Cư dân chung cư Carina Plaza được về nơi ở cũ sau 7 tháng xảy ra cháy

* Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường thiệt hại vụ cháy chung cư Carina
Một hộ dân dọn về ở trở lại tại chung cư Carina Plaza vào chiều 19-10
Một hộ dân dọn về ở trở lại tại chung cư Carina Plaza vào chiều 19-10

(ĐTTCO)-Chiều ngày 19-10, cư dân sống ở chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TPHCM) cho biết đã nhận được thông báo từ chủ đầu tư chung cư (Công ty TNHH Hùng Thanh) về việc hoàn tất công tác cải tạo, sửa chữa các hư hỏng ở chung cư để cư dân vào ở.

Nội dung thông báo của Công ty TNHH Hùng Thanh ghi “Công tác sửa chữa, cải tạo chung cư Carina Plaza đã hoàn tất, đã được Bộ Xây dựng chấp thuận việc sửa chữa hoàn chỉnh và thực hiện hoàn tất nghiệm thu theo “Thông báo kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình” số 183 ngày 17-10-2018. Công ty TNHH Hùng Thanh thông báo cho quý cư dân trở về sinh sống…”.

Như vậy sau 7 tháng xảy ra cháy tại chung cư Carina Plaza làm 13 người chết, nhiều lần chủ đầu tư gia hạn tiến độ sửa chữa, nghiệm thu công trình, đến nay hơn 200 hộ dân ở chung cư đã chính thức được về lại nơi ở cũ.

Ghi nhận của PV Báo SGGP trong chiều 19-10, không khí chuyển đồ đạc, vật dụng về căn hộ cũ ở chung cư Carina Plaza của cư dân diễn ra rất tất bật. Nhiều người bày tỏ cảm xúc vui mừng khi được ổn định chỗ ở sau nhiều tháng phải sống chung với khốn khó, bất tiện ở nơi trú tạm.

 Ông Hoàng Châu, ngụ ở block A nói: “Thiệt hại của cư dân trong vụ cháy không thể đo đếm được, nhưng đau thương đã lùi xa. Chỉ mong rằng, chính quyền, ngành chức năng thành phố, chủ đầu tư các chung cư và mọi người hãy xem đó là bài học đắt giá để làm tốt công tác PCCC, tránh để thảm họa tương tự xảy ra”.

Trước đó, rạng sáng ngày 23-3, tại chung cư Carina Plaza đã xảy ra cháy ở bãi xe tầng hầm block A chung cư. Vụ cháy đã làm 13 người tử vong, trong đó có 10 người tử vong do ngạt khói khi thoát xuống thang bộ thoát hiểm.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM kết luận nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ sự cố chạm chập dây dẫn điện trong một xe máy, gây cháy và cháy lan ra tất cả tầng hầm. Toàn bộ hệ thống PCCC tự động của chung cư không hoạt động tại thời điểm xảy ra cháy. Đáng chú ý, cửa buồng thoát hiểm, ngăn khói ở tầng hầm chung cư bị kê, chốt chặn khiến khói khí độc tràn từ đám cháy vào thang bộ. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến nhiều nạn nhân tử vong trong vụ cháy chung cư Carina Plaza. 

*Ngày 19-10, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, do các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hiểm, bồi thường trong vụ cháy chung cư Carina (quận 8, TPHCM), UBND TP chấp thuận đề nghị của Sở Tư pháp và giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận 8 và các đơn vị liên quan xử lý.

Theo đó, căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 121 Luật Kinh doanh bảo hiểm và Khoản 4 Điều 120 Luật kinh doanh bảo hiểm (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định một trong những nội dung quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm là “áp dụng các biện pháp cần thiết để doanh nghiệp bảo hiểm bảo đảm các yêu cầu về tài chính và thực hiện những cam kết với bên mua bảo hiểm”.

Khẩn trương nắm bắt thông tin các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường cho người mua bảo hiểm trong vụ cháy chung cư Carina.

Cụ thể, kéo dài thời gian trả tiền, số tiền bảo hiểm hoặc bồi thường chưa phù hợp, yêu cầu nhiều giấy tờ, thủ tục phức tạp... lập danh sách các doanh nghiệp bảo hiểm này và tham mưu văn bản cho UBND TP kiến nghị Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm) sớm có biện pháp cần thiết để yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện những cam kết với bên mua bảo hiểm nhằm giúp những người được bảo hiểm, bồi thường trong vụ cháy chung cư Carina sớm ổn định cuộc sống.

Theo Sở Tư pháp TPHCM, về quy định kinh doanh bảo hiểm và thẩm quyền giải quyết tranh chấp, theo đó: “Kinh doanh bảo hiểm là hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm mục đích sinh lợi, theo đó doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận rủi ro của người được bảo hiểm, trên cơ sở bên mua bảo hiểm đóng phí bảo hiểm để doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm (Khoản 1 Điều 3); Hơp đồng bảo hiểm là sư thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiếm phải đóng phí bảo hiếm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiếm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm ” (Điều 12).

Như vậy, bảo hiểm được thể hiện dưới hình thức hợp đồng bảo hiểm giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm, là sự thỏa thuận dân sự giữa các bên, trong đó có các thỏa thuận về thời gian, phương thức, số tiền bảo hiểm hoặc bồi thường, các quy định giải quyết tranh chấp..., kể cả quy định khởi kiện ra tòa án.

Do đó, trường hợp bên mua bảo hiểm (chủ đầu tư hoặc người dân có thiệt hại trong vụ cháy chung cư Carina) không đồng tình với thời hạn, phương thức giải quyết, số tiền được bảo hiểm hoặc bồi thường thì có thể khởi kiện ra tòa án.

Các tin khác