Coi chừng tiền mất tật mang

(ĐTTCO) - Dãy nhà phố gần 10 căn, quy mô 1 trệt 2 lầu do người dân xây dựng tại phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM, đang trong giai đoạn hoàn thiện đột nhiên bị sụt lún, buộc phá bỏ toàn bộ để đảm bảo an toàn. 
Coi chừng tiền mất tật mang
Đây là công trình có giấy phép được một đầu nậu mua đất xây nhà để bán. Dự kiến sau khi hoàn thiện, những căn nhà trên sẽ được hoàn công để cấp sổ đỏ, sau đó sẽ bán cho người mua. 
Thực tế, hiện nay hầu hết công trình nhà ở xây dựng tại các quận, huyện vùng ven để bán đều được chủ đầu tư tiết giảm chi phí tối đa, nên chất lượng cũng ở mức tối thiểu. Trường hợp dãy nhà phố ở phường Thạnh Xuân do kết cấu phần móng không đúng tiêu chuẩn, công trình được xây dựng trên nền đất yếu nên sụp lún, dẫn tới ngã đổ là điều khó tránh khỏi. Điều này cảnh báo khách hàng tìm đến những căn nhà xây sẵn từ các đầu nậu để mua. Bởi trông bề ngoài các căn nhà này thường rất đẹp, nhưng chất lượng ra sao không thể biết được. Giả sử có chỗ cần phải đổ bê tông họ chỉ xây gạch… 
Tại các quận, huyện vùng ven thời gian qua xuất hiện tình trạng mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay, thông qua hình thức lập vi bằng tại các văn phòng thừa phát lại. Việc này nhằm mua bán những căn nhà “ba chung” (giấy phép xây dựng, sổ đỏ, số nhà). Việc mua bán này được thực hiện nhiều lần, qua nhiều người, dù nhà đất chưa đầy đủ cơ sở pháp lý. Nhiều khách hàng nghĩ rằng lập vi bằng cũng có giá trị như công chứng, nên dễ dàng bị bên bán lừa. Thậm chí nhiều căn nhà chung 1 sổ đỏ cũng được bán bằng hình thức đồng sở hữu, lập vi bằng. Chiêu này khiến nhiều người sập bẫy, rơi vào các vụ nhà đất bị tranh chấp, cầm cố ngân hàng, xây dựng trái phép khiến cuộc sống khó khăn, đảo lộn. 
Trước thực trạng trên, UBND quận 12 đã thông tin đến nhân dân trên địa bàn quận không thực hiện mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng để tạo lòng tin, lừa đảo mua bán đất phân lô, nhà không đủ điều kiện pháp lý để giao dịch. Sở Tư pháp TP cũng đã có văn bản chỉ đạo các văn phòng thừa phát lại không được lập vi bằng cho các trường hợp chuyển nhượng nhà, đất chưa có giấy tờ hợp pháp. Dù vậy, hiện nay tình trạng này vẫn chưa giảm và rủi ro vẫn tiềm ẩn cho người mua, nhất là những người ít am hiểu về pháp luật.

Các tin khác