắm, vài năm gần đây mọc lên nhiều khách sạn thì ồn ào xe cộ. Du khách ra vào cả ngày đêm, ồn ào khiến dân không chịu nổi, nhiều người phải bán nhà đi nơi khác ở. Đời sống người dân không những bị đảo lộn mà còn bất an khi nguy cơ cháy nổ, tai nạn giao thông rình rập, các đối tượng xã hội tụ tập suốt ngày đêm”.

Trong khi đó, dọc các tuyến đường thuộc khu dân cư phường Mỹ An, Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) nay cũng trở thành những con đường làm du lịch với hàng loạt khách sạn được xây mới đua nhau mọc lên, chưa kể các khách sạn đã được xây dựng trước đó trong khi các con đường chỉ rộng 5,5 - 7,5m.

Một người dân ở đường An Thượng 30 cho hay hạ tầng ở đây chỉ phục vụ nhu cầu cho người dân ở, nhưng nay mọc lên vô số khách sạn khiến hạ tầng quá tải, nước sinh hoạt yếu, còn điện liên tục bị sự cố bình biến thế.

Tại hội nghị về công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách mới đây, bà Trương Thị Hồng Hạnh - trưởng phòng quản lý cơ sở lưu trú Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng - nhìn nhận chất lượng dịch vụ các khách sạn tồn tại nhiều hạn chế. Khách sạn 1-3 sao chưa chuyên nghiệp trong tất cả các khâu dịch vụ và chưa có chính sách cam kết rõ ràng với khách, chưa thông tin công khai đến khách nên dễ phát sinh khiếu nại, phàn nàn.

Nên quy hoạch lại

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thành Nam - phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà - cho biết trước đây các khu vực ven biển thuộc phường Phước Mỹ được quy hoạch làm khu dân cư, nhưng sau đó do một vài hộ xây khách sạn kinh doanh thuận lợi nên nhiều người khác cũng làm theo, khiến nơi này giờ biến thành “phố khách sạn”.

Theo ông Nam, việc phát triển hệ thống khách sạn dày đặc tại một khu vực như vậy đã gây nên tình trạng quá tải về hạ tầng, nhất là giao thông đi lại.

“Đã đến lúc TP cần có một quy hoạch tổng thể về các khu vực để xây dựng dịch vụ khách sạn phục vụ du lịch. Không nên để tình trạng xây dựng khách sạn tự phát, biến các khu dân cư thành các phố khách sạn, đường sá chật chội. Nếu cứ để xây dựng lộn xộn, không theo tiêu chuẩn kiến trúc nào sẽ ảnh hưởng đến bộ mặt không gian đô thị” - ông Nam nói.

Ông Trần Chí Cường, phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, lên tiếng báo động tình trạng xây dựng ồ ạt, quá “nóng” khách sạn 1 - 3 sao. “Các khách sạn 1 - 3 sao được xây dựng tự phát, không có chiến lược kinh doanh rõ ràng, dài hơi. Đa số chủ đầu tư thấy một số khách sạn ven biển làm ăn được nên sẵn có miếng đất nhỏ là xin xây khách sạn để kinh doanh” - ông 
Cường nói.

Theo ông Cường, do xây dựng tự phát, chủ đầu tư thiếu thông tin, thiếu quan sát thị trường dẫn đến tình trạng các khách sạn chỉ đạt tỉ lệ cho thuê chưa tới 10% vào mùa thấp điểm, do đó các khách sạn đua nhau hạ giá để kéo khách dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Cường cũng cho biết Sở 
VH-TT&DL đang khảo sát, ghi nhận thực tế để có hướng phát triển phù hợp. Hiện sở đã phát đi cảnh báo cho các tổ chức, cá nhân khi có ý định đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn.

UBND TP cũng đã giao Sở VH-TT&DL cùng Viện Quy hoạch xây dựng, Sở Xây dựng và các ngành liên quan đi khảo sát để đưa ra phương án quy hoạch khu vực cho xây dựng khách sạn, không để tình trạng biến các khu dân cư 
trở thành “phố khách sạn” như 
vừa qua.

Khuyến nghị chủ đầu tư

Theo số liệu của Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, tính đến tháng 6-2015 trên địa bàn có 478 khách sạn với 17.671 phòng, trong đó có tới 385 khách sạn 1 - 2 sao với 8.393 phòng. Số lượng khách sạn phát triển quá nhanh dẫn đến tình trạng cung vượt cầu và môi trường cạnh tranh không lành mạnh.

Để giảm thiểu rủi ro, Sở VH-TT&DL đã khuyến nghị trước khi quyết định đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở lưu trú, các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ và nắm vững luật, thị trường, tìm hiểu thông tin về tình hình nhu cầu, phân khúc thị trường và xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Các tin khác