Công trình kém hiệu quả (bài 1): Vắng vẻ hầm chui, cầu vượt

Trong thời gian qua, ở các đô thị lớn nước ta có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật và phúc lợi xã hội như hầm chui, cầu vượt, công viên, khu thể dục thể thao... được đầu tư quy mô lớn từ vốn ngân sách. Thế nhưng, ngày tháng trôi qua, nhiều công trình chưa thể khai thác đúng chức năng, do chưa tính toán kỹ nhu cầu xã hội, thiếu ý thức trong việc quản lý và sử dụng, gây nên sự lãng phí lớn.

Hầm chui, cầu vượt dành cho người đi bộ thường được xây dựng tại nơi đông dân cư có nhiều tuyến đường giao cắt, mật độ xe cộ lớn, để người đi bộ không băng qua trục đường chính, đảm bảo an toàn và hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, ở nước ta phần lớn công trình này chưa phát huy được tác dụng, vắng người sử dụng.

Vì sao cầu vượt chưa tiện dụng?

Trên địa bàn TPHCM hiện có khoảng chục cầu vượt cho người đi bộ, băng qua các đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), Cống Quỳnh (quận 1), Nguyễn Trãi (quận 5), Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức), đại lộ Võ Văn Kiệt...

Tuy nhiên, chỉ cầu vượt xa lộ Hà Nội thường xuyên có người đi, do nằm ngay khu du lịch Suối Tiên, xe cộ quá đông đúc nên người đi bộ khó có thể liều lĩnh leo dải phân cách băng qua đường. Song những người đi cầu vượt này rất vất vả vì phải leo quá cao, khổ nhất là người già, trẻ em và những người mang nặng hành lý hoặc bế con nhỏ. Cũng dễ hiểu, vì xa lộ Hà Nội là trục đường huyết mạch nên không thể xây cầu thấp được, lẽ ra như vậy nơi đây làm hầm chui sẽ phù hợp hơn.

Có 3 cầu vượt băng qua đường Nơ Trang Long, Cống Quỳnh, Nguyễn Trãi được xây ngay trước các bệnh viện. Có thể ghi nhận mục đích tốt đẹp khi duyệt xây cầu vượt tại đây, vì các bệnh viện này đều có 2 cơ sở nằm ở 2 bên đường, giúp các bệnh nhân băng qua đường an toàn.

Tuy nhiên, cũng do ngại phải leo lên leo xuống các bậc cầu thang nên người đi bộ thường băng đại qua đường, tạo ách tắc giao thông.

Công trình kém hiệu quả (bài 1): Vắng vẻ hầm chui, cầu vượt ảnh 1

Cầu vượt đường Nơ Trang Long vắng người qua lại. Ảnh: MINH TUẤN

Trước Bệnh viện Ung bướu thường xuyên có cảnh nhiều người đến khám chữa bệnh, thăm nuôi luồn lách băng qua đường, giữa dòng xe cộ xuôi ngược, trong khi trên cầu chỉ có một vài y tá qua lại.

Được hỏi lý do sao không đi cầu vượt sang trạm xe buýt cho an toàn, bệnh nhân Nguyễn Thị Tươi than: “Tôi đã gần 60 tuổi rồi, bệnh nặng phải xạ trị xương, đi không nổi nói chi leo qua cầu vượt!”.

Nghe vậy, ông Lê Văn Hoàng, chạy xe ôm, góp chuyện: “Tôi chờ khách ở đây gần 6 năm nay, hiếm khi thấy có người qua cầu vượt. Người già yếu, bệnh tật không leo nổi cầu vượt đã đành, ngay cả thanh niên, người thăm nuôi có sức khỏe cũng không chịu khó đi cầu vượt mà cứ vọt qua, vọt lại ngang đường đông xe cộ. Ngoài chuyện thiếu ý thức an toàn giao thông, còn do cầu vượt không đảm bảo vệ sinh và trở thành điểm tệ nạn”.

Ông Hoàng đưa mắt hướng về phía 2 thanh niên gầy còm đang ngồi ăn dưới chân cầu, nói nhỏ: “Nó đó! Chừng 10 giờ đêm, bọn nó lên cầu chích hút rồi lăn ra ngủ tới sáng, ai không biết đi qua cầu là chúng lấy kim tiêm dọa xin tiền”.

Cầu vượt đường Điện Biên Phủ cũng vắng vẻ như vậy. Đứng quan sát suốt hơn 1 giờ tại đây cũng không thấy bóng người nào qua cầu. Trong khi đó, tại 2 trạm xe buýt cách cầu vượt vài chục mét, nhiều người cứ băng qua đường, bất chấp tiếng còi xe vang lên inh ỏi.

Bác Nguyễn Văn Phùng, ngụ sát chân cầu vượt, cho hay: “Từ khi dẹp chợ Văn Thánh, cây cầu này đã vắng lại càng vắng. Do cầu rộng, cao ráo, mát mẻ nên chiều chiều mới có vài người cao tuổi chịu khó lên cầu nhưng không phải để qua đường, mà để… tập thể dục, hóng gió và ngắm cảnh kẹt xe bên dưới. Cũng như những cây cầu vượt khác, ban đêm cầu trở thành tụ điểm của những người sống lang thang, ma túy họp mặt”.

Hầm chui thành chợ tạm

TPHCM có khoảng 3-4 hầm chui dành cho người đi bộ đã đưa vào sử dụng, như hầm chui Tân Tạo, Nguyễn Hữu Cảnh, Linh Xuân. So với cầu vượt dành cho người đi bộ, hầm chui có thiết kế, quy mô xây dựng phức tạp và mức đầu tư lớn hơn vài chục lần.

Hầm chui Tân Tạo (quận Bình Tân) băng qua dưới Quốc lộ 1A có kinh phí đầu tư trên 40 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng năm 2007 đã phát huy hiệu quả. Theo người dân sống trong khu vực này, trước đây khi chưa có hầm chui, giờ tan ca, nhiều công nhân từ các nhà máy trong khu công nghiệp Tân Tạo túa ra quốc lộ, leo qua dải phân cách để vào các khu dân cư. Kể từ khi có hầm chui, công nhân có được lối qua quốc lộ an toàn, tai nạn chết người giảm và giao thông trên tuyến thông suốt.

Thành công từ hầm chui Tân Tạo, hầm chui Linh Xuân (quận Thủ Đức) cũng được thi công, băng qua dưới Quốc lộ 1A, nối liền hai phường Linh Trung và Linh Xuân, với kinh phí đầu tư gần 60 tỷ đồng, đưa vào sử dụng cuối năm 2010. Hầm được thiết kế dành cho người đi bộ và cả xe máy, ô tô nhỏ lưu thông với mục đích khắc phục tình trạng kẹt xe và tai nạn thường xuyên xảy ra phía trước cổng khu chế xuất Linh Xuân vào những giờ cao điểm.

Công trình này có vốn đầu tư lớn, xây dựng kiên cố và mới đưa vào khai thác nên chưa có biểu hiện xuống cấp. Hầm được xây dựng rộng rãi, thông thoáng, hệ thống thoát nước và đèn chiếu sáng hoạt động tốt. Tuy nhiên, vào giờ tan ca của khu chế xuất Linh Trung vẫn có rất ít người sử dụng hầm chui với lý do đi hầm chui bất tiện, vì đường dẫn của hầm chui xa khu dân cư tập trung nhiều nhà trọ của công nhân, thế nên hiệu quả khai thác kém.

Anh Vũ Văn Ngư, trưởng ca bảo vệ khu chế xuất Linh Xuân, ngán ngẩm: “Trong khu chế xuất hiện có 37 doanh nghiệp lớn với 40.000 công nhân. Sau giờ tan ca, công nhân tràn ra Quốc lộ 1A, làm giao thông tê liệt hàng giờ. Ngày thông hầm anh em chúng tôi mừng lắm, tưởng sẽ hết cảnh kẹt xe, ai ngờ bây giờ rất ít người đi hầm chui này để qua quốc lộ”.

Do ít người đi nên hàng ngày từ 15 giờ những người bán hàng rong, áo quần, dày dép, trái cây… đã biến đoạn đường dẫn từ cổng khu chế xuất vào sâu bên trong hầm thành chợ tạm, chiếm hết nửa mặt đường. Đến khoảng 17 giờ, đường dẫn đã bị biến thành chợ với lùng bùng dù bạt, xe đẩy. Những ngày trời mưa, hàng trăm sạp hàng này kéo hẳn vào phía trong hầm để kinh doanh. Vậy mà chỉ những ngày lễ 30-4, 2-9 mới thấy lực lượng giữ gìn trật tự đến dọn dẹp, xong lại lộn xộn như cũ.

(Còn tiếp)

THANH VY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.
 

Dự án - đầu tư

Đánh thức tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu

(ĐTTCO) - Nằm trong vùng kinh tế năng động nhất bậc nhất khu vực Đông Nam bộ, sở hữu khí hậu ấm áp, bờ biển đẹp, hạ tầng phát triển, Vũng Tàu được đánh giá có nhiều lợi thế trong phát triển du lịch và hình thành các resort nghỉ dưỡng cao cấp. Thế nhưng, bấy lâu nay, thị trường giàu tiềm năng này vẫn... như "đại bác tịt ngòi"...

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Điều kiện, thủ tục người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi có một người bạn là người nước ngoài, có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam. Xin hỏi là điều kiện, thủ tục người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam như thế nào? Và các loại thuế phải chịu khi mua nhà cụ thể ra sao?