Cưỡng chế thêm 1 dự án “ma” khủng của Alibaba tại Bà Rịa – Vũng Tàu

(ĐTTCO)-Lực lượng chức năng thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tiến hành cưỡng chế dự án ma thứ 2 của Công ty địa ốc Alibaba mang tên Alibaba Tân Thành Center City 1.
Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi cưỡng chế
Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi cưỡng chế

Sáng 22-7, tại thị xã Châu Pha, UBND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cùng lực lượng công an, các đơn vị nghiệp vụ tiến hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Văn Sự (SN 1974, ngụ tại Gia Lâm, TP Hà Nội).

Đây là khu đất nông nghiệp mà ông Sự đã tự ý chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp trái phép và ủy quyền cho Công ty địa ốc Alibaba tự ý san lấp đất làm đường, phân lô, bán nền... với tên gọi là dự án Alibaba Tân Thành Center City 1. Đây là dự án “ma” thứ 2 của công ty này tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị cưỡng chế.

Theo ghi nhận của báo SGGP tại buổi cưỡng chế, gần 100 cán bộ, chiến sĩ, Cảnh sát cơ động, CSGT… đã được huy động tới hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự. Do có nhiều công trình xây dựng trái phép nên UBND Thị xã Phú Mỹ cũng huy động hàng chục phương tiện và nhiều ban ngành chức năng đến để tiến hành tháo dỡ các công trình trái phép.

Trong khu đất cũng xuất hiện một số người mặc áo “an ninh Tập đoàn địa ốc Alibaba” nhưng chưa có hành vi gây rối như buổi cưỡng chế ngày 13-6.

Tại công trình nhà thép xây dựng trái phép trên khu đất 544m2 đã tháo hết các bảng biểu quảng cáo liên quan đến Công ty CP địa ốc Alibaba.

Ông Nguyễn Văn Thắm – Chủ tịch UBND Thị xã Phú Mỹ cho biết, sau khi cưỡng chế các công trình trái phép tại dự án “ma” này, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xử lý các dự án phân lô bán nền trái phép trên địa bàn và tiến hành họp kiểm điểm, cá nhân tổ chức để xảy ra vi phạm.

Theo Uỷ ban Nhân dân thị xã Phú Mỹ, khu đất có diện tích gần 13,5ha gồm 16 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông Nguyễn Ngọc Sự đứng tên sử dụng với mục đích đất trồng cây lâu năm.

Hiện trạng khu đất đã hoàn thiện 80% cơ sở hạ tầng (làm đường, vỉa hè, dựng cột điện và trồng cây), nền và trên lô đất có ghi số điện thoại rao bán đất nền. Khu đất chưa được cấp phép đầu tư dự án, không có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1 phần 500, không có giấy phép cải tạo mặt bằng xây dựng hạ tầng, chưa nghiệp thu, tách thửa.

Trước đó, vào ngày 9-3-2018 UBND thị xã Phú Mỹ đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đất về hành vi “Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép" cho 24.500m2 với số tiền 3,5 triệu đồng và yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu của đất.

Tiếp đến, ngày 15-6-2018, UBND thị xã Phú Mỹ tiếp tục xử phạt chủ đất số tiền 17,5 triệu đồng vì hành vi “xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật không có giấy phép xây dựng và yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép".

Mặc dù vậy nhưng chủ đất không những không đóng phạt, không khắc phục hậu quả mà tiếp tục xây dựng trái phép nhà bằng thép với diện tích 544m2 nên ngày 5-12-2018 UBND xã Châu Pha đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi “xây dựng công trình trên thửa đất không phù hợp với quy hoạch” và chuyển hồ sơ đến Thị xã Phú Mỹ xử lý theo thẩm quyền.

Theo khai báo của Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi) nhân viên của Công ty CP địa ốc Alibaba đã bị bắt, thì dự án “ma” này đã được phân phối thành 346 nền có tổng giá trị hơn 189 tỷ đồng, bán cho khách hàng thu về 102 tỷ đồng. Đây được cho là dự án “ma” có diện tích xây dựng trái phép lớn nhất của Alibaba trên địa bàn tỉnh.

Được biết trên địa bàn Thị xã Phú Mỹ có 113 dự án “ma” phân lô bán nền trái phép, trong đó có khoảng 40% có xây dựng các công trình trái phép.

Các tin khác