“Cuộc chiến” Panorama Nha Trang

(ĐTTCO) - Mới đây, CTCP Xây dựng Coteccons đã gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền và báo chí tố chủ đầu tư dự án Panorama Nha Trang vi phạm hợp đồng, nợ tiền thi công 120 tỷ đồng, có dấu hiệu vi phạm hình sự. 

CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang (VNT) là chủ đầu tư dự án ngay lập tức phủ nhận những nội dung Coteccons đưa ra.

Không thỏa hiệp sai phạm
Tháng 8-2016, Coteccons đã ký Hợp đồng số 91/HĐTKCT-2016 với VNT về việc thực hiện dự án Panorama Nha Trang, với vai trò là tổng thầu thiết kế và thi công trọn gói công trình tòa nhà 39 tầng. Đại diện Coteccons cho biết công ty luôn tuân thủ thực hiện thi công các hạng mục theo đúng cam kết hợp đồng ký với chủ đầu tư. Đến tháng 10-2017, khi công trình thi công đến tầng 26, giữa nhà thầu và chủ đầu tư xảy ra tranh chấp, dẫn đến chấm dứt hợp đồng. Nguyên nhân do dự án thiết kế và cấp phép 39 tầng, nhưng VNT yêu cầu thay đổi thiết kế dự án để nâng thêm 4-5 tầng (theo các văn bản của đơn vị tư vấn Artelia thay mặt VNT gửi cho Coteccons).
Cụ thể, ngày 19-9-2017, Artelia có văn bản số 170919. PNT. ART. LET CTC. 004 gửi Coteccons, thay mặt chủ đầu tư đề nghị: “Hiện nay chủ đầu tư có kế hoạch nâng 4 tầng cho dự án Panorama Nha Trang với các thông tin chi tiết như sau: Chủ trì thiết kế là Coteccons và các tư vấn; tầng 39 và 40: chức năng làm khách sạn với suite room và 1 phòng President room; tầng 41 và 42 là khu bar, nhà hàng và khu check-in VIP tại tầng 41; tầng 43 có bể bơi”.
Là nhà thầu có kinh nghiệm, Coteccons khẳng định yêu cầu thay đổi thiết kế của chủ đầu tư không đúng giấy phép xây dựng đã được cấp, có nguy cơ vi phạm về quản lý quy hoạch đô thị. Điều này sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường về mặt mỹ quan đô thị và kinh tế xã hội, đi ngược chủ trương lập lại kỷ cương pháp luật trong xây dựng của Nhà nước và của tỉnh Khánh Hòa. Dự án này được thiết kế trên cơ sở hệ thống cọc khoan nhồi có sẵn đã được thi công bởi nhiều nhà thầu khác nhau, nếu nâng tầng sẽ làm giảm sự an toàn và ổn định của công trình.
Coteccons đã có đơn tố giác gửi đến đến Sở Xây dựng, Công an tỉnh Khánh Hòa, Bộ Xây dựng... về việc chủ đầu tư đơn phương thay đổi phạm vi công việc của nhà thầu.
“Coteccons có nghĩa vụ thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, nhằm ngăn chặn các nguy cơ và hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra đối với dự án và người sử dụng, theo quy định của pháp luật tại Điều 22 Luật Hình sự 1999 và Điều 5 Luật Tố tụng hình sự 2015” - ông Trần Quang Quân, Phó Tổng giám đốc Coteccons, nói và cho biết trong quá trình thực hiện hợp đồng, chủ đầu tư còn đơn phương cắt giảm phạm vi công việc (hoàn thiện và cơ điện…) trong hợp đồng tổng thầu của Coteccons mà không có thỏa thuận bằng văn bản, không thanh toán chi phí tiện ích phục vụ thi công so với quy định hợp đồng. 
Sau khi xảy ra tranh chấp, ngày 25-10-2017, VNT đã ra thông báo chấm dứt hợp đồng và loại nhà thầu Coteccons khỏi dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thanh toán tiền xây dựng 120 tỷ đồng của Coteccons, bao gồm tiền lương công nhân, vật tư thiết bị của hàng chục nhà cung cấp, nhà thầu phụ. Không chỉ chiếm dụng khoản tiền nợ, VNT còn ngăn cản, đóng băng tài sản hơn 70 tỷ đồng của Coteccons, bao gồm thiết bị, dụng cụ, 2 cẩu tháp bị hư hỏng do bão chưa kịp khắc phục tháo dỡ.
“Cuộc chiến” Panorama Nha Trang ảnh 1 Dự án Panorama Nha Trang trong giai đoạn xây dựng thô. Ảnh: M.TUẤN 

VNT phản pháo
Cho rằng thông tin Coteccons đưa ra gây bất lợi cho danh dự chủ đầu tư và dự án, ngày 7-12-2017 VNT đã có buổi trao đổi với báo chí, cho rằng dự án Panorama được triển khai đúng tiến độ. Nhưng ngày 12-10-2017, VNT bất ngờ nhận được Công văn 2991/2017/CV-TGĐ của Coteccons về việc “Thông báo các vi phạm hợp đồng của chủ đầu tư và chấm dứt hợp đồng bởi nhà thầu”. Sau khi xem xét, căn cứ vào Điều 15 Hợp đồng 91/HĐTKTT-2016, được ký kết giữa VNT và Coteccons, VNT đã quyết định chấm dứt Hợp đồng 91 bởi các sai phạm của Coteccons.
Những nội dung cáo buộc của Coteccons đã được ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT VNT mổ xẻ. Theo ông Đức, Coteccons được lựa chọn làm tổng thầu thiết kế và thi công kết cấu phần thô dự án Panorama Nha Trang. VNT có xem xét cho Coteccons thi công phần cơ điện và hoàn thiện, chưa có văn bản nào cam kết phải giao cho Coteccons. Về vấn đề nâng tầng, ông Đức cho hay đó chỉ là ý tưởng phác thảo và không có bất kỳ văn bản nào thể hiện việc VNT thông báo chính thức về việc thay đổi thiết kế cũng như nâng tầng. Tiếp lời, đại diện tư vấn Artelia bác bỏ lời vu khống “nâng tầng” công trình và khẳng định chưa có bất kỳ một văn bản nào thể hiện quyết định của chủ đầu tư trong việc triển khai nâng thêm 4 tầng tại dự án.
Khi các phóng viên trưng ra bằng chứng văn bản và bản phác thảo thiết kế, cho thấy đơn vị tư vấn đã nhiều lần gửi Coteccons các văn bản có nội dung đề xuất kế hoạch xây thêm 4-5 tầng, đơn vị tư vấn đã lúng túng phân bua. Theo Artelia, để thực hiện kế hoạch nâng tầng phải có sự hợp tác của Coteccons, sau đó mới tiến hành các bước nghiên cứu, báo cáo thay đổi thiết kế, lập hồ sơ xin phép các cơ quan chức năng. Nhưng Coteccons đã từ chối những đề xuất này, đồng thời dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng và phát sinh tranh chấp.
Đề cập đến khoản nợ 120 tỷ đồng tiền giá trị công việc nhà thầu đã hoàn thành nhưng chưa được thanh toán, ông Đức bày tỏ ngạc nhiên không biết Coteccons lấy con số này từ đâu ra, và nhấn mạnh số tiền này phía nhà thầu tự đề xuất, chưa đủ điều kiện để VNT thanh toán. Để chứng minh uy tín của mình, ông Đức trưng ra bằng chứng ghi âm cuộc nói chuyện cho thấy VNT luôn thanh toán đủ, đúng hạn cho nhà thầu.
Về phản ánh của Coteccons việc VNT không cho đưa vật tư, trang thiết bị trị giá khoảng 70 tỷ đồng ra khỏi công trường, phía chủ đầu tư cho rằng đã tạo mọi điều kiện song nhà thầu đưa ra phương án dời cần cẩu bị gãy kéo dài thời gian (60 ngày) nhằm buộc chủ đầu tư thanh toán tiền. Vì vậy, hiện VNT đã thuê một cần cẩu 500 tấn để tháo dỡ, di dời cần cẩu gãy ra ngoài trong vòng 1 tuần. Trước sự việc lùm xùm tại Panorama Nha Trang, VNT lo lắng thiệt hại nặng nề do đối tác quay lưng, sự khiếu nại và nguy cơ khởi kiện tập thể của nhiều khách hàng.
Đến thời điểm này, vụ việc tranh chấp giữa Coteccons và VNT vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, các bên đều bảo vệ lập trường của mình một cách cứng rắn, không khoan nhượng. Theo quy định của hợp đồng đã ký kết, có thể tranh chấp giữa Coteccons và VNT sẽ được giải quyết tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VAIC).

Các tin khác