Cư dân La Bonita khốn khổ vì tranh chấp

(ĐTTCO) - Trong khi các chủ đầu tư vẫn đang tranh chấp căng thẳng, cư dân tại chung cư La Bonita có nguy cơ bị cắt điện, nước, thang máy không hoạt động...

Chung cư La Bonita ở số 6- 8 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM, do Công ty TNHH BĐS Nam Thị làm chủ đầu tư. Sau vài năm bàn giao nhà đã xảy ra tình trạng tranh chấp quyền sở hữu tòa nhà giữa chủ đầu tư cũ và chủ đầu tư mới, khiến nhiều cư dân bức xúc và thường xuyên phải sống trong cảnh không có điện, nước…
Theo tài liệu của ĐTTC, bà Vũ Bảo Trinh được ông Tô Văn Chí Tâm, người đại diện pháp luật Công ty Nam Thị ủy quyền để gặp đại diện Công ty TNHH Tư vấn thiết kế BĐS Angel Homes đề xuất việc bán Công ty Nam Thị và toàn bộ khoản nợ của chung cư La Bonita. Sau đó, Angel Homes đã đồng ý mua nợ xấu 350 tỷ đồng của Nam Thị. Cụ thể, Angel Homes đã mua 100% vốn góp từ Nam Thị theo Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp số 16/2018/HĐCN.
Ngày 16-10-2018, Anghel Homes và Nam Thị còn ký kết Văn bản thỏa thuận (số 16/2018/HĐNT-VQ) về việc tiếp quản chung cư La Bonita. Trong văn bản này, Anghel Homes thỏa thuận với Nam Thị sẽ trả nợ cho chung cư La Bonita với số nợ xấu không vượt quá 345 tỷ đồng và trả thêm 5 tỷ đồng tiền mặt mua quyền pháp lý của Nam Thị.
Tuy nhiên, Anghel Homes chỉ thanh toán các công nợ khi Nam Thị bàn giao đầy đủ hồ sơ kế toán, mua bán các căn hộ, sàn thương mại; hồ sơ pháp lý đầu tư, xây dựng; hồ sơ chất lượng của công trình, phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu công trình và dòng tiền khách hàng đối tác của Nam Thị.
Đến nay, việc mua bán pháp lý đã hoàn tất và được pháp luật thừa nhận, cấp giấy đăng ký kinh doanh đơn vị sở hữu 100% phần vốn góp của Nam Thị là Angel Homes. Thế nhưng, việc bàn giao vẫn chưa được đầy đủ. Khi nhân viên Anghel Homes đến để điều hành, quản lý tòa nhà, bà Vũ Bảo Trinh và nhiều chủ nợ đến gây áp lực, đe dọa và đuổi khỏi nơi làm việc.
Ông Lương Xuân Mạnh, Giám đốc điều hành Công ty Nam Thị, cho biết: “Chúng tôi đã bị bà Trinh ngăn cấm không cho vào chung cư La Bonita. Việc thu phí điện, nước, dịch vụ quản lý… cũng rất khó khăn vì có một số thành phần nói bà Trinh chịu trách nhiệm chi trả các chi phí trên do bà Trinh còn nợ họ tiền.
Trong gần 2 tháng tiếp quản tòa nhà, chúng tôi đã hỗ trợ đóng 4 kỳ tiền điện, nước với số tiền gần 500 triệu đồng cho Công ty Vòng Tay Việt là đơn vị được ủy quyền khai thác quản lý trong thời hạn 45 năm với Nam Thị trước đây”.
Cư dân La Bonita khốn khổ vì tranh chấp ảnh 1 Chung cư La Bonita.
Theo ông Mạnh, trong quá trình tiếp quản tòa nhà và thực hiện việc bàn giao từ ngày 1-11-2018, do bên chủ đầu tư cũ không bàn giao đầy đủ hồ sơ và nhiều thông tin cung cấp không chính xác, nên Anghel Homes đã nhiều lần yêu cầu bà Vũ Bảo Trinh cung cấp các hồ sơ cần thiết trước khi thực hiện tiếp các việc giải quyết tranh chấp căn hộ, giải ngân cho các chủ nợ của Nam Thị.
“Chúng tôi đã tự thống kê bằng cách tiếp xúc cư dân và các chủ nợ, số công nợ liên quan đến chung cư La Bonita lên tới 450 tỷ đồng, vượt mức thỏa thuận giữa 2 bên là 345 tỷ  và 5 tỷ mua quyền pháp lý Nam Thị. Do đó, chúng tôi tạm dừng thực hiện và đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ chứng từ” - ông Mạnh nói và cho biết thêm, có nhiều khoản nợ không minh bạch và đúng như bà Trinh trao đổi lúc ban đầu.
Đơn cử, tiền nợ các khoản thuế phải đóng lên hơn 10 tỷ đồng, trong khi bà Trinh nói không nợ thuế. Số tiền thế chấp sổ đỏ tại Công ty Tài chính cao su có nợ gốc 95 tỷ đồng, đến nay tổng gốc và lãi đã lên tới 240 tỷ đồng. Trong khi đó, bà Trinh nói số tiền nợ gốc với Công ty Tài chính cao su 67 tỷ đồng.
“Thay vì cung cấp hồ sơ bà Trinh liên tục cản trở quá trình làm việc của chúng tôi tại văn phòng tầng 6 chung cư La Bonita, nhiều lần cúp điện, khóa cửa và dùng hàng loạt người tự xưng là các chủ nợ của bà Trinh và Công ty Nam Thị đến La Bonita áp lực, đe dọa buộc nhân viên chúng tôi ra khỏi tòa nhà” - ông Hùng nói. 
Công ty Nam Thị đã gửi đơn kiến nghị đến UBND phường 25, Công an phường 25, UBND quận Bình Thạnh, Công an quận Bình Thạnh, Sở Xây dựng TPHCM, Cơ quan điều tra C03 để nhờ sự hỗ trợ can thiệp.
Bên cạnh đó, thời gian gần đây, khách hàng mua căn hộ tại chung cư La Bonita, liên tục kéo tới tòa nhà này để tố cáo Công ty Nam Thị và bà Vũ Bảo Trinh có dấu hiệu lừa đảo khi bán trùng căn hộ cho nhiều người. Theo thống kê của các nạn nhân, hiện đã có 24 căn hộ và tầng thương mại bị bán trùng cho nhiều người.
Ngoài ra, chủ đầu tư chung cư La Bonita còn từng bị xử phạt về các hành vi như đưa công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, tổ chức thi công xây dựng công trình không đúng thiết kế được thẩm định, phê duyệt. Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã có văn bản đề nghị UBND quận Bình Thạnh ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ bộ phận công trình vi phạm tại chung cư La Bonita và chuyển UBND phường 25 tổ chức thực hiện theo quy định.
 Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 11363/VPCP-NC gửi Bộ Công an liên quan đến phản ánh của báo chí về chủ đầu tư chung cư La Bonita có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một căn hộ bán cho nhiều người. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Công an chỉ đạo Công an TPHCM khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin nêu trên. Nếu có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả Thủ tướng Chính phủ.

Các tin khác