Cuộc chiến chưa ngã ngũ

Cạnh tranh quyết liệt

Đều là những phân khúc bị mất giá khi thị trường BĐS khó khăn, tuy nhiên, từ giữa năm 2014 đến nay, biệt thự ven đô và chung cư cao cấp đã có sự khởi sắc rõ rệt. Đặc biệt, cùng mức giá khoảng trên dưới 5 tỷ đồng, 2 loại hình nhà ở này đang có cuộc cạnh tranh mạnh mẽ.

Cạnh tranh quyết liệt

Cuộc chiến chưa ngã ngũ ảnh 1 

Khảo sát cho thấy cả 2 phân khúc này đều đang khá dồi dào về nguồn cung trên thị trường BĐS Hà Nội. Nếu chọn căn hộ cao cấp, người mua có khá nhiều sự lựa chọn như Tràng An Complex (quận Cầu Giấy), căn hộ The Crown - Mulberry Lane (quận Hà Đông) và Royal City (quận Thanh Xuân), căn hộ Park Hill, giai đoạn 2 Vinhomes Times City…

Chưa hết, sự khởi sắc của BĐS cũng khiến thị trường xuất hiện những tên tuổi mới, gia tăng nguồn cung như dự án Imperia Garden,  Goldmark City. Không kém cạnh, biệt thự ven đô phân khúc giá mềm cũng có thể kể đến hàng loạt dự án đã chào bán như Lexington - Ao Sào (quận Hoàng Mai), dự án Westpoint (huyện Hoài Đức), dự án biệt thự Xuân Phương hay Đặng Xá của Viglacera. Dự án cao cấp có Vinhomes Riverside (quận Long Biên), Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai), Parkcity (quận Hà Đông)…

Theo nhận định của Savills Việt Nam, chung cư nội đô và biệt thự liền kề đang có sự cạnh tranh gay gắt. Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Việt Nam, đánh giá trên mặt bằng giá chung, giá chào trung bình của biệt thự giảm nhẹ, trong khi giá nhà liền kề tăng nhẹ, đã khiến nhiều khách hàng cân nhắc khi mua nhà.

Đặc biệt, xu hướng mua nhà ở khu vực ngoại thành nhiều năm qua chưa bao giờ chấm dứt, cộng thêm việc hạ tầng ở một số khu vực ngoại thành như phía Đông hay phía Tây Hà Nội ngày càng hoàn thiện, cũng khiến biệt thự ở những khu vực này nhận được nhiều cảm tình của khách hàng.

Chung cư cao cấp: không còn lựa chọn số 1

Trên thực tế, theo nhiều chuyên gia BĐS, từ những lùm xùm gần đây như tranh chấp phí bảo trì của các chung cư Keangnam hay Golden Westlake, chất lượng nhà ở chưa tương xứng với số tiền, phí dịch vụ cao ngất ngưởng không đi đôi với mức độ người dân được thụ hưởng, đã khiến chung cư cao cấp ít nhiều mất điểm trong mắt người mua nhà.

Bên cạnh đó, ở nhiều dự án chung cư cao cấp nội đô, tiền chênh lệch đã xuất hiện cùng với hệ thống đầu cơ quay trở lại đang gây tâm lý ức chế cho không ít khách hàng. Trong khi đó, các dự án biệt thự ven đô đang được chào bán trên thị trường với mức giá khá mềm, cộng với đó là nhiều ưu đãi lớn từ phía chủ đầu tư. Ngoài việc tặng nội thất, tặng xe tiền tỷ, mức chiết khấu cao cũng là một động lực rất hấp dẫn.

Một báo cáo của CBRE vào đầu quý II này cũng cho thấy, các dự án biệt thự ven đô được mở bán vào thời điểm gần đây đều đạt tỷ lệ bán khá tốt nhờ uy tín của chủ đầu tư, cũng như mức độ cung ứng đầy đủ các yếu tố về cơ sở hạ tầng, tiện ích trong khu đô thị cùng dịch vụ quản lý vận hành chuyên nghiệp. Mức tăng giá chủ yếu đến từ các quận đang phát triển như Hà Đông (+1,4%), Hoài Đức (+0,8%), Hoàng Mai (+0,4%) và Gia Lâm (+5%).

Ghi nhận thực tế trên thị trường cho thấy Vingroup đã bán được hàng trăm biệt thự Vinhomes Riverside (quận Long Biên) qua đơn vị phân phối; trong khi phần lớn sản phẩm nhà liền kề, biệt thự tại dự án Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai) cũng được tiêu thụ trong năm qua.

 Tuy nhiên, diện tích nhà liền kề thường lớn, tối thiểu 75m2/suất và biệt thự trên 120m2/căn được đánh giá đang là hạn chế lớn trong việc thu hút khách hàng, bởi mức giá sẽ được đẩy lên khá cao. Đây cũng chính là lý do nhiều chủ đầu tư chưa vội vã tung hàng mà chờ đợi khi thị trường tốt thêm, đặc biệt có sự bổ sung thêm nguồn cầu từ người nước ngoài và Việt kiều - những đối tượng khách hàng thường ưu ái biệt thự, nhà liền kề như ngôi nhà thứ 2 để nghỉ ngơi.

Dự báo của các công ty tư vấn BĐS như Savills, CBRE cho thấy cuộc chiến giữa chung cư cao cấp nội đô và biệt thự, liền kề ven đô sẽ tiếp tục kéo dài, ít nhất cho đến hết năm 2015. Trong bối cảnh cả 2 phân khúc đều dồi dào về nguồn cung và lượng cầu thuộc về thiểu số, việc khách hàng ưa chuộng phân khúc nào hơn còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng sống ở những dự án này - điều được quan tâm hàng đầu hiện nay.

Các tin khác